"No baby, We're here we can be a family cause we live each other"Saad ko dito syaka nilakihan ang bukas ng pinto at pumasok.
"But mommy we don't have a daddy, every kids have, even my classmate they have a daddy. There daddy even drop them in school and kiss there forehead"namumula na ang ilong nito at ano mang oras ay iiyak na.
"Did I tell to that daddy is working? when his done at work you can see him and he can drop you off school and kiss your forehead too"walang kasiguradohan kung saad pero ayoko namang malungkot ang anak ko.
"Mommy why do daddy have to work? or maybe his working so he can be with us because he don't love me and Ejo, Ijo"tuloyan na itong naiyak kaya naman wala akong sinayang na oras para buhatin ito.
"Ueioa can you make them a bottle?"I ask a favor to her, She just smile and nod.
"Daddy loves you so much baby, daddy missed you'll so much. But I tell daddy that you want some barbie house so his working hard to buy it for you because mommy can afford it that to pricey baby"pagpapatahan ko dito na syang humihikbi parin sa dibdib ko.
I touch her hair gentle, umiiyak parin talaga ito and it broke my heart this is the first that Aja cried because of this dad, I never mention Lei to them dahil alam ko sa oras na mabanggit ko ito ay hahanapin at hahanapin nila ito.
"I don't want the barbie toy anymore mommy I want daddy"mas lumakas pa ang iyak nito.
"Aja baby that's not how it's work, daddy is busy you wanted so much thing right? and we have you three it's hard, when your older mommy explain to you everything okay?"I wipe the tears in her eyes "my baby eyes is plumpy na"I laugh at her dahil nakasimangot ba ito.
Tinanggap ko naman ang bote na pinasuyo ko kay Ia at ibinigay sa kanila.
"but first you have to sleep, tomorrow we're going to somewhere."inayos kona sila lahat sa higaan dahil lumabas na si ia dahil kakausapin nya lang daw si Morgan.
"Good night guys, Sweet dreams" hinalikan ko ang tuktok nila pareho at pinatay ang ilaw syaka lumabas buhat buhat si Ejo.
"Mommy are we going to Philippines?"gulat ko itong tinignan, pano nya nalaman ang bagay nayun?
"I heard you talking to the officials yesterday, they want you to exchange the dean in Vixon Academy, I'm sorry I didn't mean to"malumanay na saad nito at muling binalik sa bunganga ang dede nya.
"Yes baby"gusto kung unti unting harapin ngayon, I'm done being selfish kung ikakasakit naman ng mga anak ko ang ikakasaya ko mas gugustohin ko nalang madurog huwag lang ang mga buhay ko.
"Are we going to Boracay?"nakaharap na nakapatong ang ulo nito sa balikan ko habang nasa dibdib ki ang kamay nito na ang ibig sabihin at matutulog na ito.
"we'll try baby, but now sleep first"ng makapasok na kami sa kwarto ko ay agad ko itong nilapag sa kama at tinabihan para makatulog na para pagtulog na ito ay dun ko nalang aayusin ang gamit ko syaka kailangan kodin kausapin sila Ayi tungkol sa desisyon ko.
Tinapik-tapik ko anv pwet nito para makatulog, nasa dibdib ko parin ang kamay dito hinahayaan ko nalang kasi alam kung matitigil din ito pag lumaki.
ilang minuto din ang itinagal ay nakatulog na ito kaya naman dahan dahan kung inalis ang kamay nito nagi dahan dahan na bumangin sa kama at tahimik na kinuha ang mga maleta namin.
kunting damit ang ang dinala ko kasi gusto kung mamili nalang doon dahil tatlo ding bata bitbit ko baka hindi ko kayanin ito lahat oa naman sila nagpapabuhat kung gugustohin nila.
Nang matapos na'ko magayos ng gamit ay agad akong bumaba alam kung nasa baba pa ang dalawa dahil bago pumasok ng kwarto narinig ko ang pagbukas ng beer.
Pagbaba konga ay tama ako andun sila sa sala habang may mga beer sa mesa, agad ko naman silang nilapitan ko.
"So, kilan kayo aalis?"tanong nito pero naka talikod padin at hindi ako hinarap.
"Bukas, guilt is eating me, i can stand seeing my kid crying because of my selfishness"I mumble at kumuha ng isang beer.
"So iiwan nyo pala ako? Ueioa is going to Philippines too, and so do you"tinignan ko si Ia pero sa hawak na beer nya lang ito nakatitig
"I'm happy for you two, I see how you two been through and now you have a courage to face it you two know how much I'm proud of you"ramdam ko sa boses nito ang tuwa
"Hey, hey, stop drinking may flight pa kayo bukas"saad nito at inagaw ang can sa'min.
Nginitian kami nito bago nilagok ang hawak nya
"susunod ako pangako, pero ngayon hayaan nyo mo na akong magising at magkaroon ng lakas na tulad ng meron kayo"
Ilang oras din kami dun pero hindi na kami umiinom bagkos at nag kwekwentohan syaka na napagpasyahan na matulog, Sunday pa ang flight ni Ueioa sasabay daw sila kay Morgan.
Pagpasok ko sa kwarto ay mahimbing na parin na natutulog ang panganay ko sa kama habang nakayakap sa stitch na laruan ko.
dahan dahang akong sumampa sa kama at tinabihan ito saka hinapit ng yakap.
"you'll finally gonna see your daddy baby, I hope his not mad at mommy for running away. But if daddy's have a family na let's not disturb them and I hope he doesn't have one."
YOU ARE READING
Our Undulating Love (Complete)
RomanceStar and Cyrus story. Prologue Sunday afternoon but I'm still here lying on my bed. di aq pwede bumababa, although this is our house but HIS here. anumang oras ay magkikita ang landas namin na pinaka ayaw ko sa lahat. Napabangon ako ng may marinig a...