Kabanata 36
SurpriseWE filed a legal complain against Camille. Physical injury is the most accurate case so that's what we filed against her. I hate to do this but Ellery is right. If she will not learn her lesson, Camille will hurt me again if she has the chance to do it again.
Ryker's family was so supportive because they are always present on the hearings. That scene made Camille more angrier but I don't care. Ryker's family is my family—just like what they had said and family should always support every members of their family.
We won the case and Camille had to be imprisoned for twenty days. Mr. and Mrs. Hescavio invited me at their house to celebrate it. Dinala ko na rin si Ellery at Chance kasama ang anak nila para makisalo rin sa nasabing handaan.
"Two months is over, Kal,"
Napalingon agad ako kay Ryker na nasa gilid ko. "H-Huh?"
"I said, tapos na 'yung deal nating two months. Have you got yourself a boyfriend or I'm going to be your boyfriend?"
Bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa kaba. Nagsisisi akong nagpaka-busy ako masyado sa hearings kaya hindi ko na naisip ang deal namin. Wala akong one hundred thousand for Pete's sake. At kung meron man, sayang!
"Wala akong nahanap na boyfriend at wala rin akong one hundred thousand," sagot ko.
"So..."
"Tayo na?"
He shook his head. "Nope. Who said na ganon kadali? I don't want a comeback. I'm going to court you again, Kali. I assure that."
"SURPRISE!" malakas na sigaw ng mga tao na nagsilabasan sa mga pinagtataguan nila.
My condo is well-decorated. May mga crepe papers na ginupit-gupit ang nakasabit sa ceiling ng condo ko. Marami ring balloons at may banner sa gitna ng pader ng condo ko na "Happy birthday". Sa baba no'n ay mga letter balloons na bumuo sa pangalan ko. Sa dining table ko namang kita agad pagkapasok ay ang daming nakahain. Nagulat din akong may letson pa.
Kumpleto ang pamilya Hescavio. Nandito rin sina Ellery at Chance kasama si Xanaya. Hindi ko namalayang tumutulo na pala ang mga luha ko dahil sa sobrang saya.
"Oh, hija, bakit ka umiiyak? Hindi mo ba nagustuhan?" tanong ni Mrs. Hescavio na lumapit sa'kin.
"Nagustuhan ko po. It's just that... first time ko po kasing maranasan 'to," magalang na sagot ko.
Nakita kong pinalo ni tita Eriz ang braso ni Ryker na nasa tabi niya lang. "You jerk! You didn't surprise Kaliyah on her birthdays before?" sermon agad ni tita.
Mabilis na umiling si Ryker. "I did surprise her! On her 19th birthday, right, Kaliyah?"
Nilingon niya pa ako na parang humihingi ng tulong at sabihing ginawa niya nga iyon. Tumawa ako habang pinupunasan ang mga luha ko.
"He did, tita," i cleared my throat. "Ang first time po na tinutukoy ko ay family talaga ang magsusurprise sa'kin. Nakakataba po ng puso na maranasan ko po 'to."
"Kainan na!" sigaw ni Ridge na nasa pinakalikod na katabi ang asawa niya.
Pumunta naman kami agad sa hapagkainan para pagsalu-saluhan ang hinanda nila para sa birthday ko. Habang kumakain ay napansin kong nakahawak si Chaisy sa tiyan niya habang nakangiwi. Tumayo agad ako para i-check siya dahil baka mapano ang baby niya.
"Okay ka lang ba? Anong masakit sayo?" tanong ko pagkalapit kay Chaisy.
"A-Ate, manganganak na ata ako..."
"H-Ha? Manganganak? Manganganak na siya!" natataranta kong sigaw.
Nagsitayuan naman silang lahat at agad na dinaluhan ni Ridge ang asawa. Sumunod naman agad ako sa mag-asawa. Hindi ko na inisip kung pa'no ang mga bisita ko sa condo pag umalis ako.
I want to know if the baby is going to be okay!
Namatayan na sila ng anak noon, nakakatakot nang isiping mangyayari uli ‘yon sakanila pero sana naman ay hindi.
"Hop in!" sigaw ni Ryker na sumakay agad sa sasakyan niya.
Sumakay ako sa passenger's seat habang ang mag-asawa ay sumakay sa backseat. Mabilis ang ginawang pagpapatakbo ni Ryker kaya nakarating agad kami sa pinakamalapit na hospital. Mabilisan kaming nilapitan ng mga nurses nang makita nila kami.
"Ate Kali, kayo ni Chantrea magpapangalan sa anak ko!" nahihirapang sabi ni Chaisy habang pinapahiga siya sa higaan para madala na sa delivery room.
"Shit! Magiging tatay na uli ako ngayong gabi!" ani Ridge pagkadala ng mga nurses kay Chaisy sa delivery room.
"I'll meet the oldest Hescavio for the next generation in the next few hours," nakangiting sabi ni Ryker.
"Mali!" singhal ko. "Si Reese ang oldest Hescavio ng next generation niyo," ani ko.
"She's right. It was my Reese, kuya," pag-agree ni Ridge sa'kin.
"Lalaki o babae 'yung baby?" singit ko.
"Babae," si Ridge ang sumagot.
"May pangalan na ba?"
"Wala pa. Gaya nga ng sabi ng asawa ko kanina, kayo ang magpapangalan sa anak namin. Kayo ni Chantrea," Ridge stated.
"Huh? Di ako ready!" boses ni Chantrea na nanggaling sa likuran namin.
She was in her worried face. Maging ako ay nag-aalala rin dahil baka hindi matinong pangalan ang mabigay ko.
"Ryleia," banggit ko sa pangalang naisip ko.
Napatingin silang lahat sa'kin na parang nangunguwestyon kung bakit ganon ako kabilis nakapag-isip ng pangalan.
Ngumiwi ako. "That name randomly entered my mind kasi letter R ang daddy ng baby? Reese is the name of her big sister kaya Ryleia pronounced as Ry-le-ya suits her."
"When we knew about the baby's gender, naisip naming baka si Reese ‘yon na bumalik lang samin pero magkaiba ang panganay kong anak at ang pangalawa. Pag sinunod namin ang pangalan ng pangalawa naming anak sa ate niya ay hindi siya magkakaroon ng sarili niyang identity at lalaki siyang ang ate niya ang naaalala sakanya."
"Ryleia Zielle," ani Chantrea.
"Good!" napangiti ng malawak si Ridge sa sobrang tuwa. "Okay naman na pala agad ang pangalan ng anak ko," tuwang-tuwa na sabi ni Ridge. "Ano nga pala ang date ngayon?"
"It's July 8, kuya," sagot ni Thyro na nasa likuran pala ni Chantrea.
Tinapunan ng masamang tingin ni Ridge si Thyro. "Di mo 'ko kuya, gago,"
"Okay, okay," natatawang ani Thyro. "Ridge, then,"
Sa biruan nila, parang nafi-figure out ko na kung paano nagkakilala sina Chantrea at Thyro.
"Nagkakilala ba kayong dalawa dahil kay Ridge?" tanong ko kina Chantrea at Thyro.
Mabilis na umiling si Chantrea. "We've met na clueless na magkakilala silang dalawa. Friends pala sila at nalaman ko na lang nung medyo close na kami ni Thyro, ate."
YOU ARE READING
His Runaway Bride (His Series #2)
RomanceKaliyah Jara Veras remembers nothing but her name. Ang mayroon lang siya ay ang tatay niyang alagang-alaga siya. Okay ang lahat pero tuwing pinipikit niya ang mga mata ay may lalaking paulit-ulit na nagpapakita sa mga panaginip niya. Umiiyak ito at...