Pagkalabas niya ng banyo ay naabutan niya ang mag-ina niyang mahimbing na natutulog. Ciana is hugging their five year old daughter. Napangiti siya sa nakita at mabilis na pinatuyo ang buhok at umupo sa kama.Dumukwang siya para halikan ito sa pero palad ni Ciana ang sumalubong sa kanya. Gising pala ito.
"I'm not sleeping beauty, asshole." She slowly snickered and glared at him.
Pinigil niyang makita.
"Try ko lang kung makalusot."
Inirapan siya nito.
Tumabi siya kay Lixia. Pinapagitnaan nila ang anak. Sakto namang tumihaya ang bata kaya nasilayan niya ang side profile nito.
She got his eyes and pointed perfectly nose. Ang kilay naman nito ay naghalo ang kanilang dalawa ni Ciana, mapakal na sakto ang porma. At ang labi naman nito ay labi ni Ciana.
She's a perfect combination. His baby is perfect just like her mother.
"Nagalit ka ba ng nalaman mong may anak ka pala?" Tanong ni Ciana sa kalagitnaan ng pagtitig niya sa anak.
"Nagalit? Never. I was ashamed. Ashamed because I wasn't there the time she was born. I was hurt, yes but angry? No. Wala akong karapatang magalit. Ginawa mo lang ang tingin mong nararapat kahit masakit."
Ciana sighed.
"Sorry... I..I can't tell you that time. Yes, I know I'm being selfish. May parte rin akong kasalanan ko but can you blame me? I was hurt big time." Wala sa boses nito ang galit, 'ying tipong kalmado lang silang nagpapalitan ng salita at nilalabas ang nararamdaman.
"I know. That's why I was never been angry, but please don't make me by taking Lixia away from me again. Ikababaliw ko na 'yon, Ciana." Malungkot na saad niya.
"I won't. Hindi ko naman ipagkakait ang bata."
Napangiti siya. Nakahinga ng maluwag. Hearing that assurance from her made his heart felt peace finally after six years.
"Pero hindi ibig sabihin ay magpapakasal na tayo." Dagdag nito.
Nawala ang ngiti niya.
"Ciana---"
"Not now, Helix. Let's have a peaceful night together. Para kay Lixia." Sabi nito sabay pikit at niyakap ang anak.
His jaw clenched but sighed afterwards. Tumango siya at kinalma ang sarili. Niyakap niya ang mag-ina niya.
After six long years, this is the first peaceful sleep he ever had. Sleeping beside his treasure is the safest place he ever had.
Lixiana's giggles wake him up. He groaned, even tho he's sleepy, he still open his eyes.
Napatakip si Lixia ng bibig ng makitang nagising siya. Napangiti siya ng makita ang anak. Napalingon siya sa katabi niya at ganoon na lang ang pagkalas ng tibok ng puso niya ng makitang wala ng distansya sa pagitan nila ni Denise. Nakasiksik ito sa dibdib niya habang yakap siya sa bewang. Nakayakap rin siya sa bewang nito.
"Good morning, baby. You're so happy, hmm." He greeted.
Pangisi-ngisi naman si Lixiana.
"Yes, Daddy because my parents are famous. Hehe."
What?
Kumunot ang noo niya ng sunod-sunod na nagvibrate ang cellphone niya. Wala man siyang balak gumalaw sa pwesto niya katabi ang dalaga ay nakyuryos siya lalo na't mahinang napatili si Lixiana.
It's a notifications from Facebook. His cousins and brother was mentioning him.
Anong meron?When he clicked one notification. Bumungad sa kanya ang isang post. Halos lumuwa ang mata niya sa nakita.
BINABASA MO ANG
Obsessed To A Benjamin (4th Gen #15)
RomanceI know what's love but what I feel for Helix is beyond that. I'm not just in love...I'm obsessed. I am obsessed to a Benjamin, and this is my story...