#55 GOOD-BYE MY SWEET-COLOR

58 0 0
                                    

Pumasok kami sa isang mall na pagka-laki laki. Ano ba kasing bibilhin namin dito?!

Ano bang bibilhin mo?! Inaantok ako bilisan mo lang! Iintayin kita dito.sabi ko sabay pikit ng mata.

Kasama kita.nanlaki bigla yung mata ko.

Ano?! Ayoko nga mamaya dumugin pa ako ng mga tao dyan eh. Sabay talikod ko sa kanya. Bumaba naman agad siya at binuksan yung pinto ng kotse na malapit sa kinauupuan ko.

Hinila nya yung kamay ko pero hindi nya mahila. Nakakapit ako sa manibela nya.

Bitawan mo ako! Pag pupumuglas ko. Papapasukin mo ako sa isang malaking mall tapos pag dinumog ako di mo ako mapoprotektahan! Kaya bitawan mo ako!!

Girlfriend ba kita o enemy? Bakit ba kasi ayaw mong sumama sakin? Sige ka di mo makikita yung napaka ganda kong surprise para sayo. Pag nasuot mo yun hindi ka makakatulog,nakangiti ka lang kase finally nakuha mona yung gusto mo. Sige papa cancel ko nalang tatawagan ko yung organizer.kinuha nya yung cellphone nya at may tinawagan. Ako naman nanlaki yung mata ko kasi surprise yun eh. Mahilig ako sa surprise tapos isusuot ko pa ano yun? Parang gusto ko.

Sandali lang!pigil ko sa kanya. Sasama na ako. Just make sure na magugustuhan ko yang surprise mo ha?!

Oo naman. Let's go.inabot na yung kamay nya sakin at hinawakan ko naman agad.

Nasa pinto palang kami ni Charles may sinabi na siya.

Ah. Mag C-Cr lang ako. Intayin mo ako dito.

-----CHARLE'S POV-----

Ito lang ang paraan para makalusot ako sa plano ko. Iyah,ill make sure magugustuhan mo to sisiguraduhin ko magiging maligaya ka na. Pagkatapos kong mag PROPOSE. Ginagawa ko to kasi mahal kita.SOBRA.

Tumakbo ako papuntang flower shop. At bumili ng 100 pcs yellow flowers. Inamoy ko yung bulaklak at masisigurado ko na hindi siya allergic dito.

-----IYAH'S POV-----

Bakit ang tagal nya? May surprise siya tapos iiwan nya ako kasi mag babanyo siya? Pupuntahan ko nga.

Pumasok ako sa loob ng mall at naglakad. Habang naglalakad ako napansin ko yung mga lalaki nakatayo lang at nakatingin sakin at may hawak na yellow roses. What's happening here? Valentines ba ngayon?

Nagpatuloy ako sa paglalakad at ng makarating ako dun sa pang unang gwapong lalaki. Inabot nya sakin yung yellow rose na hawak nya at ngumiti nalang ako. Sumunod akong pumunta sa pangalawang nerd na lalaki,cute pero di ko type. Inabot nya din sakin yung yellow roses. Ano ba kasing nangyayari dito? Charles where are you naba? Your so tagal namang mag C-R.

Nang makarating ako sa panghuling lalaki. Bigla nalang lumabas si Charles. Wow! Ang gwapo nya ha! Ngayon ko lang napansin na may lihim ka palang ka gwapuhan.

Y-your so handsome.

Matagal ko nang alam yan.sabay kindat nya sakin.

Ano bang plano mo? Lumapit lahat ng tao sa mall. At kinikilig sila. Kanino? Sa BOYFRIEND ko? O saming dalawa?

Plano ko?

Oo,what's you're plan?

Lumuhod siya at may kinuha siya sa bulsa niya. Nagsimula nang magtilian yung mga manunuod namin este,Yung mga tao na nakapalibot saming dalawa.

Will..... You marry me? He really nervous.

W-what?nagulat ako sa sinabi nya hinawakan nya ang kaliwang kamay ko,pero inalis ko agad to. Charles alam mo kasi.... Hindi pa ako tapos magsalita eh hinawakan na nya ulit yung kamay ko at sinuot na nya yung singsing sa kamay ko.

Damn!Charles hindi mo kasi ako naiintindihan eh. You don't understand me!

What do you mean? Mahal mo naman ako diba?

Oo pero.....

Oh. What's wrong?

Im ill! It's serious. Mahirap gamutin. Hindi kita sinagot ng yes alam mo kung bakit? Tumayo suya at umiling lang.

Kasi pag naging asawa mo ako hindi tayo magkakaroon ng forever.

Bakit? Tumahimik ang paligid namin. Tila gusto rin nilang malaman ang dahilan kung bakit hindi ko nagawang sagutin si Charles.

Meron akong........ Sa-sakit sa p-puso. Naiyak nalang ako nung sinabi ko ang makakapagpahina agad sakin. Im sorry but i can't accept this ring that you wanted to give me. Im sorry. Tumakbo ako palabas ng mall ng umiiyak.

Charles gustuhin ko mang sagutin ka. Hindi pwede. Ayokong masaktan ka ng dahil lang nawala ako sa tabi mo. Hindi ako ang tamang babae para sayo. Nasaktan na ako ng ilang beses. Ayokong ulitin sa iba yun. Mahal kita pero hanggang dun nalang yun,hindi natin magagawang magkaroon ng forever.

----CHARLES'S POV----

Iyah kailan pa? Bakit di mo agad sinabi sakin? Nag si- alisan narin yung mga tao sa paligid namin malungkot silang lahat. Lumabas ako ng mall at pumasok na sa kotse ko. Ilang saglit lang ay may tumawag sakin sa cellphone ko.

Si haidy tumatawag? Sinagpt ko ito agad.

Hellow? Pag iyak lang ang naririnig ko. Bakit?

Charles,si Iyah nandito sa ospital inatake sa puso. Hinahanap ka nya. Pumunta kana kaagad dito. Please.

Sige papunta na ako. Sabihin mo sa kanya intayin nya ako wag kamo siyang matutulog!

Sige bilisan mo. Baka hindi mo na siya maabutan.Pinatay ko na yung cellphone ko at dali daling pumunta ng ospital. Ilang saglit lang ay nakarating na ako dun.

Nakita ko sila nag iiyakan,at nag yayakapan. Tumakbo na ako papunta sa kanila at tinanong ko kung nasaan si Iyah.

Na-nasaan po si Iyah? Tanong ko sa mommy ni Iyah.

W-wala na ang anak ko. Wala na si Iyah. Hindi na niya nakayanang huminga ng maayos,laging naninikip ang dibdib nya. Umiyak nalang ng umiyak ang mommy nya. Pati ako. Nanghina nalang ako bigla.

Pinuntahan ko siya,at nakita ko nalang dun ang isang Iyah na nakahandusay sa higaan at wala ng buhay. Hindi ko nakayanang mag salita lumapit ako sa kanya at hinawakan ang kamay nya.

B-bakit? Bakit ang bilis?? Alam mo Iyah ang unfair mo! Andaya,daya mo. Wala na akong ibang nasabi at niyaka ko nalang siya habang umiiyak.

Isang taon,isang buwan,isang linggo,isang araw,isang oras,isang segundo. Gugugulin natin yung panahon natin dun kung sinabi mo lang sana sakin ng mas maaga. Edi sana nakasama pa kita ng mas matagal. Pano na ako ngayon? Wala ka na. Umiyak ako ng umiyak ng umiyak.

Bwiset na luha to. Hindi ba kayo na uubos?!

1 week after

Libing na ni Iyah. Hindi ko parin lubos na matanggap na wala na siya.

Yung mommy nya hindi na kumakain, natutulog,umiiyak lang siya ng umiiyak. Nag iisang anak lang kasi si Iyah.

THE 3 MASTERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon