Not her.
×××
Timothy's POV
"Aaaaah!! Damn you Melissa!! How dare you get in my way?! Shit! Shit! Shit!!!" I've been yelling my lungs out after her call. How can she do that?! Ang kapal ng mukha niyang makialam sa mga plano ko eh ako nga ang dahilan kung bakit natupad 'yung mga gusto niya with just a snap of my fingers!
I bought Adeline's company from her parents when she was in coma. They didn't thought twice to sell their daughter's company to me because I made a deal with them. Palugi na 'yung company nu'ng time na binili ko 'yun dahil nga nawala ang head, and 'yun lang ang tanging source of income ng mga Song. And the deal was, si Melissa ang magma-manage ng company but half of its money would go straight in their account in exchange for their daughter.
You see? I am not the bad guy here. I'm just making business. Pumayag lang sa offer ko sina tita. Instant wealth in exchange for their daughter's marriage. Simple as that.
Melissa's participation as a manager was voluntarily. Hindi ko siya pinilit. Siya na mismo ang lumapit nang malaman niyang binili ko ang kompanya. It was Melissa's goal to be a head of a clothing line company. And it was a dream came true for her when I agreed.
Hindi ko rin kasalanan na mukhang pera ang magulang ni Adeline at nakuha ko siya ng ganu'n kadali. Hindi ko rin kasalanan kung bakit naaksidente si Brian at kung bakit nawala 'yung anak nila.
Oo, totoong galit ako kay Brian, or rather, Dylan at sa magiging anak nila. Naunahan nila ako kay Adeline, but that doesn't mean that I can erase their existence from this world. It's just that, luck wasn't on their side at nangyari 'yung aksidente. I started my move after that accident.
Ginamit ko rin si Melissa para mas lalong ilayo si Brian. Kahit na alam kong walang maalala 'yung tao tungkol sa nangyari. Wala siyang alam sa totoo kong plano. Kasi sigurado akong hindi niya ako kukunsintihin bilang mas nakakatandang kapatid ko siya.
But now, she knows everything. Paniguradong sira lahat ng pinaghirapan ko.
Imbis na magiging okay na ang lahat, magiging bato pa! That freaking wedding was all I need pero mukhang hindi na matutuloy dahil kay Melissa. Damn! I badly want to kill her but heck, I can't do that! She's still my freaking sister for pete's sake!
Mukhang iniwan na ako ng swerte.
I tried to calm myself. Mahirap na, baka magtaka si Adeline sa mga ikinikilos ko dito sa bahay. At baka hindi ko rin mapigilan ang galit at sa kanya ko pa maibunton lahat. I am a short fused person. At wala na akong pakialam kung sino pa 'yung paglalabasan ko ng galit.
Bumaba ako sa sala. Mabuti na lang at tulog si Adeline. I threw myself on the sofa and watch something uninteresting on T.V.. Flipping channels is what I did next. Ang boring dito.
Pupunta sana ako sa kusina para maghanap ng makakain pero biglang nag-ring 'yung telepono. Lumapit ako dito at sinagot 'yung tawag.
"Hello?"
"Hello, Axel?" That voice. Ang tagal ng panahon nang huli kong marinig ang boses ni Dad.
"Yes, Dad? May problema po ba? How is mom? I'm sorry kung matagal na akong hindi nakakatawag," mahabang sagot ko. Napaka-unusual kasi na sila ang tumawag sa'kin. Kadalasan kasi dati, ako ang tumatawag para kumustahin sila, lalo na si mom na may sakit.
"No, it's okay, Axel, and your mom's doing fine. I just want to ask you a favor," huminto siya. Narinig ko ang pagbuntong hininga niya mula sa kabilang linya.
"Ano po 'yun, Dad?" Medyo kinakabahan ako sa sasabihin niya.
"Go back to Manila. I know this is all sudden but, Melissa was involved in an accident. Gustong-gusto kong sumugod doon ngayon but I can't. Alam mong hindi ko pwedeng iwan ang mama niyo. So please, be there for us and your sister." Tila ba nabingi ako sa sinabi niya. Ayaw mag-register sa utak ko 'yung sinabi ni Dad. It took me seconds to react.
BINABASA MO ANG
FanGHOST
Fanfiction"They say that love moves in mysterious way. But how come mine moves in the creepiest way?"