"Hi, Raids!" Nakangiting bati ni Ciana sa kanya ng dumating ito.
He's already on her condo. Sadly, he cannot move like Helix anymore. Balik astang robot na siya dahil nalaman na nitong si Helix talaga kasama nito at astang tao ang kasama nito habang ang totoong Raids ay robot pa rin. Kaya balik astang robot siya.
"Hi, love. I miss you."
Humalik si Ciana sa pisngi niya. Mukha itong masayang-masaya. Now, he wonder how was her day went.
"How's your day, love?" Tanong niya rito.
"Uhm, ask muna ako. Hindi ka nagalit na nagsama kami ni Helix kagabi sa kwarto ko?" Tanong ni Ciana.
Calm down, Helix. You shouldn't be jealous. Huwag mo ng pagselosin ang sarili mo. Stick to the plan
"No, love. I realized that you are craving for real man. Not me, I'm just a robot. But don't worry, I can do whatever you want, be whoever you want, as long as you want it. You're my master." He said.
"Okay! Might as well be honest with you. You can be my listener." Ciana giggled.
Umupo ito sa kandungan niya at nagsimulang mag-kwento.
"Helix is becoming extra sweet. I think bumabalik na naman ang loob ko sa kanya...Actually the reason why I choose you over him is, I know you won't hurt me. You love me, he hates me. But he suddenly changed. Parang...parang may nararamdaman na rin siya sa kin." Ciana said that while staring nowhere.
"But what if he already does but can't have you because of me?" He asked her.
"Hindi ko alam. Mahala na mahal ko si Helix, sobra. Pero may parte sa akin na natatakot na namang sumugal kaya dahan-dahanin ko muna. But anyways, aalis ako." Ciana giggled and stood up.
Kahit anong pilit ay kumunot pa rin ang noo niya.
"Where are you going?" Tanong niya.
"Party! It's been a long time. And we'll treat Zyke with drinks because it's his first day at work." Masayang balita ni Ciana.
"Zyke?"
"Zyke Lee. Bagong katrabaho. Since its his first day i-treat namin siya sa bar. We're friends na kasi ang gaan niyang kausap." Ciana informed him before going inside her room.
Zyke, huh?
Pag-alis ni Ciana ay sinundan niya ito ng palihim. Nakarating na siya sa bar na ganoon pa rin ang suot. Doon siya sa second floor para tanaw niya ang dalaga na kasama ang ilang empleyado pero si Zyke lang ang lalaki.
He's talking to Ciana alone. May ngiti sa labi ang dalawa na para bang...
"Bro! Narito ka pala."
Muntik na niyang mabitawan ang baso ng alak ng bigla siyang akbayan ni Hinx.
"Hinx." Bati niya rito.
Pangisi-ngisi si Hinx sa kanya.
"May binabantayan?" Tanong nito.
Napaingos siya at pasimpleng lumingon sa gawi ni Ciana na kausap na ang ibang empleyado. But Zyke arms rested on Ciana's backrest. Umiwas siya ng tingin at bumaling kay Hinx.
"Wala. Gusto ko lang uminom." Sagot niya.
"Nang nakaganyan?" Tanong nito at napatingin sa suot niya.
"Why? What's wrong---shit!"
Sino bang nagba-bar ng nakaternong silk na pajama na may disenyong strawberry? Nakatsinelas pa siya!
Mas lalong lumawak ang ngisi ni Hinx.
"Parang ikaw 'yong tipong napag-alaman mong nagpaparty ang girlfriend mo kaya nagmamadaling umalis ka ng bahay." Tukso ni Hinx.
Napailing na lang siya at hinanap ng tingin si Ciana.
Pero wala na ito sa upuan.
Napaayos siya ng tayo at agad na hinanap ito. Nagdalawang isip siya kung makakahinga ng maluwag o hindi ng makita niya itong sumasayaw sa dancefloor kasama ang katrabaho nito.
She's with Zyke, too. Hinawakan ni Zyke si Ciana sa bewang at silang dalawa ang nagsayaw. Naghiyawan ang kasama nito at tunukso ang dalawa.
Tumiim ang bagang niya at humigpit ang kapit sa baso niya.
"Pre, mababasag ang baso." Hinx said that made him stop gripping the glass. At dahil na rin sa pagluwag ng kapit niya ay nahulog iyon at bumagsak sa sahig.
Umalis siya doon at bumaba. Lumapit siya sa isang staff.
"Come here." Tawag niya sa waiter.
"Sir?"
"I want you to tell the DJ to change the song. And also, announced that it's prohibit to dance sensually and it's not keep their hands off themselves." Mariing saad niya.
"S-sige po."
Nang umalis ito ay nanatili siya sa madilim na parte. The DJ changed the song into hype one, inanunsyo na rin na bawal magsayaw ng senswal.
Napangisi na lang siya ng makitang bumalik si Ciana at Zyke sa upuan.
"Zyke!" Tawag ng isang boses.
"Oh, hi. Coincidence." Zyke said and approach McSimpson and Harvie who's sitting beside their spot.
"Harvie, this is my friend Zyke and Zyke my bestfriend, Harvie." Pagpapakilala ni Simpson sa dalawa.
Wow, small world.
Napairap na lang siya at bumaling ang tingin kay Ciana na namumula na ngayon.
"Bagay kayo ni Zyke, Denise!"
"Kyaaah! Sinabi mo pa. Perfect couple kayo."
"Oi, namumula. Gusto mo si Zyke, 'no?" Tukso ng mga kasama nito.
"A-ano ba. Baka marinig kayo ni Zyke." Namumulang saway ni Denise.
The emotion on his face vanished. Did Denise blushed when he's with him? No. She's acting like a shy woman, right now. 'Yong tipong Maria Clara na nahihiya. Naiinis siya. Kinikilig ba 'to?
"Inaya kang mag-date kayo ni Zyke, 'di ba? Teka-- 'di ba may boyfriend ka? O may something sa inyo ni Sir Helix?" Usisa ng kasamahan nito.
Ciana just shrugged like she doesn't know how to answer. Alin ba ang mahirap sagutin, d'on? She's giving her co-workers a hint that she likes Zyde, too!
Muling bumalik si Zyde sa tabi ni Ciana. Mahinang nagtilian ang mga kasama nito dahilan para mas lalong mamula ang babae.
"Namumula ka na. Huwag ka ng uminom, ha? Huwag maglasing masyado." Marahang saad ni Zyke dito.
Ciana blushed more and nodded. Umigting ang panga niya at nangangating puntahan ang dalaga pero hindi niya magawa.
"Ihahatid mo naman siya, Zyde. 'Di ba?" Tukso pa ng kasama ng mga 'to.
Zyde chuckled and nodded.
"Oo naman. Baka may mangyari pang masama dito, hindi pwede." Zyde said.
Nagtilian muli ang mga babae. Ciana chuckled a bit and look at Zyde.
Naiinis siya dahip nakitaan niya ng pagkislap ang mata ng dalaga. Bagay na kay Helix lang nito maipakita pero hindi. Kumislap rin ang mata nito kay Zyde.
BINABASA MO ANG
Obsessed To A Benjamin (4th Gen #15)
RomanceI know what's love but what I feel for Helix is beyond that. I'm not just in love...I'm obsessed. I am obsessed to a Benjamin, and this is my story...