"Good morning, Sir!" Ciana greeted lively.
Ngumiti siya at hinapit ito sa bewang pagkapasok nila ng elevator. He can't help but to kiss her, agad naman itong tumugon.
Nang bumukas ang elevator ay agad na naghiwalay ang labi nila. Hinatid niya ito sa cubicle nito bago siya pumunta ng opisina.
"There's a new employee, Sir. It's very unusual because he's a Psychiatrist but applied for the job as one of the staff under Financial Dept. But he was hired because he has a good background on business." Imporma ni Keil sa kanya.
Tumango siya at sinimulan ang trabaho. He was busy the whole day but reminded himself that he should come early to Ciana's condo.
When 4 in the afternoon came. Umalis na siya at tumungo sa condo ng dalaga. Wala pa si Ciana kaya pumasok na siya sa condo nito gamit pa rin ang spare key na binigay dati ng step mom ng dalaga.
He found Raids on the sofa sitting. Tumayo ito ng makita siya.
"Hi, Helix--"
"Shut up!"
Inis na asik niya at kinarga nilagyan ng sako ang ulo nito.
"What--"
"I said shut up!"
Pinasan niya ito sa balikat. Magaan ito kumpara sa kanya kaya nakarga niya. No one dare to question seeing him carrying a man with a sako bag covering his head. Pinasok niya ito sa kotse niya at umalis na sila.
"Helix, where are you taking me?" Tanong nito.
"To hell."
"Oh, I'm scared."
Gusto niyang matawa sa pananalita nito. It's emotionless but not the cold emotionless, 'yong tipong panrobot talaga.
He drove his way to his family mansion. Nakita siya ng mga tauhan niyang may bitbit na lalaki pero hindi na nagtanong. Mabuti na lang at wala ang pamilya niya kaya naipasok niya sa silid si Raids.
Hinubaran niya ito.
"Oh, you wanna fuck yourself?" Tanong ni Raids.
Nangangati siyang sapakin ito.
Hinubad niy rin ang damit at nagpalit sila. Siya bilang Raids at ito bilang Helix. Kahit alam ng dalaga na siya ang nakasama nito sa nagdaan ay hindi pa rin siya makampante na magsama so Raids at Ciana. Baka may mangyari sa dalawa, ayaw niyang mangyari 'yon.
"Pretend to be, Helix. 'Pag nahalata nila, mapuputulan ka na naman ng ulo." Banta niya at inayos ang tie sa suot nito.
Now, they're switch again.
"Ikaw na ang bahala." He said and left.
"NANDIYAN ba ang Kuya mo, Hendrix?" Tanong ng ina ni Helix habang nasa hapag sila.
"I don't know? Palagi siyang wala, 'di ba?" Sagot ni Hendrix sa ina.
"Manang, pakitingnan si Helix sa silid niya." Utos ng ama niya.
"Sige po--ay, ayan na po si Sir."
Napalingon ang tatlo kay Helix na naglalakad papasok ng dining hall. Their brows furrowed how stiff he is. Hindi pa ngumingiti.
"Son, what a surprise..." Her mother muttered seeing her son here when usually he's always missing in action.
"Hi, Mom. Hi, Dad." Bati ni Raids na nadiskubre na ito siguro ang ama at ina ni Helix.
Napalingon siya sa isa pang binata na nagtakang nakatingin sa kanya. Naglakad siya papalapit dito at umupo sa tabi ng lalaki. Lumingon siya dito.
"You must be the bodyguard." Raids said to the guy beside him.
Nalaglag ang panga ni Hendrix sa sinabi ng kuya niya. Nang makabawi sa gulat ay natatawang sinuntok niya ito sa braso pero agad na napangiwi ng may katigasan iyon.
"Baliw ka na, Kuya."
"Kakain na tayo." Sabi ng ama niya.
Raids stared at the food on his plate. His system can't digest what was happening. He can't eat. But he can feed someone like he usually does to his master, Ciana.
Sumandok siya ng pagkain sa kutsara at humarap kay Hendrix.
Ngumunguya si Hendrix ng biglang hinaklit niya ang panga nito paharap sa kanya at binuka ang bibig para subuan.
"Hmpf!" Hendrix can't say a word. Sa gulat ay nabilaukan ito.
"Helix, what are you doing?" Napatayo na ng ina ni Helix ng hinawakan ng asawa nito ang kamay.
"Calm down. Helix just miss his brother kaya naglalambing." Helix' father said.
Napaupo ang ginang at napatitig kay Helix. Iba ang pakiramdam niya dito, parang hindi si Helix, parang naging ibang tao ang anak niya.
"Kuya naman, ano bang trip mo?" Palatak ni Hendrix.
Pero muli na namang sumandok si Raids at sinubuan si Hendrix. Wala ng nagawa ang binata kundi inguya ang pagkain.
Natapos na ang hapunan pero hindi pa nakakain si Helix. Napaisip na lang sila na baka busog ito.
"Son, let's have some wine." Aya ng ama sa dalawa.
Ngisi-ngisi naman si Hendrix at tumungo sila sa mini-bar. Umupo si Raids sa isang stall, pinapagitnaan siya ng dalawa.
"How's Ciana, Helix?" Tanong ng ama.
"My girlfriend is fine." Sagot niya habang nakatitig sa alak sa baso sa may counter.
His system knew he can't drink.
Napasinghap si Hendrix.
"Hala, girlfriend mo na? Akala ko ba ayaw mo?" Gulat na anas ni Hendrix.
"She's my girlfriend. She gave me life." Raids said stiffly.
Napangising tinapik ni Hendrix ang nakakatandang kapatid.
"Naks, ang sweet naman! Dati ayaw na ayaw talaga, eh."
Kumunot naman ang noo ng ama ng dalawa habang nakatingin sa panganay niyang anak. There's something wrong with Helix, as a father he can feel it.
"Uminom ka, Helix." Utos niya sa anak.
Wala sa sariling napainom ito ng alak.
Suddenly, Helix' body started convulsing. Gulat na gulat ang mag-ama sa nasaksihan, lalo na't may kasama pang pagspark sa katawan nito.
"Dad!" Kinakabahang tawang ni Hendrix.
Bumagsak si Helix sa lapag. Agad niyang dinaluhan ang anak na nanatiling dilat ang mata pero mistulang wala ng buhay.
"Helix!" Tawag niya sa anak at dinama ang pulso nito. Pero wala itong pulso.
"Fuck!" Malakas na mura niya at agad na hinubad ang pang-itaas nito para icheck ang anak.
"What's happening?!" Tanong ng asawa niya na papalapit sa kanila.
Napasinghap ito ng makita si Helix sa lapag. Ang buhok ni Helix at tumaas na nagmimistulang nakuryentihan ito.
"Chase!" Tawag ng asawa niya.
Nang mawala na ang pangitaas nito ay dinama niya ang hininga sa dibdib pero wala talaga. Pinihit niya patalikod ang anak at napasinghap siya sa nakita.
There's a fucling screw on his back as if it's a way to opened him. Napasinghap silang tatlo ng biglang may nag-spark na naman sa likod nito.
They all stared at each other thinking the same thing.
"He's a robot." Chase declared.
But where the hell is the real Helix?
BINABASA MO ANG
Obsessed To A Benjamin (4th Gen #15)
RomanceI know what's love but what I feel for Helix is beyond that. I'm not just in love...I'm obsessed. I am obsessed to a Benjamin, and this is my story...