Kabanata 11
Sigurado"WHY are you admiring the ocean? I wanna know," ani Ryker isang araw habang nasa beach kami at nakaupo.
"It makes me calm and gives me peace. It's not just the ocean, it's also the waves. For me, waves symbolizes my hard ships in life and someday, I'll reach the shore and became happier than ever."
Napatango-tango lang si Ryker. Namuo muli ang katahimikan saming dalawa.
"One day, I'll just disappear and I'll sign off as your friend. Let the ocean remind me of you, Ry."
Kumunot ang noo niya. "What do you mean by disappear?" ngumiti lang ako bilang tugon. "Of course, you won't, Kali. No, you won't."
"Gusto kong umiwas na sayo, Ryker. I'll leave the condo if you want. Babayaran ko rin ‘yong—"
"What are you saying? I can't understand, Kali."
Umiling ako at nag-iwas ng tingin sa kanya. Nilipat ko ang titig sa dagat na payapang-payapa. Tanging ang ingay lamang na ginagawa ng alon na tumatama sa dalampasigan ang ingay sa pagitan namin.
"I like every piece of you. I like your smile, your laugh, your voice and your presence. My heart was pounding faster than normal when you are around. You are not just a friend to me, Ry," i returned my gaze to him. "But i know you won't look at me the way i look at you."
Napatigalgal siya dahil sa sinabi ko. "Kailan pa?"
"Ilang buwan na rin," pilit akong ngumiti. "Tinatago ko lang kasi ayokong masaktan pero malabo rin namang magustuhan mo ako 'di ba? Kaya take the risk na lang."
"How funny," he chuckled. "We like each other, Kali. I like everything about you, too. Ang kaibahan natin, mas nauna kang nahulog. Last month, i realized that i want to protect you forever. I like you, too, Jara."
"It's Kali!" i corrected him.
He pinched my cheeks and chuckled. "I like your second name more, Jara. I like to call you that but i am too ashamed. I think now," he grabbed my hand and made me stand up. Ni-guide niya ang mga kamay ko sa balikat niya habang siya ay pinulupot ang mga kamay niya sa bewang ko. Hinila niya ako palapit lalo sa kanya. "I think i already have the right to call you Jara and i am the one who's allowed to, right, Jara?" he whispered.
Pagkatapos ay tinitigan niya ako. Hindi ako makatingin sa mga mata niya kaya nanatiling sa baba lang ang tingin ko. I felt his hand holding my chin and lifting it up to make me look at him. I gulped.
"Now that i already know that you like me too, I'm willing to do everything, Kali. I'm all yours from now on and if you don't mind, i would like to officially make you mine."
"Ryker, hindi pa ako ready para sa relationship."
"I know and i can wait until you're ready to commit, Kali. I can court you while you're getting ready to commit on me."
Napalunok ako at ramdam ko ang mabilis na tibok ng puso ko. Bumuntong-hininga ako at tumango. "Thank you."
"No need to thank me. My precious Kaliyah Jara deserves everything and don't you ever think that you don't deserve me because you deserve me, alright? We're not yet official but I'm already yours, Jara."
LAKAD takbo ang ginagawa ko habang papunta sa parking lot ng mall kung saan naghihintay si Ryker. Nasa parking lot na ako ng may makabunggo akong babae na tingin ko ay nagmamadali rin.
Nagkalat ang mga pinamili ko na gamit para sa project namin nila Ryker kaya nagmamadali kong pinulot ang mga ito. Baka magalit si Ryker sa'kin! Late na kami!
YOU ARE READING
His Runaway Bride (His Series #2)
RomanceKaliyah Jara Veras remembers nothing but her name. Ang mayroon lang siya ay ang tatay niyang alagang-alaga siya. Okay ang lahat pero tuwing pinipikit niya ang mga mata ay may lalaking paulit-ulit na nagpapakita sa mga panaginip niya. Umiiyak ito at...