NAGHAHANDA na ako ng dadalhin ko sa vacation trip na sinamahan ko, wala akong choice kundi sumama nalang kahit hanggang ngayon may menstration pa rin ako. One week bago matapos yung mens ko kaya may tatlong araw pa bago matapos.Hindi na ako nag dala ng swimsuit kasi di naman ako makakaligo. Ako nalang nag suggest sa kanila na mag aasikaso ng pagkain.
Gusto kong mag back out, pero gusto ko rin malaman yung explaination ni levi. Sana lang kapag narinig ko yung dahilan bakit nya nagawa yun, sana lang maniwala ako.
Hindi ako pumasok kanina sa kompanya kasi nag asikaso nga ako para bukas sa vacation trip.
Natapos na akong mag ayos kaya, naisipan kong umupo sa may sofa at mag cellphone nalang. Ayoko lumabas tinatamad ako tsaka di ako comfortable kumilos dahil nga sa meron akong mens.
FROM: HERMANO
Panget! Bumaba ka dito sa ground floor, may bisitang nag aabang sayo! Darse prisa!.
(Hurry up!)
TO: HERMANO
¿Qué pasa?
(What's up?)
FROM: HERMANO
Para de preguntar.
(Stop asking.)
Gaya nga ng sabi ni kuya tope dali dali akong bumaba sa ground floor. Ano ba kasing meron? Bisita? Sino naman kaya yun?
"Mi querida hermana!" Sigaw ni kuya tope sa malayo.
Ng sumigaw si kuya tope biglang tumingin sa gawi ko yung matandang lalakeng kasama nya. Sya ba yung bisita? Sino ba yan?
"H-hey, what's up?" Naguguluhang tanong ko kay kuya tope ng makalapit ako sa kanila.
"S-sky" Parang naluluhang tawag sakin nung matandang lalake.
"Hello po, ahm sino po kayo?" Magalang na tanong ko sa matandang lalake.
"Sky, el es nuestro padre" Mahinang sagot ni kuya tope.
(He's our father)
Muntik pa akong mapaluhod dahil biglang nang hina yung tuhod ko. Maya maya pa mabilis na tumulo yung mga luha ko.
S-sya? S-sya y-yung t-tatay ko?
"P-pa" Lumuluhang tawag ko sa tatay ko.
"Sky, mi hija!" Umiiyak na tawag nya sakin at bigla nya akong niyakap.
Eto yung matagal kong hinihintay, yung mayakap yung tatay ko. Matagal ko tong hinanap.
"Pa!" Tawag ko sa kanya habang nababasag dahil sa iyak yung boses ko.
INIWAN muna kami ni kuya tope, para daw makapag usap kami. Pero wala pa ring nagsasalita samin ni papa. Hawak pa rin ni papa yung kamay ko.
"como estas?" Pagbasag ni papa sa katahimikan.
(How are you?)
"Estoy bien papa, ikaw ho?" Nakangiting tanong ko sa kanya.
(Im okay dad)
"E-eto, hindi pa rin ako makapaniwalang sa mga nangyayari" Sagot nya sakin.
Ngumiti ako sa kanya at huminga ng malalim.
"Im sorry anak, olvidame. Hindi ko ginusto na mapalayo ka sakin noon sky" Sabi nya habang seryoso pa rin.
"Pa, gusto kong malaman mo na hindi kailan man ay nagalit ako sayo. Sinabi ho sakin ni mama noon, na wag akong magagalit sa tatay ko" Nakangiting paliwanag ko sa kanya.
"Thank you, natatakot ako magpakita sayo noon. Kasi baka galit ka sakin tsaka baka itaboy mo ako" Sabi nya.
"No pa, wag nyo hong iisipin yan. Wala po akong galit sainyo, at kahit kailan man ay hindi ko ho kayo itataboy" Nakangiting sabi ko sa kanya.
GABI na nung inihatid ako ni papa sa condo ko dahil nag bonding kaming dalawa. Kasi mamayang madaling araw babalik daw sya sa spain, kasi may kailangan pa daw syang asikasuhin.
Baka bukas na rin ako makapag thank you kay kuya tope. Dahil inaantok na ako...
BINABASA MO ANG
Loving Sky (Completed)
FanfictionI can't live without her- LEVI Ayoko na syang makita ulit.....JOKE- SKY