Six years later... (Oo na, uunahan ko na kayo, six years na rin kayong nakahiga o nakaupo hahaha)
"Helix."
Napalingon siya ng tinawag siya ng pinsan niya.
"Aren't you going back to the Philippines?" Sais asked.
He glanced at the city once again before walking towards his swivel chair.
"Soon."
The last time he saw Ciana was years ago in Hawaii. He's on vacation as his Psychiatrist told him to do, heneas talking to Clea to fish some information but then she saw him descending im a yacht with a man beside her.
Zyde.
"Let me go!" Ciana screamed at he dragged her away from that man.
"No! I've been fucking looking for you and now that I've found you, you can't escape---"
Isang sampal ang iginawad ni Ciana sa pisngi niya. Zyde approached their direction and held Ciana's waist. Nag-init ang ulo niya.
Damn it. Right. He's not healed yet. He's still not over her, and not planning to move one.
"Stay away from me." Mariing saad ni Ciana at umalis na.
Nakatingin lang siya sa papalayong bulto nito.
"Hinx is getting married. Umuwi ka na, sabay tayo." Aya ni Sais.
His cousin have been reaching out on him even tho he's always missing in action. He's been flying from country to country, sadyang sa California lang siya nagtagal dahil kailangang patumbahin ang Cali Inc.
"Okay."
HE shouldn't be bitter. Sanay na siya. Ilang pinsan na niya ang ikinasal ngayon pa ba siya maiinggit?
"Ngiti ka, bro. Baka ikaw na next ikasal." Hellion chuckled beside him. Inirapan niya ito at nagmartsa na. She tried to smile in the camera and think that he's happy for Hinx.
Sana all.
Hanggang sa pumunta na siya sa gilid ni Hinx ay nakatingin lang siya sa mga nagmamartsa. Until the bridesmaids marched, Hinx looked back at him.
"Baka may matipuhan ka sa bridesmaids." Pang-aasar ni Hinx.
Inirapan nito ito inilingan. Napatingin siya sa nagmamartsa na babae na tinatakpan sa paningin niya ang sunod na maglalakad.
"Nah. Not interested---t-to decline. F-fu--dge." He gasped while staring at Ciana who's smiling sweetly.
She's walking like a goddess, an angel sent from above. Her olive green gown suits on her.
Damn. She's here.
Halos mabingi siya sa tibok ng puso niya. He's manifesting for her to look at him. He wants her to look at him. He's begging. Fuck! Do I deserve your stares, baby?
His breathing almost left him when Ciana's eyes looked at him. Hindi nawala ang ngiti nito pero wala ring kakaiba sa ngiti nito.
She's smiling at him like he's just part of the crowd. A stranger.
Hanggang sa naupo na lang si Ciana ay sinundan niya pa rin ito ng tingin. She seems fine. She seems doing great, no pain, no trauma, just Ciana Denise. The real Ciana Denise.
Hinanap ng tingin niya si Zyke kung kasama nito pero wala. Wala si Zyke, si Ciana lang.
He can't wait for the wedding ceremony to be done. Gusto niyang makausap ang dalaga.
Napakurap siya ng makarinig ng palakpakan. Napapalakpak na rin siya ng wala sa oras at doon niya napagtanto na tapos na ang seremonya.
That's the cue.
He took big step to reached her. Ciana looked at him, she wasn't shock that she saw him approaching, she didn't do anything, she didn't show anything to prove that she's affected. Wala. Parang wala lang.
His heart twisted in unbearing pain. Bigla siyang tumigil sa paglalakad. Tumalikod. Naduwag.
She moved on. She's not affected. That's brutally hurt. Mas sasaya pa siyang makitang galit ito kasi alam niyang may nararamdaman pa rin ito sa kanya, tatanggapin niya kahit sama ng loob lang ang nararamdaman nito sa kanya.
Pero wala, he just found himself with his cousins taking picture then he drive his way to the reception.
"Hoy! Ikaw ang nangunguna dito, ah. Pahalata kang gutom na." Nakangising pang-aasar ni Heazen na nilalagyan ng lumpia ang plato.
"Gago," natatawang sabi niya at kumuha rin ng lumpia.
"Woi, huwag niyo ubusin ang lumpia!" Dos said while running towards the buffet.
Ganoon rin ang ibang pinsan niya. Napailing na lamg siya. Apakapatay gutom. Nakakahiya sa bisita pero siya rin naman, nakikipag-agawan ng fried chicken kay Quatro.
They all settled on their perspective tables. Sa pahabang lamesa sila kasama ang mga groomsmen at bridesmaid. Naupo na siya sa tabi ni Hendrix.
"Walang kutsara katabi mo. Iabot mo." Utos ni Hendrix kaya kinuha niya ang inabot nitong kutsara at ibinigay sa katabi niya sa kanan.
"Here---shit!"
Sa gulat niya ay nalaglag ang kutsara sa lapag. Mahinang nagtawanan ang nakakita. Even Ciana, she chuckled and hearing that is like music on his ears.
"Sorry! Itong kutsara ko na lang ang gamitin mo." Tarantang saad niya sabay abot ng kutsarang ginamitan na niya ng kumain siya ng leche flan kanina.
Napangiwi siya at akmang babawiin pero ng tanggapin na iyon ni Ciana.
"Thanks, Helix."
His heartbeat raced when she muttered his name. Napatulala pa siya sandali kung hindi lang siya siniko ni Hendrix.
Muling nagtawanan ang mga pinsan niya nanunukso. Even Ciana joined the laugh. They laugh lightly as if everything was fine, as if there's no bitter past.
They have moved on, but he's the man who can't be moved. Narito na sila sa kasalukuyan, pero siya kinukulong pa rin sa ala-ala ng nakaraan.
He seems he had moved on, he seems he's fine, but he wasn't. Si Ciana pa rin.
Hanggang sa sumapit ang gabi. Hinatid niya ang bagong mag-asawa. Iilan pa bang kasal ang dadaluhan niya bago siya? He wants to get married, he wanted to have a child but he can't because he wanted Ciana to be his wife and his child bearer.
"You're really a love sick, huh." He said to Hink.
Mukhang napansin nito ang lungkot sa mata niya kaya napailing ito.
"She got you really bad, huh. But can't blame why she left tho."
Right.
Nagkibit balikat lang siya.
Nang maihatid na niya ang dalawa ay akmang aalis na siya ng magsalita si Hinx.
"Man, she's on the Benj Hotel I rent for the bridesmaid." Hinx said.
He smiled and nodded.
"Thanks, Hinx. Congratulations again."
He started the engine and left the place.
She's on the Benj Hotel. Pwede niyang kausapin ito. Gusto niyang makita ito.
But is he ready to be slapped by the truth that Ciana indeed moved on and doesn't want his existence on her life anymore?
BINABASA MO ANG
Obsessed To A Benjamin (4th Gen #15)
RomanceI know what's love but what I feel for Helix is beyond that. I'm not just in love...I'm obsessed. I am obsessed to a Benjamin, and this is my story...