"Domain ang pangalan ng Yoko, so Artemis will remain Yoko after this process. Now about the restrain order. Inaayos pa ng Lawyer ng namin ni Kuya Hunter. How's Artemis?"
Napasinghap ako.
"Puno ng pasa, Hazel."
"I'm sorry. Hindi talaga namin napansin. When she's with us she always wear sleeves and cardigan. May napapansin akong pasa nya sa balikat ang sabi nya dahil lang ni Ali." Malungkot na saad ni Hazel, nag hihintay kami sa Fengari corp na dumating si Queen Hecate.
"Hazel. Bakit hindi mo sinabi sa akin na may anak kami ni Artemis?" Napalingon sya sa akin. Umiling sya sa akin.
"She ask for it and who I am to tell. Same goes your reason before. Noong hindi mo sinabi kay Adri na may anak at asawa ka." Wala akong naisagot sa sinabi na iyon ni Hazel. Dahil totoo naman.
I never think that the process of Civil Annulment is this easy. O baka dahil si Queen Hecate na mismo ang nag imbalido.
"Artemis have child. Tanggap mo ba iyon Mr. Albion?" Tanong sa akin ni Alix.
"He is my child." Ngumisi si Hecate.
"Alix, i told you, Lucian know. Hindi ka pa ba naniniwala?" Ngumiti si Alix.
"I know, Your Grace. I just want to detest him." Ngumiti si Hecate.
"Kinuha ni Azula ang lahat ng pinakamagagaling na Doctor sa pasilidad, kasama si Andromeda para lang maligtas silang mag ina. At na kay Azula ang Record ng dugo ni Kyros at ng bata. Hindi naniniwala si Azula na kay River iyon. Kaya pina DNA test nya. Only few people knows. Kaya madalas ang bata kay Hunter at sa magasawang Yoko bukod sa maitago, takot silang masaktan ni River ang bata kapag nalaman nya." Nag sink in sa akin ang takot ni Art noong dinala ko sya sa tres. Ang paulit ulit nyang pag mamakaawa na bumalik.
May chances na sinaktan din ni River si Ali. Napakuyom ako ng aking kamay.
"Hanggang ilang taon makukulong si River?"
"45 years. Close to reclusion." Maikling saad ni Alix.
"Is there any chances that it turn to reclusion or death penalty?" Nanlaki ang mata ni Hazel. Si Alix ay napatitig sa akin habang si Queen Hecate ay napasandal sa upuan at walang emosyon ang titig.
"Death penalty only given to the person if the crime is killing. There is no such instances that his Case can turn into Death penalty." Nagigting ang panga ko.
"Saan nanggagaling ang galit mo Major General Albion?" Napalingon ako kay Queen Hecate. Napabuga ako ng hangin.
"She was physically assaulted and battered. Buong katawan. I never think that she experienced that kind of pain. Buong buhay ni Artemis, she was emotional torn because of her background. Anak sa labas, hindi pinanganak sa Luna at walang karapatan. Now she's hurt physically just because she stayed in a relationship to build other people's peace. Alam kong 'di nya ugaling lumaban kahit kaya nya, knowing her, she don't want to hurt other people. She's close to death but she choose to continue for Ali. Sa anak namin." Saad ko. Kaya ganoon na lang ang lungkot sa mata nya noong nagtagpo kaming muli. Walang dalawang taon pero parang kunilong ng panghabang buhay si Artemis.
"He will sent to Solar." Nagulat ako sa sinabi ni Hecate.
"Kilala ang bansa ng Solar sa diktador na si Apollo. Mula nang isirado ang Solar si Apollo ang nag hahatol sa mga matataas na kaso. At Lethal injection ang madalas nyang ipinapataw. Kaya naging organisado ang Solar dahil natakot ang mga mamamayan na sumalungat sa tuwid na pamumuno ni Apollo at Azure. May dalawa syang mukha na unti unting minahal ng mga tao. Ipapadala ko sya sa Solar at ipaparanas sa kanya ang kamay ni Apollo. But I'm not going to kill him. Tulad ng sabi ni Alix, pinapataw ang death penalty sa mga taong nakapatay lang sa loob ng Luna. Okay na ba sayo iyon?" Tumango ako.
BINABASA MO ANG
Meet Me Above Altitude
FanficThe goddess of hunt meets her Arrow. And they both conquer the sky. Their love turns, spin and reach rock bottom. But the sky shelter them with colors as their love stays in the clouds, exchange promises along side the setting sun, connecting the m...