FG [15]

2.5K 180 54
                                    

Who am I?

×××

Io's POV

"Huh?" Ilang buwan pa lang ang lumipas nang kunin siya ng tatay niya tapos kung ano-ano na ang pinagsasasabi niya.

"Wait. Let's just go to my place for now. Baka akalain nilang sira ulo ako dito." Then he dragged me with him. Confused as I can be. Pero in fairness, ngayon ko lang napansin na magaling na siyang mag-english.

We did a five minute walk until we reached his place, which is a condominuim. Pumunta kami sa elevator then he pressed the number 15.

"Pwede na ba kitang kausapin?" Paninigurado ko. Pero sumenyas lang siya sa'kin na 'wag muna.

"Okay."

*Ting!*

We walk out of the lift and head straight to his unit. He swiped his card then we enter.

"Woah! Alam mo ang hirap talaga paniwalaan na ikaw talaga 'yung Dylan Choi na kilala ko." Komento ko at naglibot ng kaunti sa living room niya. May nakita akong pictures nila ni Carly sa may mini table niya.

He chuckled a bit. "I know. But we didn't came here to talk about me. Okay. So you are Adeline Song. The CEO of the most famous clothing line in the world, The Song but currently called The Dreamers." I think I should clean my ears. I must've heard it wrong.

"W-What?!" I want to make sure.

"Alam kong mahirap paniwalaan pero 'yun ang totoo. Nag-iisang anak ka rin nina Elizabeth and Emmanuel Song. Pero may mga articles ako na nabasa na may kakambal ka raw pero wala silang proof." He paused.

"And you have a bo--" His words were cut off by a cute voice.

"Papa!" Napalingon kami pareho sa may pintuan ng kwarto. It was partly open and a petite figure was peaking. Standing there was a little girl with her hair on a mess.

And if I'm not mistaken, it was Carly. Ang laki na kaagad niya.

"Baby! Gutom ka na?" Umupo si Dylan at pumalakpak, sign na dapat lumapit si Carly sa kanya.

Naglakad naman 'yung bata papunta sa kanya. But I was surprised that she took a glance on me before she head straight to Dylan.

"Mama?" Nagulat kami pareho nang ituro niya ako at tawaging mama.

"N-Nakikita m-mo rin ako?" Her eyebrows furrowed.

"Mama?" Tanong niya sa'kin. I guess hindi pa siya fully nakakaintindi.

"No baby. She's not your mama, okay?" Dylan told her. Tumingin naman uli 'yung bata sa'kin.

"Mama!" Lumapit siya sa'kin, mas nagulat ako ng bigla siyang nakayakap sa binti ko. Hindi siya tumagos!!

"Baby, baby. Hindi siya si mama mo, okay? Tara bibigyan ka ni papa ng milk. Ppali ppali." Pagyaya niya at lumapit naman kaagad uli sa kanya si Carly. He scooped the kid with his arms and head to the kitchen.

"Wait lang Adeline!" Paalam ni Dylan mula sa kusina. Hindi ako sanay na tinatawag niya akong Adeline. Mas gusto ko 'yung Io na binigay sa'kin ni Brian.

"Sige lang." Sagot ko at umupo sa sofa. But not long before the train of thoughts pass through my mind.

I can't imagine that I'm an important person. Well, aside for Brian. Ang hirap paniwalaan na isa akong CEO ng isang napaka laking kompanya sa mundo.

FanGHOSTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon