Chapter 20

16.5K 423 41
                                    


After doing his paperworks on the next morning, he went out of his office and see Ciana. She saw her getting inside the pantry so he followed her immediately. May mga ivang empleyado doon na sinenyasan niyang umalis.

"Why so sad, babe?" Malambing na tanong niya dito at nilapat ang dalawang kamay sa mesa habang ang dalaga ay nasa kabilang tapat niya nagtitimpla ng kape.

Hindi ito sumagot. He sighed.

"Is it about your boyfriend? Doesn't he make you happy anymore?" Usisa niya.

"Shut up, Helix. Nag-away kami dahil sa 'yo." Pagod na anas ng dalaga.

"Oh, sorry," not sorry. "Is it about the kiss yesterday?" Tanong niya rito.

Hindi na naman ito sumagot.

He sighed.

"I won't kiss you anymore, but at least have lunch with me?" He asked.

Ciana raised her brow at him.

"Hindi ka ba nakakaintindi? Nagagalit ang boyfriend ko kapag nilalapitan mo 'ko. Just please, give us some distance." Pagod na sumamo sa kanya ng dalaga.

She's really upset. Bilang Raids kagabi ay hindi niya talaga ito pinansin. Nakatalikod lamang siya dito buong magdamag. Kaya ngayon dapat niyang makuha ang atensyon nito.

"Then, break up with him. Mas mahal mo naman ako kaysa sa boyfriend mo. Mas matagal tayong nagkasama, ano ipagpapalit mo lang ako sa," pisteng robot na 'yon? "sa gagong 'yon?"

Ciana Denise stared at him for a long time.

"Naubusan ka na ba ng babae?"

"The fuck? Where did that question come from?" Inis na tanong niya rito.

"I know you just want sex kaya kinukulit mo 'ko. I'm the best sex you've ever had so ang hirap ko talagang makalimutan pero gusto mo bang ireto kita---"

"You want that? Gusto mo akong ireto sa iba?" Hamon niya sa dalaga.

Nakitaan niya ng galit at pagseselos ang mga mata nito. Bahagya ring nanginig ang daliri nitong hawak-hawak ang tasa ng kape.

"Hindi ko gusto pero baka gusto mo.  Si Riani, the prom queen? Si Ruzan, your first kiss stealer. Sino pa ba? Ah!Si Kendall! Isn't she the first girl that you ever like?" Sarkastikong tanong ng dalaga at napainom ng kape.

Nanginginig na ang mga daliri nito sa galit. May pekeng ngiti pero nag-aalab na sa inis ang mga mata. It's like she had built a thousand of patience because surprisingly she didn't do some stunt.

"Let's have lunch. I'll prove to you that you're the only woman I want." Seryosong saad niya.

Sa gulat ay nasamid ito sa iniinom na kape. Agad naman siyang lumapit dit9 at hinagod ang likod.

"Are you okay, babe?" Masuyong tanong niya.

Ciana Denise continue coughing. Inabutan niya ito ng tubig na agad naman nitong ininom.

"Have lunch with me, please?" Malambing niyang tanong dito.

"I..I can't---"

"Denise, please? Tatanggihan mo ba si Helix? Ako 'to si Helix na mahal na mahal mo."

Damn it! Where the fuck did he learn that words?! Putangina kung maririnig  lang siya ng mga pinsan niya ay baka isang buong linggo siyang tutuksuhin.

Namula ang pisngi ni Denise. Hindi alam kung matatawa sa kanya o ano.

"No kissing?" Mahinang tanong nito.

Tumango siya.

"No kissing."

"Sayang," she whispered.

"What?" Pigil na ngiting tanong niya.

Inirapan siya ng dalaga para itago ang pamumula ng pisngi nito. Tinampal siya nito sa dibdib saka tinalikuran.

"Let's go, Helix. Bago pa magbago ang desisyon ko."

Nakangising tumalima naman siya at pinulupot ang braso sa bewang nito.

"I'll make you forget your boyfriend, babe. I'll make you happy when he can't do it, aagawin kita sa kanya." He whispered on his ears.

Ciana bit her lips to stop herself from smiling. Tinampal nito ang tiyan niya.

"Shut up, Helix." Sita nito.

"Kiss me, then." Nakangising hamon niya.

Kinurot siya nito sa gilid. Napangiwi siya.





MAGKAHARAP sila sa mesa sa isang sikat na diner habang naghihintay sa order. May katawag si Ciana at inis na inis siya ng marinig ang pangalan ni Mint.

As Helix, he never met Mint. Kaya kailangan niyang magpanggap wala lang. Kasi kung si Raids lang siya ngayon ay baka inagaw na niya sa dalaga ang cellphone nito at binantaan na si Mint.

"Really? You've installed something to Raids so that I can text him? He can now text?" Masayang tanong ni Denise.

Kumunot ang noo niya. What the fuck did he just overheard. Pwede ng ma-contact si Raids? Damn!

"Oh...That's nice! Bibilhan ko siya ng phone later. He'll be happy!" Ciana Denise giggled.

Tanginang Mint. Alam nitong nagpapanggap lang siya kaya pinapagod siya ng bwakanang shit na 'yon. Dumodoble ang trabaho niya. It means in every morning, he have to work and text her at the same time.

Masayang binaba ni Ciana ang phone pero agad na nawala ang ngiti ng makita ang mukha niya. Madilim iyon at mukhang galit.

"You're mad?" Tanong ng dalaga.

Pilit siyang ngumiti.

"Hindi. Masaya ako. Sa sobrang saya ko gusto ko manapak ng bida-bida." Nakangiting saad niya.

"Ha?"

"Nothing, babe. But next time, I don't want you to use your phone when you're with me. Ako lang ang kailangan mo, hmm?"

Inirapan lang siya nito.

Nang dumating na ang pagkain ay imbes na gumamit ng kutsara ay nagkamay siya. Nalaglag ang panga ni Denise habang nakatingin sa kanya.

Does she get nostalgia? Ginawa niya rin 'to sa isla. Ang nagkamay siya.

"H-helix, what are you doing?" Pigil na tawang tanong ni Ciana at pinalibot ang tingim sa paligid kung saan pormal na pormal sa pagkain ang lahat.

"Eating." Sagot niya at sumubo ng pagkain gamit ang kamay.

Tuluyan ng napahalakhak si Ciana dahil hindi talaga siya marunong. Umagaw tuloy ito ng atensyon kaya napatingin ang lahat sa kanila. But only one thing caught his attention...

And that is the way Ciana laughed.

Parang kinikiliting biik.

Pero natawa na rin siya. Natawa siya dahil sa tawa nito. Ewan. Parang may kakaiba.

"You made me laugh." Natatawang sambit ni Ciana sabay pahid ng luha sa mata.

Napangiti siya.

"I can. No one can make you laugh like that, babe. No one can." Kumpyansang saad niya.

Tumitig lang si Ciana habang may ngiti sa labi. Uminom siya ng tubig saka umayos ng upo. Nilapag niyanang baso sa mesa at tumitig dito pabalik.

"Do you wanna be a bad employee?" He asked her.

"What?" Natatawang tanong nito.

"Let's cutting-work. Takas tayo, doon tayo sa condo ko." He suggest with a smirk.

"Promise wala akong gagawin." Agad na dugtong niya sabay taas ng dalawang kamay.

"Wala? Sayang naman." Pasiring na wika ni Denise.

Napangisi siya at tumayo. Inabot niya ang kamay dito na malugod naman nitong tinanggap.

"I will make you happy, babe. Let's go." He said as she pull her out of the diner.




Obsessed To A Benjamin (4th Gen #15)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon