Chapter 31

419 19 3
                                    

5 year's had past, and all I can say that my life is good. madaming nagbago sa'kin, I become a license Math teacher and I have and stable job and home.

At sa loob ng limang taon nayun kasama ko sila Ueioa, we shared a house.

"MOMMY!"

nakangiti kung sinalubong ang mga anak kung kalalabas lang ng kanilang classroom kasabay ng out ko ang oras na matatapos ang klase nila kaya dinadaan ko nalang ang mga ito.


"Mommy, teacher Sarah said I'm very good at coloring and she also give me a five star, look!"nakangiting saad nito at excited na pinakita ang mga star sa kamay nya.


"And mommy Iñijo cry because there's a girl always stick to him"


"Iñaja what did I say? always call your brother kuya his older than you"pangangaral ko dito she always call his brother like that although 1 hour ang agwat nito, Nahirapan kasi akong ilabas si Aja kaya walang choice na CS ang mangyayari sa'kin.



"But mommy"reklamo nito.



"Aja masama yun"



"Kuya, mommy is speaking alien language again" I laugh at there reaction, my babies don't know how to speak tagalog and they can't understand it, kahit na palagi namin itong tinuturoan wala parin at hirap padin sila.



"Aja, always call your brother kuya okay?  sign for respect to them because they're older than you, and before I forget where Iñejo?"pero wala akong natanggap na sagot mula dito.



"Where's your brother guys? if you tell me I gonna give you a price, deal?"I know they cannot resist the price.



"At the music room, kuya want to play drum because you don't want to buy him a drum so his using the school drum in music room"para naman akong na guilty dito, yes hindi ko nabilhan ng drum si Ejo pero I will buy them no I already buy them a an instrument, I just wanna give it on their birthday.



"Wait there okay"sabay naman itong tumango kaya agad akong pumasok para pumunta sa music room dito.



When I got there I saw my son playing drum he looks professional the way he played it.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
like his father who also love instrument.



"Ejo baby"Marahan kung tawag dito para maagaw ang pansin nya na syang ikinatigil nya sa pagtugtog



"Mommy"mahahalata mo sa boses nito na he's scared, but I'm not mad nor angry at him.


"It's okay, let's go home?"I gently brush his hair using may hands, dahil alam ko kung natatakot o kinakabahan ang mga ito basta nalang sila yayakap sa'kin like they were saying SORRY.


tumango naman ito pero nakayakap parin sa bewang ko, kaya wala na'kong nagawa kundi ang buhatin ito.


"Ejo, baby look at mommy"pero mas lalo lang itong tumiksik sa leeg ko.


Sa kanilang tatlo Ejo was the very soft kid kunting sabi molang dito ay mahihiya na so he would always hide, lagi din itong sumisiksik sa'kin kung nahihiya ko natatakot when he feeling guilty because his a little snob he would cry on my shoulder, While Ijo ang pangalawa ay nakuha lahat ng meron si Lei, Ijo was a cry baby, he cries over a little thing he also a snob and cold pero pagkasama nito ang mga kapatid ay malambot seloso din away na away nyang may kinakausap na iba ang dalawa nyang kapatid kahit na sa mga anak ng tita nya para itong pakod he always say 'they're mine so back off' also so strict when it's come to his brother and sister. Si Aja naman ay nakuha ata sa mga pinsan ko she's a warfreak at the same time a genius at her age she can learn some elementary lesson easy she also a sweet kid who love cuddling pero iwan ko sa batang 'to hilig talagang makipag away.




"Sorry"Saad nito habang nakasuksok parin sa'kin. "It's okay baby, mommies not mad okay"dahan dahang kung hinaplos ang buhok nito baka kasi umiiyak pa wala sa oras mahirap na.


Paglabas namin ay naabutan kung naglalaro ang dalawa kung saan ko ito iniwan.


"Let's go kid, Tita Ayi cooked your favorite food."Ayi is now a successful chef, she always has her own show and restaurant.


Agad naman silang pumasok sa sasakyan dahan dahan kona din ibinababa si Ejo dahil nakatulog na ito sa balikat ko. Sinuot kona din ang seatbelt nila tatlo.

"Mommy, tita Ayi said boracay is a beautiful Island, mommy we want to swim there. Tita also said that there's a lots of activities mommy can we go there? promise I won't punch someone anymore."nakataas pa ang kamay nito na tila nanunumpa, and what the hell did tell to my children, uuwi naman kami pero hindi pa sa ngayon...........

Ilang oras din ang itinagal ng byahe dahil sa traffic ay nakarating kami, we live in a house oww no, it's a mansion in fact. since Ueioa is a famous engineer here naisip namin gumawa ng mansion para samin tatlo. Since we all have a successful work. Ayi is a famous celebrity Chef and Ueioa well know engineer and I'm a license teacher also a dean in a famous school.

"Wait for mommy guys"paalala ko dito kasi last time na sila ang bumababa ay nabungi si Aja dahil nag tutulakan ang mga ito.


"Mommy hurry, I want to play with Rican"atat na reklamo ni Aja.

"Atayt ka gurl"I laugh at Ijo accent.

"Where did you learn that ijo?"I question him, mahirap silang turuan lalo't nahihirapan sila kahit na araw arawin la namin ito.


"Tita though me that, she said I should said it when someone is being short tempered and cannot wait."Inosente nito saad.


"Yes baby Aja is being ATAT"natatawang saad ko dito, na ikinanguso namn ni Aja.


"Mommy"agad kung kinuha ang kagigising lng na si Ejo iiyak kasi ito pag nalaman nyan wala ako sa tabi nya.

"I'm hungry, I want spaghetti"napangiti nalang ako dito dahil nakapikit pa ang mata nito habang nakayakap sa'kin.

"we're eating spaghetti baby, let's go aja, ijo"sumunod naman sa'kin ang dalawa alam nilang pag naggaganto ang kuya nila at iiwas na sila kasi baka bigla itong bugnotin at magwala ayaw pa naman nilang pinapaiyak ang isa't isa because there are triplets term for I Love You.



"We're home"



Our Undulating Love (Complete)Where stories live. Discover now