K-Five

119 6 0
                                    

My eyes locked at Artemis' eyes. Hindi ganiyan ang mata nya noong ako ang kasama nya. Puno iyon ng saya at buhay kumpara ngayon na balisa at walang kakulay kulay. Umiwas sya nang tingin as I enter the banquet place.

Syempre, pinag titinginan kaming tatlo ni Gannar at Atticus. Sa mga bisitang inhenyero, arkitekto at mga kontraktor sa larangan ng paggawa, bakit mapapahalubilo ang isang sundalong piloto sa pagtitipon ng matagumpay na malawakang renewal ng settlement.

"Mr.Albion you came!" Sinalubong ako ni Hazel. Agad akong nag bow sa kanya.

"Of course, on behalf of SS Odsuara Builders"

"I was expecting you to come! Syempre, sinabihan mo si Gannar na iinvite ka. After all, malaki din ang naitulong ng Odsuara Builders sa Renewal." Ngumiti ako at tumango. Nakita ko ang pag ngisi ni Hunter sa akin bago sya naglakad papalapit sa kapatid nya ay may binulong.

"Bago pa lang kami at nangangapa sa industriya. Hindi naming ugaling makipag sabayan. Pero gusto kong matuto mula sayo Prinsesa Hazel. Balita ko, si Gannar ay natututo na rin sayo?" Lumapit si Gannar sa kanya at hinapit ang bewang.

"Well, para lang mapanatili ang Tan. Anyways, hindi ko parin naman aagawin si Gannar sa Airforce. As long as pinupuntahan nya ako dito sa District 2." Ngumiti ako.

"Everyone! Engineers and Architects in the line of Building industry, well I don't want to make confusion. I know this event is a formal gathering and exclusive for the Engineers and Architects in the industry of building who participate in the renewal of our very own Settlement. But i would like to formally announced the last company join the Yoko Builders Association. The Odsuara Builders owned by Mr. Saxxon Odsuara and Major General Kyros Arrow Albion." Taas noo akong ngumiti sa lahat. Narinig kong pumalakpak si Hunter na sinundan na rin ng marami.

"Just to give everyone a few details, Odsuara Builders is the former Gonzales Group. Kumalas sila sa Tan+Architects because of new management and having a nice vision, kinuha sila ng YBA and i never regret on my decision. They serve us well. Please send my deepest gratitude to Mr and Mrs. Odsuara, Mr. Albion." Ngumiti ako kay Hazel.

"Of course, Princess Hazel. Makakarating ang lahat ng iyong sinabi sa kapatid ko at bayaw. Masyado mo kaming ipinag malaki." Tumawa ng mahinhin si Hazel. She's so pleasant and proper in this kind of occasion. Bagay na bagay sa kanya ang pagiging prinsesa.

"Ow come on! Sinabi ko lang ang totoo." Ngumiti ako sa kanya. Nagpatuloy ang salo salo.

Pasimple kong nilapitan si Artemis. Tumungo sya ng makita ako. That hurts so bad. Gusto ko ay nakatingin lang sya sa akin.

"Are you okay? You look pale, Ms. Yoko."

"Barameda. I'm Mrs. Barameda now." Umiling ako.

"I don't think so. Maybe after tonight, it will be change." Dumistansya ako nang biglang dumating si River.

"Why are you talking to my Wife." Agresibo nyang saad at marahas na hinawakan nag braso ni Artemis. Kita ko ang pagngiwi nya na para bang may masakit sa braso nyang iyon.

"I'm just asking for a few advises about the industry. Namamayagpag parin ang Tan mula sa panahon na naluge ito."

"Well hindi ito dahil sa asawa ko, kun'di sa akin." Mayabang na saad ni River.

"Hmm? Hindi iyan ang alam mo." Binitawan nya si Artemis at humakbang papalapit sa akin.

"What do you know about the business industry? Major General."

"Well, i know business din ang pag papatakbo ng Airport. But in terms of building industry, wala naman masyado. Hindi ko naman balak mag inhinyero." Ngumisi ako sa kanya. Nakita ko kung paano humakbang papalayo si Artemis papunta sa Cr.

Meet Me Above AltitudeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon