Chapter 20- Home

1 1 0
                                    

Nagyaya ako mag hiking, dahil puro nalang sermon sakin si kuya na puro nalang daw ako edits paano naman daw ang mahina kong puso. Hindi naman kasi ako ma exercise na tao. 

"Pagawa na kase tayo ng bahay" Mahinang sabi ni eisen, habang nag b-breakfast kami sa isang cafe. Napagod rin kasi kami kaka lakad kanina. 

"Baka, nahihilo ka lang" pangaasar ni james

"Seryoso nga "Eisen said with a serious voice.

"Sige, saan" Never in my life imagined na aalis ako sa bahay namin, pero ngayon  parang gusto kong umalis.

"Wow, parang may pera tayo ah" Aney totally got a point. 

"Saan nga ba?"Eisen shrugged, I looked at her as my brows furrowed. 

"E diba naka bioi ka na naman ng own condo mo?" Tinaasan ko siya ng kilay pero iniwasan naman ako ng tingin. 

"I mean 'yong sama sama tayong lahat. Lungkot naman no'n ako lang mag isa." I was about to sing something where her last word is, pero naunahan na 'ko ni Chard. 

"Ohh, I know one, dun dun sa the blués"James suggested, knowing the blués mahal talaga mga bahay dun. 

"What, ang mahal!" Hindi naman afford, kahit pag patong patong kami ng pera. My money from the youtube isn't that much, dahil wala pa naman akong maraming subscribers, konti lang rin naman ang mga uploads ko.

"Yep, mag baba sila ng presyo ngayon since yung anak ay mag aasawa na" James explained. Mukang alam na alam niya ang mga Marques, or familiar lang siya do'n. 

"Ilang percent ang ibababa?" Agad na tanong ni eisen. I sighed, I wanted to buy us a house, too. Pera lang talaga ag kulang. 

"Cause we need a home" Eisen said and smiled a little. I'm guessing that maybe she, living at her own condo will make her more sad. Dahil ang kalhati yata ng gumastos ay si Andrew....

"We could work on it, since my part time job naman tayo" Eisen said, right we're doing some part time. I mean sila, kasi ako hindi ko na 'yon naasikaso baka next year nalag siguro. 

"And sapat ba yon?"aney raised her eyebrow. Kahit gustohin man ni Eisen, Aney really had a point. As if buying a house and lot is a slice of cake. 

But James had a connection, I guess. mapilit rin kasi ang lola. "I'll ask magkano ang ibababa

Habang papauwi kami pinagusapan namin na mag iipon nalang kami ng pera ilalagay namin sa alkansya, kahit magkano per day.Hanggang sa maka ipon kami para sa dream house naming squad. 

Si thala ang mag tatago ng pera, dahil delikado naman kung kay James ipapatago dahil ang pabaya niya sa pera. 

That night, walang pasabi sabi si Zian na may family dinner pala sila. Buong angkan yata ng mga Diaz, sa family side ng daddy ni Zian. 

Nag madali na akong mag handa kanina dahil isang oras na lang nag natitira nang yakagin niya ako. Maayos naman ang suot ko. I looked decent with this black dress. 

Magkasama kami ni Zian papunta sa isang restaurant nauna na daw ang mommy niya after her work.  Hindi ko pinapahalata kay Zian na kinakabahan ako, pero ayaw makisama ng katawan ko. He pull off his seatbelt and chuckled as he look at me. "Bakit ka naman kinakaahan?" Sinaamaan ko siya ng tngin, parang easy piecey lang naman sakaniya 'to. 

"Ganda mo." He mouthed before going out of the car, hindi ko na siya hinintay kaya ako na mismo nag bukas ng pintuan ng sasakyan niya. He held my waist as we go inside the fancy restaurant. I thought it was just a simple dinner. 

Pumasok kami sa isang kwarto, to see is to believe. I they we were about twenty five to thirty persons here. 

Isang matangkad na lalaki at may mga mapugay na mata ang unang bumati kay Zian, bago bumaling ng tingin sa 'kin. He tighten his gip on mine, kaya napa lapit pa akon sakaniya. 

Rewrite our Antiarrhythmic SceneryWhere stories live. Discover now