Kabanata 19

105 4 0
                                    

Kabanata 19
Letters and Heartbreaks

"FOR cum laude, Kaliyah Jara Guzman Veras!"

Agad akong umakyat ng stage. Sinalubong ako ng congratulations ng mga professors at nakipag-kamayan sila sa'kin. Habang nasa gitna ako ng stage ay nakita ko si Ryker na nakatingin at nakangiti sa'kin. Ngumiti rin ako pabalik sabay taas ng certificate at medal na para bang sinasabing, "Natapos ko, nakaya ko, Ry!"

Pagkababa ko ng stage ay sinalubong ako ni Ryker. Nakangiti siya ng malawak at niyakap niya agad ako. Nang kumalas kami sa yakapan ay hinawakan niya ang kamay ko at pinaikot ako. Pagkaharap ko sa kanya ay nakaluhod na siya at may hawak na maliit na box na kung hindi ako nagkakamali ay...

Singsing.

"Will you marry me, Kaliyah Jara Guzman Veras? Will you be my own Hescavio forever?"

My tears started to fall. Napatakip ako ng bibig sa sobrang gulat. Paulit-ulit akong tumango na naging hudyat ni Ryker na isuot na sa'kin ang singsing at yakapin ako ng mahigpit. Napuno ng hiyawan ang buong lugar.

Us, hugging each other infront of our batchmates, parents and professors was the best feeling ever. I was the happiest woman today because soon, I'll be marrying Ryker Hescavio and be his own Hescavio.

"TARA na? Pasok na tayo," yaya ni Ellery nang nasa harap na kami ng condo ni Soreen.

Last night, many memories had came back again. My mind was still crowded by the memories but i still decided to go out and be with Ellery.

Pumasok na kami at sumalubong sa'min ang pamilyar na amoy ng condo ni Soreen. Doon pa lang ay naiiyak na ako pero i still manage not to. Mabuti na lamang at pinahiram ni tito sa amin ang susi ng condo. Agad akong pumasok ng mag-isa sa kwarto ni Soreen habang bumabalik muli sa'kin ang ala-alang nakita namin siyang naka-hang dito mismo. I started to roam around her room and search something I didn't know at all.

Nang makakita ako ng maliit na box sa cabinet niya na may laman pang mga damit niya ay kinuha ko agad iyon. Halatang hindi pinakialaman ang kahit anong gamit niya dito kahit na ng daddy niya. I found three papers inside the box and one of them has my name. I grabbed the paper that has my name. It was sealed with some kind of cute tape so i removed it first before i opened the letter. Umupo ako sa kama ni Soreen at nagsimulang basahin ang sulat.

Hey Kali,

It's me Soreen! Siguro pag nabasa mo ito, probably it's been a week, month, year or years since i passed away. I actually hid it on the box so that kayo lang talaga nila Elle at daddy ang makakabasa ng letters. You know, when i met you, I thought we're not going to be friends. Ang hinhin mo kasi while I'm not. Actually, you are the complete opposite of me. I admire you, so much. You are my own definition of a strong woman. You are so precious like a gem, Kali. Always remember that whatever happens, nandito ako, kami, always for you. Life is hard and unfair. They've been unfair to the three of us, u know? I hate life for making us feel this feeling. Well, being sad, betrayed and feel useless because that 'thing' happened to you. I feel so useless and betrayed, Kali. I was so tired at this moment and i swear, suicide never crossed my mind but now, it was invading my mind. Take care of yourself, okay? Layo ka na sa dad mo, please. Ayokong malaman sa heaven na napagsamantalahan ka uli ng dad mo, okay?

I know na sa ating tatlo, ikaw ang pinaka-malas sa buhay yet u're still there, fighting. I love the fighting spirit, Kali. Maging ganyan ka lang lagi, okay? Unfair sainyo ni Elle na iiwan ko kayo so I'm sorry. Sorry for doing this dahil hindi ko na kaya. I expected the court's decision but still, nakakalungkot na hindi ko nakuha ang justice na dapat para sa akin. You know, government should kill rapists. Fuck them. They are ruining lives, our lives rather. Right, Kali? Anyways, mahal ko kayo ni Elle, Kali. Always choose to be happy. Stay strong sainyo ni Ryker! You guys deserve each other. I know that whenever i am the moment you've read this, I'll be happy so don't worry, okay?

His Runaway Bride (His Series #2)Where stories live. Discover now