"Alam ito ni Hunter, Artemis. Of course, alam nya lahat pero hindi sya mangingialam. He want Tito Lorenzo and Tito Ricardo fix his own mess, maging sina dad at si Tita Rennee. Wala syang pakialam kung bumagsak ang Tan, Art. As for me, mag ka sosyo na kami ng Kuya mo sa Firmitas'enArte. I don't mind at all. Pero hindi ito ang inaasahan ng kuya mo." Kuya Hector didn't refused to help, in fact binigay nya ang saving sya sa akin galing sa share nya sa Tan, ang kanyang pondo, nagamit sa pag babayad ng violation ng Mining company kaya walang natira.
Pero ang binibitawan nyang salita, alam kong may patutunguhan ang usapan naming ito.
"Ang nasa isip ni Hunter na hayaan ang Tan, kung bumagsak man o malugi, pupulitin muli ni Hunter ang mga pinsan natin. Kayang gumawa ng pangalan ng kuya mo sa industriya natin nang napaka dali. Kaya nyang bumuo ng panibagong Tan para sa mga pinsan natin o better that ipasok sila sa Firmitas'enArte. Pero hindi inaasahan ng Kuya mo na ikaw ang gagamitin nina Dad."
"Kuya Hector? Wala ka bang balak na iligtas ang company ng Tan? Nabayaran ko na ang kalahati ng 90 billion." Nanlaki ang mata nya sa akin.
"You pay for it?! That's ridiculous, Art!" Napatayo sya.
"Kesa naman pera ng Yoko ang gamitin ko. Hinihiling iyon ni Tita Rennee sa akin, na ipagbenta ko kay Kuya ang share ko sa Yoko, pero nakaperma na ako na gagamitin ang pera ko sa renwal ng Settlement." Saad ko kay Kuya. Nagpabalik balik sya.
"Do you know where that money came from?" Tumango ako.
"Sa shipment ng Tan. Pamana kay Daddy."
"Precisely, Artemis. Inalaan iyon ng kuya mo para sayo. Ako ang nag ayos noon sa spain para sayo. Tapos binigay mo lang sa mga Tito natin, even kay Dad!" Saad nya. Napatungkod sya sa lamesa gamit ang kanyang dalawang kamay.
"Kesa naman mawala ang kumpanya ni Lolo. Malapitan ng ibang pangalan." Natigilan sya sa sinabi ko.
"I don't know Lolo, hindi ako dito lumaki dahil tinago ako ni Daddy, but that money, it should be for the company, it should be for the people, sa mga trabahante natin. Gusto kong isalba ang company ni Lolo at Lola para kay Rad at Rinne, kay Ace, sa magiging anak ni Kuya Troy. I know secure na rin ang future ni Ace sa Firmitas'enArte, pero Tan si Ace. Tan kayo, Tan tayo, gusto ko rin lumago ang company na parang kay Kuya. Gusto ko rin makabangon tayo, nang sa ganoon baka mag bago ang isip nina Tito na ipakasal ako." Saad ko. Napaupo sya sa sinabi ko.
"Kung anong tigas ng kuya mo ay sya namang bait mo. Hindi ko alam kung saan kayo nagmanang magkapatid. Galit si Hunter sa ginawa nina Tito sa hindi pag tanggap sayo at pagtanggi sa dugo na hinihingi ni Hunter. Noong nagkasakit ka ay test lang ng dugo nila ang hinihingi ni Hunter, pero hindian nila. Ako man ay nagalit din dahil kung tanggap ka ng Yoko ay dapat kami rin. Kaya pinili kong wag mangialam sa away nila. Itong Firmitas'enArte ang pinalago namin ni Brandon dahil ito ay pangako ng kuya mo sa amin. Ibang magalit ang kapatid mo, alam mo 'yan. Nakaya nya nga ipakulong ang tatay nyo, ang mga Tito pa kaya natin. Pero isang suntok sa bwan ang ginagawa mo Artemis. Pag nalaman ito ng kuya mo, lalong gigipitin ng kuya mo ang mga Tito natin. And mind you, kahit nasa Sector na ang kuya mo, kaya nyang gawin iyon. He still have Brandon, Maveric, and the Yoko's. Kaya nyang bilhin lahat ng Associates ng Tan." Tumango ako.
"Matalino ang kapatid mo, pero 'di nya mapasok at mabali ang Family Tradition natin. Ibang usapan na kasi iyon. Pikit mata ka nyang binigay sa Tan para sa ganoon ay makaya nyang mahawakan ang Tan gamit ka." Saad nya. Napatameme ako. Kinuha ni Kuya Hector ang kanyang cheque book.
"Magkano ang natitira sayo?"
"200 million. Pina cancell ko ang mga susunod na project sa Berameda dahil over price. Pina spread ko ang mga project sa mga associate na companies na hawak ng company natin."
BINABASA MO ANG
Meet Me Above Altitude
FanficThe goddess of hunt meets her Arrow. And they both conquer the sky. Their love turns, spin and reach rock bottom. But the sky shelter them with colors as their love stays in the clouds, exchange promises along side the setting sun, connecting the m...