Babalik ka paba ng Singapore?
Pano kung sabihin kong Oo?
Edi aalis na ko! At nagtangka pa kong umalis,pero hinawakan ni Clarence yung kamay ko.
Joke lang!
Nako Clarence ayoko sa lahat niloloko ako!
So ano na? Tayo na ulit??
Hindi pa tayo,manliligaw ka ulit!
What?!
Ayaw mo?! Di wag bumalik ka na sa Singapore!!sabay taas kilay ko at irap.
Hindi,sige na,manliligaw na ko!!
Good, simulan mo sa first day ng pasukan!
Dun palang ako maguumpisa?! Ang tagal pa nun, 1 month pa bago pasukan ah!
Edi wag,di naman kita pinipilit ehh...
Sige na nga... (Ang tagal pa kaya nun noh,hirap hirap manligaw eh)
Ha?! Anong sabi mo??
Ahh wala, oo na "FIRST DAY NG PASUKAN"
Good.. Sige uuwi na ako.
Teka hatid na kita!
Wag,diba nga!
Ahh....... Ehhhh.... As friend nalang?
Hindi tayo friends!sigaw ko sa kanya
Ahh, sige babay.. Sabay yuko nya.
Kita tayo,after 1 month!
Oo na.malungkot nyang sabi.
Agad akong tumakbo papunta sa bahay ni Raymond para magpasalamat.
---------RAYMOND'S POV--------
Raymond tama lang na sinabi mo kay Iyah,kahit masakit okay lang,basta masaya siya. Masaya ka narin.
Raymond!sabay lingon ko sa may pinto at nakita ko si Iyah na tuwang tuwa. Mukhang masaya siya kay Clarence.
Ohh,bakit?!
May plano ako!
Iyah ano nanaman yan,basta ako labas ako jan ah.
Oo gusto ko lang sabihin sayo yung plano ko! Sabi ko kay Clarence ligawan nya ulit ako!
And so?! With matching taas kilay.
Napa payag ko siya dun!
Ehh ano ngayun!Sabay akong pumamengang
Sandalu nga patapusin mo muna ako!
Sabi ko sa kanya ligawan nya ulit ako sa susunod na pasukan. Yun ang plano ko,titingnan natin kung tatagal sa panliligaw yang si Clarence. Sabay halukipkip nya with matching taas isang kilay.Iyah bahala ka jan,ayokong madamay sa mga pinaggagagawa mo ha! Sige na umalis ka na!!
Babush!! Tumakbo siya palabas habang kumakaway.
(Nako Iyah ah! Hindi ko alam yang mga pinaggagagawa mo,nagiging maldita ka na. Hindi na ikaw yung dating Iyah na nakilala ko yung mabait,magalang,pala kaibigan at higit sa lahat hindi nan loloko ng tao) YOU'RE IMPROVED A LOT.
--------------IYAH'S POV--------------
Clarence humanda ka,oras na para maghiganti ako sa lahat ng sakit na binigay mo sakin. Ilang taon mo kong pinaasa sa wala ngayon ako naman ang maghihiganti.
Nagawa mo kong ipagpalit sa foreigner nayun. At ngayon bumabalik ka sakin?!Hindi ako katulad ng aso na madaling mapaamo. Iba na ang Iyah na binalikan mo matapos ang ilang taon na pagpapa asa mo.
Hoy! Anong pagpapa asa ang naririnig ko jan ha?!ate.
Ate, oras na para maghiganti.
Nako Iyah alam ko na yang iniisip mo ah! Ngayon palang tigil tigilan mo na yan kung hindi mananagot ka sakin!!
Hey! Fake sister lang kita!! Kaya mula ngayon wag kang makikialam sa buhay ko!
Yes, i am just your "Fake Sister" pero concern lang ako sayo!!
Hindi mo kailangang makoncern sakin kasi kaya ko na ang sarili ko!!
Kung ganon edi mabuti,hindi ako madadamay sa mga plano mong puro kalandian lang!!
Agad ko siyang sinampal ng di-oras.
Oh,napikon ka noh?!
Get out of my house!
Hoy!for your impormation this is MY HOUSE!! wika nya. SO YOU GET OUT.
Ano ba yan napahiya pa ko,hindi na ako nagpaligoy ligoy pa at umalis na saan ako tutuloy ngayon nasa Quezon sila mommy ehh...
( Calling Raymond.....)
Hellow? Raymond??
Oh ano nanaman ba?!tanong nya mula sa kabilang linya.
Samahan mo naman ako ohh!
Sasamahan kita sa bahay ng ate mo?!
Wala na ako sa bahay ng "Fake Sister"ko.
Bakit nakipag tanan ka?!
G*go ka ba? Ni-wala nga kong kaibigan eh,boyfriend pa kaya!!
Anong balak mo?
Ano sa tingin mo?
Tanga meron bang tanong na ang sagot ay tanong den?? Pupunta ako jan nasaan ka ba??
Itetext ko sayo yung address.
Agad kong binaba yung phone ko at tinext sa kanya yung address kung nasaan ako ilang minuto lang dumating na siya.
Pakiramdam ko may sakit ako,ang bigat ng pakiramdam ko at nilalamig pa ako. Wala pa naman akong dalang jacket panlaban sa lamig. Gabi na kasi eh.. As in lumagpas na ako ng 8 pm.
Ikaw lang talagang mag isa?paglabas at paglabas nya ng kotse tinanong nya agad ako..
Hmmmm.. Yan nalang ang naisagot ko dahil hindi ko kayang magsalita kasi sakit nga ng pakiramdam ko.
Teka may sakit ka ba? Tanong ulit nya.
W-wala..
Namumutla ka kasi eh. Dagdag mo pa yung panlalamig mo. Agad nyang hinubad yung suot nyang jacket at inilagay sa magkabilaang balikat ko.
S-salamat.wika ko.
Tumayo ka na dyan at uuwi na tayo mamaya mag collaps kapa.
Hmmm. Tinayo ako ni Raymond at isinakay nya sa kotse.
Hundi kalaunan nakatulog ako sa sasakyan. Paggising ko nasa kwarto na nya ako. Ang bilis naman parang 10 seconds lang akong nakatulog.
******---------------------------******
A/N: NAKO PO PARANG NAGIGNG MALDITA NA TONG SI IYAH AH,WAIT MALDITA NA PALA. MAY PA-PLANO PLANO PANG NALALA- LAMAN. KUNG AKO SIYA HINDI KO NA ITUTULOY YUN KASI AKO RIN ANG MAGSISISI SA HULI. HAY IYAH SA BUMALIK KA NA SA KATINUAN MO. PAANO KUNG MAGSIMULA NA SI CLARENCE MANLIGAW ANO KAYA ANG * FIRST PLAN* NYA. KAPAG BA NASAKTAN KA KAILANGANG MAGHIGANTI? DIBA HINDI NAMAN KASI SI GOD NA ANG BAHALA SA KANYA. SO WISH YOU LUCK IYAH,GALINGAN MO SA FIRST PLAN MO HA!!
BINABASA MO ANG
THE 3 MASTERS
Teen FictionThe three Master! Damn! Sobrang nakakabwiset na grupo ng kalalakihan. Sobrang hari sila ng Campus,crush din ng campus girls well except Iyah. She really didn't like the boys. Pero paano kung malaman pala ni Iyah na mayroon siyang malalang sakit sa p...