"Klare.." napalingos si Klare sa magiliw na tawag ni Art sa kanya. Katatapos lang ng unang oras ng klase at nag snacks na sya ngayon ng cookies na binake ni Art.
"Yes mom?" Pinasadahan nya ako ng tingin habang hawak hawak ko si Ali na nilalaro ang pins sa aking dibdib. Lumapit si Art sa kanya.
"Your dad and I wants to ask you if you wanted to be enrolled in a actual school?"
"Actual school?" Naguguluhan na tanong ni Klare.
"Actual school meaning that you are not home schooled anymore, you will go to your school, sit and learn in actual classroom with your classmates."
"You mean not virtually? I mean there is someone in my class aside from me and the teacher?" Tumango si Art. It's hard for her to understand. Walang kaibigan si Klare ever since, ang tanging kilala nya lang ay mga pinsan nya sa side ng Albion at mga kaibigan nya sa side ng family ni Saxxon na kinikilala nya ring kamaganak, sa mga Odsuara. Since 4 years old ay home schooled na sya.
Sa aming mag kakapatid, si Ate Tera lang ang hindi home schooled. Nag aral sya sa Triton since highschool. Kami ni Severine ay produkto ng home schooled na special program ng isang Fying school sa District 3. Pero ako since highchool ay sa Air Force na ako nag sstay kasama si Dad.
"Yes, just like that. You can actually learn from your classmate, interact and play with them and the most exciting part is you can be friends with them." Namilog ang mata nya kay Artemis.
"Real friends?" Tumango kami ni Art.
"Yes, Anak. Actual real friends, like your Friends with Daddy Saxxon's Family." Tumango sya sa sinabi ko.
"But what if they don't like me?" Nagkatinginan kami ni Art.
"Why would they don't like you? We do like you." Hindi sya sumagot. Hinintay namin ang response nya pero nakatungo lang sya.
Napatingin sa akin si Art.
"Mommy doesn't like me." Nagulat ako sa sinabi ni Klare.
"What do you mean?" Magiliw na tanong ni Art. Umiling si Klare. Bahagya akong lumapit at umupo sa kanya.
"Does your Mommy Ella tell something to you Klare?" Nagulat sya sa tanong ko. Eversince ayaw nya na kay Ella. Akala namin dahil kay Severine sya lumaki, kaya 'di nya kinikilalang mommy si Ella.
"Anak may ginawa ba sayo ni Mommy Ella mo? Did she hurt you?" I look of how she hold her wrist. It's too tight.
Hindi parin sya nagsalita pero laking gulat namin ni Art na sumisinghot sya. Yumakap sya kay Art na nakaupo sya kabilang gilid nya.
"Mom would you hate me if i can't do what you say?" Tanong nya. Napalingon muli sa akin si Art. Hinagpos nya ang buhok ni Klare habang nakayakap sa kanyang katawan.
"No. Why do you ask about that?" Umiling sya.
"Klare look at mommy, please." Kumalas si Klare sa yakap at tiningala si Art.
"Mommy will never hate you, if you do wrong, mommy will just get mad because I don't want you to be wrong and get hurt, but does not mean i hate you. Okay? Why would you ask that? Did something happened? You can tell mom. Anything, anak. Kahit ano." Sabi nya habang pinupunasan ang luha ni Klare. Lumingon sya sa akin.
"Dad, is mommy ella is my real mom? Not mommy Adri?" Hindi namin maisip bakit ganito ang mga tanong nya.
"I ask my teacher, i ask her what is a real mommy. Sabi nya, a mother will always listen and loving, and caring just like mommy Adri and mommy Severine.. and lola mommy. Bakit 'di ganun si Mommy Ella? Why did she hate." Lumalaglag ang luha nya na parang 'di alam ang mga sinasabi nya.
BINABASA MO ANG
Meet Me Above Altitude
FanfictionThe goddess of hunt meets her Arrow. And they both conquer the sky. Their love turns, spin and reach rock bottom. But the sky shelter them with colors as their love stays in the clouds, exchange promises along side the setting sun, connecting the m...