Napatalon ako sa Email na lumabas sa ipad ko. Binasa ko ang email sa Special Pilot training sa district 3.
"O my gad! O my gad Haze! I passed! I passed the screening exam sa SPT!"
"Talaga! Patingin!" Binigay ko sa kanya ang ipad at binasa ang email. Bumagsak ang balikat nya sa pagtingin sa akin.
"Are you sure about that. Mag susundalo ka?" Malungkot nyang saad. Lumapit ako kay Haze at hinawakan ang kamay nya.
"Subok lang naman Haze, pag hindi ko nagustohan e 'di mag Engineering ako at babalik sa triton."
"Kaya mo ba? Last sem na natin at graduating ka na." Tumango ako.
"Yes! I love adventures, Haze! Mas maraming gawain mas maganda."
"Inaasahan pa naman kita sa thesis natin. I'm not really good on that." Tumawa ako.
"Haze papasok parin ako. Ang kinuha kong sched ay sa time ng spring at summer at nasa triton ako every Monday to Thursday. I can't graduate without thesis." Natatawa kong pahayad. Tumango sya.
"Pag nagsundalo ka, Tan will arrange your engagement with an Engr. To maintain the balance of the future of your family on Tans. Siguradong hindi sasang ayon ang mga Tito mo sa Tan family sa desisyon ng pagiging sundalo." Kinabahan ako sa sinabi ni Haze sa akin. Pero mas ikinakatakot ko na hindi ko makamit ang gusto ko dahil lang sa gusto nila akong gawing Engineer. They can box my heart again tulad noon sa isla.
"Doesn't matter! Malay mo sya din pala ang soulmate ko." Tumawa na para bang walang pangamba sa puso ko.
Sabay kaming napalingon sa pinto ng may kumatok.
"Princesses, the dinner is ready." Sa boses iyon ni ate Azula. Agad kong kinuha ang ipad mo at hinatak si Hazel papunta aa pinto.
Binuksan ko ang pinto at himarap kay Ate Azula.
"Ate guess what!! Nakapasa ako sa SPT!" Sabi ko at binigay ang ipad ko.Binasa nya ang nasa Email at nanlaki ang mata nya.
"Mahal! " tawag nya at lumabas sa kwarto nila si kuya.
"She passed! You better talk to the major you said before?" Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Ate Azula.
"Sino pong Major?" Tanong ko ng makalapit si Kuya.
"Patingin nga. Mag eemail ako kay Major Albion kung sakali." Sabi ni kuya at binasa rin ang Email sa ipad.
"Sabihin mo ito kay Daddy." Bumaba kami papunta sa dinning area. At pinakita ko kay Daddy ang email sa akin.
Niyakap ako ni Mommy dahil sa sobrang pagka proud sa akin.
"I know you can passed the exam. You are my Daughter." Saad ni Mommy. Kahit ang totoo hindi naman nya ako anak. Anak ako ni daddy sa labas pero tinanggap ako ni mommy. My real mom is already dead and i never met her.
Umupo ako sa upuan ko sa tabi ni Haze at ate Azula. Si Dad ay napatulala saglit.
"Are you sure about it, Art? Na mag susundalo ka?"
"Dad? Undecided pa po. If i enjoy the training why not. Malapit iyon sa gusto kong maging isang astronaut. At least nasa himpapawid parin ako" magiliw na ngumiti sa akin si Mommy.
"Sabihan mo ako pag nag bago ang isip mo, Art."
"Bakit dad? Ayaw mo ba?"
BINABASA MO ANG
Meet Me Above Altitude
FanfictionThe goddess of hunt meets her Arrow. And they both conquer the sky. Their love turns, spin and reach rock bottom. But the sky shelter them with colors as their love stays in the clouds, exchange promises along side the setting sun, connecting the m...