Kabanata 38
Pagsuway"LET'S make it right this time..."
Napatingin siya sakin sa gulat. "W-What do you mean?" utal niyang sinabi.
"Itama natin lahat ng dapat itama at simulan na nating pag-aralang mahalin ang isa't isa. Let's go on a dates or whatsoever. Any way to make ourselves fall inlove with each other," ngumiti ako sakanya at niyakap ang sarili dahil umihip ang malamig na simoy ng hangin. "Besides, gusto ko ring bumawi dahil sa hindi ko pagsipot noon."
KINABUKASAN, maaga kaming umuwi ni Ryker dahil nando'n na rin naman sina tita Eriz para samahan ang mag-asawa.
"Pwede bang idaan mo muna sa drive thru, Ry? Nagugutom na kasi ako."
"Sure," aniya saka iniliko agad ang sports car niyang hindi pamilyar sakin ang brand pero alam kong mamahalin sa daan papunta sa drive thru ng jolibee.
"Teka, bakit ang dami?" ang unang nasabi ko pagkakita sa mga pinagbibili niya.
Tatlong piraso ng chicken na may rice ang in-order niya. Mayroon pang spaghetti, coke float na apat na piraso, mango pie at apple pie na hula ko ay tiglilimang piraso. Marami pang iba na natatabunan na kaya di ko na masyadong makita.
"Ayaw kong nagugutom ka," he stated.
"Hatid mo na ako sa condo. Bukas na siguro uli ako dadalaw kina Chaisy. Basta, memessage na lang kita pag dadalaw ako uli sakanila."
"Good to know para ako mismo ang maghatid sayo bukas dahil may party akong dadaluhan mamaya," sandali niyang inilipat sakin ang tingin at ibinalik muli sa daan. "Uunahan na kita, hindi ka pwedeng sumama, Kali. Hindi safe dahil marami akong i-e-entertain na mayayaman at successful na mga tao kaya hindi kita mapagtutuunan ng pansin the whole time."
"Pero—"
Umiling siya. "Kung isasama kita, pababantayan lang kita sa tatlong body guards at hindi kita papayagang uminom ng alak dahil baka pag nahilo ka ay aksidente ka nilang mahawakan. Ma-trigger pa traumas mo."
"Kaya ko naman ang sarili ko."
"I know pero iba na ang takbo ng isip ng mga tao ngayon. Ayokong mapahamak ka, okay? Masyado kang maganda para di lapitan at kausapin. Alam kong ayaw mong mapapaaway ako sa oras na makakita ng ibang lalaki na kumakausap sayo."
"Ang territorial mo naman! E kakapayag ko pa lang naman, ah?"
Nakita kong napangisi siya dahilan para mas lalo akong mainis. "Kahit hindi ka pumayag, Kali, gusto ko, ako lang ang kakausapin mo at lalapit sayo. Not this time, Kali. Walang makakaagaw sayo mula sa'kin. I'll make sure of that."
Napabuga ako ng hininga at lihim na napapadyak ng paa sa sobrang inis. May naisip akong paraan para inisin siya. Territorial and jealous guy, huh? We'll see kung makakapagtimpi ka sa oras na mag-post ako ng pictures ko na nasa bar ako.
KINAGABIHAN, tinuloy ko ang plano ko. As a weapon to protect myself from boys, dinala ko ang suklay na mayroong nakatagong kutsilyo sa ilalim at ang pepper spray ko. Hindi ko naman maaya na pumunta si Ellery dahil alam kong busy siya sa anak niya kaya pumunta na lamang akong mag-isa.
"One champagne, please," order ko sa isang waiter na kadadaan lang sa table ko.
Pagkatapos makaalis ng waiter para kunin ang in-order ko sakanya ay napukaw ng atensyon ko ang VIP area sa bar dahil maraming naggagandahang ilaw dito at pansin ko ring maraming tao ang nasa loob. Hindi na rin ako magtatakang maraming tao sa loob dahil maluwang ang VIP area nila.
"Seems like a VIP's party," ani ko.
Nang makuha ko ang champagne ay nagsimula akong uminom. I scrolled through my facebook account but got bored so i decided to check the messages. It has a lot of messages in my archive but one of those caught my full attention.
It was from Ryker.
Pinindot ko ‘yon saka binasa ko na ang message.
I hate you. I hate you for leaving me five years ago but that hate suddenly disappeared when i knew what really happened. I punched him and i cussed when he confessed that he was the reason why you forgot about me and didn't find a way to find me. I want to backout at our wedding, Kali. I want you back. I want to fix things between us. I love her but my love for you never faded. I don't want to cheat on her. I want to be more honest to her. I'll tell her the truth. I hope she realizes what was going on but if she begged me to stay, I'll stay because even if i love you, i love her, too.
Galing sa kanya mismo na konti na lang ang pagmamahal niya na natira para sakin noong panahon na ito. Pwedeng dala ng damdamin kaya niya nasabi na he wants me back.
That was sent to me six years ago. I scrolled up and had seen our past conversations. Before i could delete the whole conversation, someone grabbed my phone. When i looked up, i saw Ryker.
"Don't delete our conversations, Kali. Sayang ang memories."
Bago ko pa ma-proseso sa sistema ko na nasa harapan ko si Ryker ay hawak niya na ang wrist ko at hila-hila papunta sa VIP area ng bar.
He grabbed the microphone infront of the mini stage. "Everyone!" he called everyone's attention as if it was his event.
"Meet my wife, the former Miss Universe, Kaliyah Veras!" he announced.
Nag-panic ako sa pinagsasabi ni Ryker. Nakatingin na lahat ng guests, karamihan ay nakangiti habang nakatingin saming dalawa. Sinubukan kong magpumiglas sa hawak ni Ryker para makatakas sa kahihiyang ginawa ng lalaking 'to pero balewala iyon dahil mas malakas siya kaysa sakin.
Nilapit niya ang mukha sa'kin upang bumulong. Ang hininga niyang tumatama sa leeg ko ay nakakapagpataas ng mga balahibo ko. Palihim akong napamura sa isip dahil ang lapit lapit ni Ryker sakin ngayon.
"Wag ka nang pumalag sa hawak ko, please. I told you already that you are not allowed here but you still disobeyed me. This is your punishment, Kali." bulong niya.
He held my waist and guide to me sit down on one of the tables inside the area.
I was wearing a maong pants and a simple purple top that has puff sleeves paired with an stilleto. I also curled my hair that made me look younger. I have every chance to escape or to turn my back at him but i didn't have the strength.
I disobeyed him and i know that i deserve this.
Nag-ipon ako ng lakas ng loob bago tumayo at balak nang tumakas pero tumayo rin agad si Ryker nang makatayo ako. He held my waist and pull me beside him.
Ramdam ko ang hininga niya nang nilapit niya ang mukha niya sa'kin. Nang magsalita siya ay doon ko lang namalayan na kahit ang paghinga ng maayos ay nakalimutan ko na dahil sa presensya ni Ryker.
"Don't try to escape from me, Veras," he warned. "Let's go, i have something to tell you."
He faced those businessmen/women in our table. "I'm going. We need to settle something."
Hinila na niya ako palayo sa mga tao. Namalayan ko na lang na hinahayaan ko na ang sarili ko na sumunod sa anumang gusto niya. Kinumbinsi ko na lamang ang sarili ko na baka isa na 'to sa paraan para makabawi ako sa nangyari noon—ang sumunod sakanya—dahil wala na akong kakayahang lumaban pa sakanya.
"Where do you want to go?" tanong niya pagkasakay namin sa kotse niya.
"Manila South Cemetery,"
Hindi na siya nagtanong kung bakit dahil alam niya sigurong doon nakalibing si mama pero si papa? I don't think he knows that papa already died.
Gaya ng inaasahan, he doesn't know that papa died already. He even asked me, "How did he die? And why did he die?". I answered all of his questions and decided to ask him about what he was going to say.
"What do you want to tell me? I want us to talk infront of my parents' grave," i said.
He took a deep breath before looking at me straight in the eye. After a few arguments inside my head, i decided not to break the eye contact with him. I don't want to be a loser in terms of eye contacts especially when it's with him.
YOU ARE READING
His Runaway Bride (His Series #2)
RomanceKaliyah Jara Veras remembers nothing but her name. Ang mayroon lang siya ay ang tatay niyang alagang-alaga siya. Okay ang lahat pero tuwing pinipikit niya ang mga mata ay may lalaking paulit-ulit na nagpapakita sa mga panaginip niya. Umiiyak ito at...