KABANATA 31

454 8 3
                                    

Kabanata 31

Years

--

"G-Good morning, Ms. Agravante!"

Natatarantang bumalik sa kanya kanya nilang pwesto ang mga empleyado. Galing sa pag uusap ay umupo sila at humarap sa kani kanilang mga computer. Tiningnan ko sila isa isa.

It's early in the morning and there's a lot to do pero nagkukwentuhan na naman.

Nilagpasan ko sila at dumeretso sa elevator. I was followed by my secretary holding some papers. She pressed the button on my floor. I crossed my arms and looked at my reflection in front of me without any emotion in my eyes.

I'm wearing a white off shoulder formal dress. Ang haba ng palda ay hanggang binti ko, and my white expensive bag.

Bumukas ang elevator at ang mga empleyadong nagtatawanan ay mabilis na bumalik sa kani kanilang pwesto nang nakita ako. Bumati sila habang hinihingal pa at halatang kabado. I didn't greet them back and just walked straight to my office.

"What's my schedule for today?" I asked my secretary after sitting on my swivel chair.

Ginalaw ko ang mga papel na nasa aking lamesa at binasa habang nakikinig sa mga sinasabi ni Angie.

"Uhm, 8 am meeting with the Ongs. 10 am meeting also with the board members. 12 pm lunch. 1 pm appointment with Mr. Joaquin Perez..." she continued.

I sighed. A busy day again. It's monday, anyway.

"5 pm appointment with Ms. Cathy--"

"Reschedule that meeting and the rest of the evening. I have something else to do. Schedule it tomorrow morning," putol ko.

Tumango si Angie. "Noted, Ms. Agravante."

My day began. It's just a normal day for me. Ever since I started working at the company, dito na umikot halos kalahati ng buhay ko. Gusto ko rin naman ang ginagawa ko. Gusto kong maging busy. Gusto kong maraming ginagawa.

I spend all my time working. Puro meetings, appointments, investing, lahat. Minsan nalang ako makasama sa mga pinsan ko tuwing lumalabas sila. Paminsan minsan din kasi ay may problema sa kumpanya.

Natapos ko ang dalawang meeting at kakain na. Sa office lang ako kumakain, mag isa. Wala rin naman akong oras para kumain sa labas at wala naman akong kasama. Tsaka habang kumakain ay may mga nire-review din akong mga papeles kaya kailangan dito lang ako.

Pagkatapos ng lunch ay lumabas ako ng building para sa appointment ko kay Joaquin. It's about business. And yes, we remain friends until now and after all that happened.

"Hi! Kumain ka na?" bungad niya sa akin pagdating niya sa restaurant na napagkasunduan.

"Yeah," I smiled a bit.

He wanted us to meet at lunch so that while eating we could discuss his business proposal but I didn't agree. I like eating alone.

Umupo siya sa kaharap kong upuan.

"Sorry, kanina ka pa ba?" tumingin siya sa kanyang relo.

"No. I'm just early."

He smiled. "So, should we start? Here."

He handed me his papers. Kinuha ko 'yon at binasa. Habang nagbabasa ay alam kong nakatitig siya sa akin. He's wearing a black polo shirt and jeans. Unlike before, he's now more formal and more matured. Trabaho nalang din ang inaatupag. Ngunit hindi tulad ko, mas hindi siya busy kaya nagagawang lumabas labas paminsan minsan kasama ang mga kaibigan.

"How are you?" he asked after a while.

"Good," tipid kong sagot.

"Always busy? Ang tagal ulit nating hindi nakapag kita. Ngayon ka lang din pumayag na makipag kita sa akin."

Forgotten Letters (Agravante Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon