Chapter 34

363 20 0
                                    

Diko ko namalayan na nakatulog pala ako habang tinitignan si Ejo kagabi, dahil nagising nalang akong feeling ko nasa trampoline ako yung pala ay may tatlong bulilit ang tumatalon talon sa kama.


"Mommy wake up, are we going to Philippines right? right?"natawa ako ito bakas sa boses nito ang excitement.


"Yes baby we're going to Philippines"I pinched her chubby cheeks.


"Ouch mommy that's hurt"nakanguso nitong saad


"Oww, sorry baby. Did you'll eat your breakfast?"I ask them, tumango naman ito.


Umaayos ako ng upo at inabot ang phone konpara tignan ang oras, it's already 7:43 am kaya agad aking bumango at inihanda ang mga damit na susuotin nila dahil 10:30 am ang flight naman kaya kinakailangan ay bago mag 10 andun na kami sa airport medj malayo-layo pa naman nag airport dito.



"You three take bath while mommy's gonna eat, I'll go when you finish okay? don't play water Ijo."Marunong na silang maligo kaso bawat ligo nito ay may kasamang laro kaya minsan ako na ang nagpapaligo dito para hindi na magtagal pa.


Agad naman nag si tinangoan ang tatlo ay pumasok sa cr kaya naman at lumabas na'ko ng kwarto at bumababa para kumain, ayoko naman umalis na walang laman ang tyan dahil matagal tagal din ang byahe at mahal ang pagkain sa eroplano


"Anong oras alis nyo?"bungad na tanong ni Ia pagkababa ko, pinapakain nito si Xari.


"quarter to 10 aalis na kami, 10:30 am pa naman ang flight para iwas nadin traffic at late"saad ko habang gumagawa ng kape.


"Umalis sila Ayi, aalis din kami ni Xari mamaya gusto syang igala ni Morgan e"Mukhang nagkakamabutihan na sila dalawa ah and I'm happy for them.


"We're just co-parenting, don't make any issue about it."natatawa naman akong sumimsim ng kape ko, she sound defensive.



"I go now, baka natapos na ang mga bata maligo. Excited pa naman na pumunta sa Philippines."


"Aren't you?"tipid ang ngiti na ibinigay ko dito dahil 'di ko mahanap ang sagot na dapat kung isagot sa kanya.


tinignan kolang ito bago ngumiwi at umakyat na sa kwarto, pagbukas ko ng kwarto ay nakita ko ang tatlo na nakaupo sa kama at naglalaro.


"Kid's come here"tawag atensyon ko sa kanila, kinuha ko ang damit nila pare parehas silang naka jumper na suot at naka white t-shirt sinuot kona din ang white shoes nila.

Inayos kona din ang buhok ng dalawa at nilagyan ng pulbos bago pinaupo si Aja para ipitan, masyadong mahaba ang buhok siguro akong maiinit at magpapawis lang ito. Ng matapos konang ayusin sila ay agad ko silang sinabi na hintayin ako sa loob kasi maliligo lang ako.


Iniwan ko sila sa kama na naglalaro at pumasok sa cr, mabilis lang din ang ligo na ginawa ko pero maayos naman anong oras nadin kasi medj natagalan ako dun sa mga bata dahil makukulit ito.


Pumasok na'ko sa dressing room at kumuha ng simpleng jean na medj hawig sa office attare.Nag lagay nadin ako ng light make up sa mukha at iilang alahas.


Ilang minuto din ang tinagal bago ako matapos ay agad kung niyaya ang mga bata na bumababa pinauna kona sila dahil dala ko ang isang maleta at ang handbag ko, ng book nadin ako ng taxi para di na kunin pa ang sasakyan na gagamitin ko.

Pagbaba namin ay wala kaming naabotan tao dun baka umalis na sila Ia kaya naman lumabas na kami at ininara ang gate, pinapasok kona din ang mga bata sa taxi at tinulungan naman ako ni manong na ipasok ang maleta sa likod


"Mommy how long do we take to get there in Philippines?"mahinang tanong ni  Ejo na naka sandal na ngayon sa'kin.


"It's won't take long baby" I said and rub his hair gently

Tahimik lang ang mga bata buong byahe  ng nakarating kami sa airport ay tahimik lang din ang mga ito

"let's go babies"hawak ko ang kamay ni Ijo havang kapit-kapit naman ang dalawa sa kanya sa kabila naman ay hila hila ko ang maleta

Sakto kasing pagdating naman tinawag ang flight namin


"Mommy look, there's lots of airplane", Amazed na sagad ni Ejo habang turo turo ang mga eroplano, I just smile at him and touch his hair.

Paakyat na kami sa eroplano kay mas lali kung hinigpitan ang hawak sa kanila mamaya ki nalang sila lalagay ng tali pero ito yung nakakabit sa'kin para hindi mawala.


"Mommy can I see nearly at the window?"I smile at her an nod sa isang row ng upuan sakto na samin kaya walang maiiba.


"You should sleep for a while guys, you wake up early. Mommy just gonna wake you up if the arrive at the Philippines"saad ko sa kanila maaga kasi silang nagising dahil sa excite kaya maari ay matulog sila ngayon para mamaya hindi sila magpabuhat papunta sa hotel.


They just nod there's head kaya inayos ko ang upuan nila para babaan ng konte nasa vip plane kami kaya naadjust ang upuan para mahing kama ito at comportable kang makatulog.

"see you Philippines"



Our Undulating Love (Complete)Where stories live. Discover now