"Mommy, Tita will be awake soon? But she sleep like a princess." Naalimpungatan ako sa boses ni Klare sa tabi ko.
Dahan dahan akong mumulat at nakita ko sya na nakasampa sa tabi ng kama.
"Mom!! She's awake!! Tita is Awake!!" Sigaw nya..
"Klare.." Tawag ko kay klare na yumakap sa akin.
"Kyros!! Call the doctor! Artemis is awake!" Napalingon ako kay ate Rine na lumapit din sa akin agad.
"You sleep too long, Tita. Have you forgotten us? I'm Klare.. remember?" Ngumiti ako kay Klare. Hinawakan ko ang pisngi nya gamit ang kamay kong may dextrose.
"Of course. Baby Klare! How could I forget such a cute girl."
"How about daddy? Do you remember Daddy?"
"Of course she will remember me and if she can't, I will make her remember me again, Klare— how do you feel?" Napangiti ako ng buhayin nya si klare at umupo sya sa tabi ko. Inupo nya sa hita nya si Klare.
"Sino ka naman, Major?" Natatawa kong saad at napangisi si Kyros sa akin.
"{Ayoko lang ma confused si klare pero gusto na kitang halikan, Baby. Nagagawa mo na ring mag biro.}"
"{Hindi mo gagawin iyon sa tapat ng anak mo, Kyros.}" Tumango sya. Namilog ang mata sa amin ni Klare.
"What are you saying Dad?"
"Nothing, just making sure that she didn't forget me." Umupo ako at inalalayan nya naman ako.
"Are you okay?"
"I'm hungry." Saad ko. At dumating naman ang doctor para i check ako. Saglit na dumistansya si Kyros at Klare. Panay ang paliwanag ni Kyros sa kanyang anak.
"Any problem about you eye sight? Nahihilo? Parang may nag blablaock sa paningain? Sensitiveness?" Umiling ako. Tumango ang doctor sa akin.
"She's perfectly fine. But still we will do some test to make everything is okay to our pilot." Tumango si Kyros.
"As soon as possible, Doc. Just to make her safe. But can she eat now?" Tumango sya.
"Yes."
"Okay thank you,Doc." At umalis ang doctor. Lumapit sa akin si Ate Rine na may dalang tray at kumain naman agad ako.
"Thank you Ate."
"You're welcome." Kumain ako at minsan pa ay nag papa subo si Klare.
"Tita I miss your cookies." Napangiti ako sa sinabi nya, si Kyros ay naging busy sa kanyang cellphone.
"We can bake you're cookies in the Major's Barracks."
"We can?" Tumango ako.
"When?"
"When the Major allow us." Pumalakpak si Klare at lumapit sa kanyang ama. Nakipag kulitan sya sa kanyang ama.
"After her test is done, Klare."
"When?" Hindi magkaintindihan si Kyros sa anak nya at kausap nya sa phone.
"Klare!! Come here." Tinawag ko sya at pumunta sya agad sa akin.
"Your dad is busy with someone, maybe ask him later." Tumango si Klare sa akin.
Nagstay pa ako ng 2 days sa hospital hanggang sa lumabas ang result ng mga test at naging okay naman lahat. Ang squad ko ay binisita ako sa hospital.
Sa pamilya ko ay walang bumisita, siguro ay hindi nila alam ang nangyari.
Mas magandang hindi rin nila alam. Ayoko na i pull out nila ako sa pag susundalo.
BINABASA MO ANG
Meet Me Above Altitude
FanfictionThe goddess of hunt meets her Arrow. And they both conquer the sky. Their love turns, spin and reach rock bottom. But the sky shelter them with colors as their love stays in the clouds, exchange promises along side the setting sun, connecting the m...