Sa pag labas ng court room ni Alix ay nanlumo si Luella.
"No! This is not happening! Hindi pwedeng masira ang ilang taong pinaghirapan ko. Teraa! Do something!" Akmang lalabas na kami ng pinto nang agarang daluhan ako ni Ella.
"You plan all of this! How dare you!" Binigay ko si Klare kay Rin na agad naman na nilabas ng court room si Klare.
"First ang anak ko! Ngayon ang annulment! No! I will never go back to District 3! Naiintindihan mo Kyros! Isinusuka ko ang pamilya ng mga sundalo!" Sigaw nya sa akin.
"No Ella, you ask all of this. Ikaw ang nag layo sa sarili mong anak sa sarili mo, ikaw ang humiling ng lahat ng ito." Hinatak sya ng kanyang kinakasama ngayon at maging si Ate Tera ay humakbang papalapit.
"Pinagbigyan kita, nakiusap ako sayo na permahan ang annulment natin para walang gulo at 'di umabot pa sa asking for grant of the court ang annulment natin. Masyado mo akong pinuno, Luella." Mahinahon kong saad. Umiyak sya sa bisig ng lalaki.
"Mag state ka ng kasinungalingan sa media, wala akong pakialam. Ang mahalaga sa akin ay malaya na ako sayo. At iyong tungkol sa pamilya mo, handa akong kausapin sila para 'di ka mapabalik sa pagsusundalo. Ako na ang gagawa, Luella. Pero pakiusap lang, wag ka na uling maggawa ng gulo." Tatalikod na ako ng biglang magsalita ang tatay ni Klare.
"Hindi mo pwedeng kunin ang anak ko."
"Hindi ko inaangkin ang anak mo, pero hindi rin ako papayag na full custody nyo syang makuha. Kung gusto mong makilala si Klare, mag kakaroon tayo ng patas na agreement para dyan, pero hangga't hilingin ni klare na manatili sa akin at sa pamilya ko, hinding hindi ko binitawan si Klare. Hindi ko hahayaang masama sya sa ambisyon ni Ella." At tuluyan ko silang tinalikuran.
Sa pag labas ko ng court room ay naghihintay si Klare at Severine. Nagpadala agad si Klare. Siguro ay natatakot syang makuha sila ni Luella.
"We will be together. I promise." Saad ko kay Klare at dinala na sya sa sasakyan.
Si Ate ay Sinalubong ni Saxxon at si Malik naman ay agad na sumunod sa amin matapos nyang maayos ang mga process documents.
"Sama ka kay Mommy Rin and Daddy Sax. I see you at house." Sumama si Klare kay Saxxon na binuhat nya.
"Are you going back to Marines tonight?"
"No. I'm staying the weekend, Arrow." Tumango ako at sumakay na kami sa kani kanilang sasakyan. Si Malik aya akin sumakay.
"Thank you Malik. You are right, we should not sign Klare to any documents. But how do you know that he will take consideration?"
"My former adviser and professor was one of the professor of Higher court Alix. Sya ang laging iexample ng mga prof sa loob ng TUL. Ang pinakabatang appointed Higher Court sa history ng Luna. Kilala sya bilang the court with thousand faces dahil bihira mong mahuhuling mag hatol si Higher court Alix nang ayon sa prediksyon mo. Bilang lang sa kaso ng Luna ang nakakaabot sa kanya. Kalimitan kasi mga kremen ng pag patay or foulplay cases. Mga manipulated cases kasi sya mismo ang nag papadala ng attorney sa both side ng kaso para lang maihain ang lahat ng evidence bago sya mag hatol. Actually nakatanggap ako ng email noon na nag tatanong kung kailangan ba natin ng attorney galing mismo kay Alix. I declined the offer, unang kaso kitang hahawakan matapos kong grumaduate at maging lisensyado. Upon researching ng mga kasong hinawakan nya na pareho ng kay Klare, ito ang unang beses na hiniling nyang nasa loob ng court room ang bata na pinag aagawan. For me it is sign of he is undecided to Klare's case. At iyong sayo, malaki na ang laban natin dahil na rin sa paulit ulit na 'di pag attend ng hearing ni Ella Andrada at ang log book at statement ni Gannar at ilang witness pinatotohanan ang logbook mo sa Airforce. Maging ang maikling video recordings ng pag uusap nyo ni Ella para sa separation agreement process. Now, may video ba si Ma'am Severine ng mga clips ni Klare habang lumalaki?" Tumango ako.
BINABASA MO ANG
Meet Me Above Altitude
FanfictionThe goddess of hunt meets her Arrow. And they both conquer the sky. Their love turns, spin and reach rock bottom. But the sky shelter them with colors as their love stays in the clouds, exchange promises along side the setting sun, connecting the m...