Chapter 31

546 38 4
                                    

Chapter 31

Umatras ako at lumayo sa pintuan pagkatapos ng mga narinig. I heaved out a deep sigh. Umupo ako sa kama at tahimik na nagreflect sa naging asal ko. My heart softened at everything I heard, at bigla akong na-guilty. He always reminds me that communication is important, pero palagi nalang akong nadadala sa emosyon ko. I should have been more patient and understanding earlier.

After a while, I went to the bathroom to take a bath and just rest. Pero na-engganyo ako sa bathtub kaya pagkatapos sa shower ay nagbabad ako doon. The warm water made me feel relaxed, at dahil sa antok na nararamdaman ko dahil sa dami ng wine na nainom ay hindi ko namalayang nakaidlip ako roon.

Sunod-sunod na katok ni Dylan sa pintuan ang nagpagising sa akin. Napakurap ako at mabilis na natauhan.

"Too much steam is bad, baby.."

Nagmadali tuloy ako sa pag-ahon. Hindi ko alam kung matagal ba akong nakaidlip.

"Come out now, please, let's talk.."

I sighed. Hind ako sumagot. Mabilis kong tinapos ang pagligo. Mabuti nalang at kumuha ako ng damit bago pumasok dito, isinuot ko iyon bago ako tuluyang lumabas ng banyo.

Our eyes immediately met when I stepped out. He sighed in relief, nangungusap ang mga mata niya at puno ng pag-iingat habang nakatitig sa akin. Napansin ko ring nakabihis na siya at bagong ligo, he probably took a bath at the common bathroom.

"Are you okay?" he asked.

I realized I've totally calmed down after hearing their conversation and after taking a bath. Nagtatampo pa rin pero hindi na katulad kanina, in fact.. nangingibabaw pa ang guilt ko. I acted irrationally, ipapahamak ko pa ang baby ko sa mga ginagawa ko.

Dahan-dahan akong tumango.

He sighed. "I'm sorry.. hindi ko alam na pupunta siya. She likes me so much--"

"Alam ko.. sinabi sakin ni Sam," I cut him off.

Lumapit siya. He looks frustrated when he held both my hands, handang-handang magpaliwanag. "I swear, there's nothing between us anymore.."

Tumango ako.

He sighed once more. "And I'm sorry.. kung natagalan ako. I didn't want to be rude and leave them. They were happy for my success, I'm happy for theirs too. Madaming bumabati.. hindi ko sila maiwan." He looks so worried and problematic.

I nodded. "It's okay, I understand.."

"Galit ka pa?" tanong niya.

Umiling ako. "I'm sleepy.."

He nodded. He squeezed my hands. "Alright, let's go to bed now."

Dumiretso kami sa malaking kama. Tahimik akong humiga roon at tahimik din niyang inayos ang kumot ko. Pinanood ko siya nang humiga na rin siya sa tabi ko. Hinarap niya ako at niyakap.

"Aren't you hungry? Kumain kaba nang maayos doon?" tanong niya.

"Yeah.. hindi mo nakita kasi busy ka.."

He sighed. He kissed my temple lightly, napapikit ako dahil doon.

"I'm sorry.."

Agad akong na-guilty. I should stop making him feel sorry.. may kasalanan din naman ako. I knew that it was a celebration party for them, I should have expected that a lot of people will be greeting him. And that girl is part of their class.. it's normal that she's there. She was close to him but Dylan kept his distance.. ako itong nagalit kahit wala naman talaga siyang ginawang mali.

Get Me Out of Here (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon