Chapter 41

16.6K 494 60
                                    

"Helix! Saano mo dadalhin ang anak ko?" Kinakabahang sigaw ni Ciana habang hinahabol silang dalawa ni Lixia na papuntang parking lot.

Umigting ang panga niya at pinasok ang anak sa backseat. Sinara niya ang pinto at hinarap si Ciana.

"Hindi mo talaga sasabihin sa akin ang totoo, Ciana?" Mariing tanong niya.

Nanubig ang mata nito. Nanginginig ang labi at napaiwas ng tingin.

Napatingala siya at napatiim bagang. Pilit na kinakalma ang sarili. Hindi siya pwedeng magalit, wala siyang karapatan.

Nang muling dumapo ang tingin niya dito at lumambot na ng ekspresyon niya. Ciana was a bit shock on the change of his reaction.

"Baby, I'm not mad. I understand even tho it hurts a lot that you hide my own daughter from me but please..." Sumikip ang dibdib niya at naluluha na. "Huwag mo namang ipagkait sa akin ang bata ngayon. A-anak ko rin siya, eh. Anak ko rin si Lixiana."

Tumulo na ang luha sa kanyang mata. Ciana run out of words especially seeing his tears running down from his cheeks.

"H-helix.."

"Oo, Ciana. Gago ako. Nasaktan kita dati at kahit na gustong-gusto kong tanungin ka kung deserve ko bang taguan ako ng anak ay alam kong wala akong karapatan na magtanong sa 'yo n'yan. I deserve this pain and I'm paying for it...I-I was in pain, too. The years of us being away is fucking hurt big time! Ikakapal man ng mukha ko 'to pero huwag mo namang ipagkait sa 'kin ang pagkakataon na 'to. Lixiana is my daughter. Anak ko siya." Nabasag ang boses niya pero wala siyang pakialam. Basta nasabi niya ang kung anong nararamdaman niya.

"M-may...may P-Papa naman na siya..Si Mint at Zyke---"

"Damn it, Ciana! Wala silang ambag n'ong ginawa natin si Lixiana! Ako ang putanginang umuulos sa pagitan mo, ako ang pinagpawisan, ang napagod, ako lang ang nagpapaligaya sa 'yo kaya ako lang ang bumuo sa anak natin! Hindi ang dalawang bastardong 'yon!" Hindi niya napigilang asik dahil napigtas na ang kahuli-huli niyang pasensya.

Napakagat ng labi si Ciana, hindi makapagsalita. Namumula ang pisngi nito at mukhang imbes na tumulo ang luha ay umurong na lang.

He sighed heavily. Agad niyang kinakalma ang sarili. Hindi na dapat nabulyawan ito. Pero sino ba namang hindi magagalit.

"Let's go. Naiinip na siguro ang anak natin. Mag-usap na lang tayo sa bahay ko." Sabi niya at hinila ito.

"P-pero---"

"No buts, Ciana Denise. Huwag muna tayong mag-away." Sabi niya at hinila na ito at pinasok sa passenger seat. Umikot naman siya para pumasok sa driver seat.

Agad siyang ngumiti sa anak paglingon niya dito.

"Seatbelt, baby." He told his daughter.

"Okay, Daddy!" Masayang sagot ni Lixia.

Ciana gasped.

"Y-you knew?" She asked her daughter.

Napalingon siya sa dalaga.

"Yes, she knew. Sinabihan ko." He said to Ciana.

"No. Ako ang naunang nagsabi kay Ciana na ikaw ang ama niya. Sinabi niya sa 'yo?" Naguguluhang tanong nito.

Kumunot naman ang noo niya.

"What? Yes, but you told her?" Gulat na tanong niya.

Lixia suddenly giggled.

"I am so smart!" She exclaimed.

Sabay silang napalingon ni Ciana dito.

"Mommy told me before that you're my Dad that's why she let me come with you po but I pretended that I don't know. And, Mommy, my Dad finds out that I'm his daughter but I pretended earlier that I don't know po. Naisahan ko kayong dalawa." Ciana giggled.

Obsessed To A Benjamin (4th Gen #15)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon