"What motif do you want?""Sa foods, how about sa foods? Chicken cordon, carbonara, beef steak..."
"I think mas bagay sa 'yo mermaid style na wedding gown?"
"Or ball gown because its more likely a fairytale?"
Nakangiting tiningnan lang niya ang magiging asawa na halos mahilo sa kung sino ang unang sasagutin. Ang step mom ba nito o ang Mommy niya. Everyone's excited for their upcoming wedding. Masaya siyang tanggap na tanggap ng pamilya niya si Ciana. The Benjamins loves her.
Their love story journey was quite tough. It was weird and unique, it was funny, it was painful. It was peculiar. That's why everyone is waiting for them to tied a bond. What they went thru wasn't easy, they both deserve this happy ending.
"I'm a flower girl, right?" Tanong ni Lixiana na nasa kandungan niya, nilalaro ang key chain sa phone niya na strawberry. He always have strawberry on him, to remind him of his lovely daughter. His watch is black but there's a strawberry icon on the center of the watch. His necktie, there's always tiny strawberry design that in a first glance it's just polka dots but no, it's a strawberry.
"Yes, love. Kayo ni Quinary."
Tumango ito kaya muli siyang napabaling kay Ciana na humalakhak. Her eyes is sparkling with happiness. And he's happy for her too.
Hindi na pinagdamot ni Kassie ang Daddy at Mommy nito. Ciana was civil to her father and her father actually reaching out to her, but he understand if she can't just accept his father with wide arms open. Hindi rin biro ang napagdaanan nito sa bawat pag-ignora ng ama. But Kassie matured. Matagal na itong nakaasawa at nanghingi ng paumanhin kay Ciana dati pa man.
"What if tatlong beses kayong ikasal?" Her step mom suggested.
"Like Church, Garden and Beach wedding?" Manghang tanong ng Mommy niya.
"Yes! Pwede ring idagdag ang underwater wedding or hindi kaya sa eroplano."
Pasimpleng napahilot ng noo si Ciana. Namomroblema kung paano pakalmahin ang dalawang ina.
"Calm down, Momshies. Hindi pa nga kami kinakasal, nakaplano na ang susunod. Pag-iisipan pa namin kasi gastos rin--"
"I'll shoulder the bills. Where fo you want to get married, my love?" Singit niya.
Mahinang nagtilian ang dalawang ginang. Namula naman ang pisngi ni Ciana at sinamaan siya ng tingin.
"Isa ka pa, Helix. Magtitipid tayo kasi marami tayong magiging anak."
He gulped hard not because he's nervous but because of overwhelmed emotion he have been feeling. M-maraming anak? Tama ba ang narinig niya? Ciana wants to bear his children too?
Namula siya sa naisip. Napasin iyon ng dalawang ginang kaya pasimple siyang kinunan ng litrato. Natawa naman si Ciana.
"Mom, stop that." Sita niya sa dalawa.
Lixia giggled and pinch his cheeks.
"You're kinikilig, Daddy. You're so in love with Mommy."
"I am, Lixia. Very much in love." Nakangising saad niya at kinindatan ang magiging asawa.
Namula naman si Ciana.
Nang sumapit na ang hapon ay nagpaalam na sila. Tulog ang mag-ina niya sa pagod sa passenger seat. Hinawakan niya ang kamay ni Ciana habang nagdadrive. Pagod talaga ang mag-ina niya.
Nang makarating sila sa mansion niya ay hindi niya kayang gisingin ang dalawa. Kaya si Lixia na muna ang kinarga niya at babalikan na lang niya si Ciana.
Pumasok siya sa mansion ng biglang makarinig siya ng malakas na pagsabog. Halos lumabas ang puso niya sa gulat.
"Surprise, Daddy!" Lixiana cheered who's now awake while his cousins have big smiles while holding confetti.
"W-what's this all about?" Takang tanong niya pero bakas naman ang saya sa boses. There's blue everywhere. Blue ang confetti, ang balloon, pati ang disenyo blue.
Napasinghap siya ng may yumakap mula sa kanyang likod. It's his soon-to-be wife. Hindi pala tulog at nagpapanggap lang.
"Surprise, Daddy." Nakangiting bati nito at gumalaw papunta sa harap niya at niyakap pa rin siya.
"Ha? For what---oh!"
Daddy... And everything is blue. Is that mean..
"I'm going to be a father again!" Masayang anas niya ng mapagtanto kung anong nangyayari.
His cousins clapped. Masayang binati siya ng mga ito at niyakap.
"Congrats, bro. Ako na bahala sa diaper." Sabi ni Heazen.
"Heazen, puros na lang diaper. Kailan mo ba kami bigyan ng inaanak?" Biro ni Heixon.
Inirapan lang ito ng pambansang ninong. Lahat na lang sila magkakaanak na, ito na lang hindi pa.
"Ayaw ko pa. Nangongolekta pa ako ng inaanak," sabi ni Heazen at kinarga si Lixiana.
Lumapit siya kay Ciana at hinalikan ito sa labi. He pulled her waist and Ciana encircled her arms on his naoe lovingly.
"I love you. Thank you for another blessing, Ciana. Thank you for being a blessing to me." Madamdaming saad niya at pinaglapat ang noo nila.
Napapikit siya. Sa muling pagdilat niya ay muling sumalubong ang magagandang mata nito at kumikislap sa tuwa.
Everyone's around of applause can be heard in all corners of the church.
"Mabuhay ang bagong kasal!"
He claimed her lips again and proved to everyone how deeply he loves this woman. He kissed her solemnly, gently but deep just like how he'll gonna treat her on their marriage life. He will treat her gently and love her deeply.
Dumilat ang mga mata ni Ciana at mapagmahal na tumitig sa kanya.
"I'm head over heels with you, Helix Raids.." She said instead of saying I love you. And it feels so heavenly, it's more than that 3 words eight letters, it's something greater and deeper.
A tear escaped from his eyes.
"And I'm the head over heels Benjamin for you, Ciana Denise." He responded sweetly.
Muling naglapat ang labi nila at pinaramdam sa isa't-isa kung gaano sila kahalaga. They both can't love anyone else, sila lang. Tanging si Ciana lang ang mamahalin ni Helix at si Helix lang ang mamahalin ni Ciana.
This is the right time for them, sabay na nilang minahal ang isa't-isa. They can finally say that they're meant for each other.
They got the happy ending they deserve but they won't forget how they started. It wasn't a romantic start, it wasn't a start that's full of rainbows but the only thing that matters is that they started and finished it in the best way.
And it all begins with Obsessed to A Benjamin and it will never be forgotten...until eternity...even after life...
The End...
BINABASA MO ANG
Obsessed To A Benjamin (4th Gen #15)
RomanceI know what's love but what I feel for Helix is beyond that. I'm not just in love...I'm obsessed. I am obsessed to a Benjamin, and this is my story...