Nagising ako ng naramdam ko ang sinag ng araw na tumama sa'kin mukha, wala nadin si Lei sa tabi.
Agad kung inilibot ang tingin sa silid ko ng mapansin kung maayos na nakatabi ang mga damit ko sa tabi ng upuan meron nadin pagkain na nasa table may sulat pa 'tong kasama.
eat, I'll be back.
-yourhandsomefuturebf
Future bf??
babalik na sana ako kama para matulog pa pero agad kung naramdam ang pagbalikad ng aking sikmura kaya agad akong patakbong tumayo ramdam ko pa ang pag sakit sa gitna ko pero hindi ko pinansin ko at agad na tumakbo papuntang sa loob ng banyo.
Pagod at napasampak ako sa sahig, puro tubig lang naman ang naisuka ko wala din naman akong nakain na masama. Agad akong tumayo at naghilamos ng mukha nag palit nadin ako ng damit bago lumabas sa loob ng kwarto, ramdam ko parin ang sakit sa aking gitna pero mas ramdam ko ang pag kulo ng aking sikmura hindi ko bet ang iniluto ngayon ni lei
I was graving for spaghetti with lots of sauce.
saktong pagbaba ko ay agad kung nakita ang mga pinsan ko mukhang aalis nanaman ata, kakauwi lang ata ng mga to pero ito sila ngayon aalis nanamn.
"There's a Jollibee at the counter Star, just eat your breakfast mamaya pa naman ang pasok mo diba?"Tumango nalang ako kahit alam kung hindi nila iyon nakita dahil busy silang lahat at may kanya kanyang ginawa gawa.
"Where are you'll going?"I ask, bumababa nadin ako ng hagdan at humarap sa kanila, they all stare at me but didn't answer ipinagpatuloy lang ng mga nito ang kanilang ginagawa.
Inis naman ay hindi ko sila pinansin at nag marcha papasok ng kusina, they just fucking ignore me.
I don't know pero i feel like crying right now.
kinuha ko ang Jollibee sa lamisa at isa isang nilabas ang mga laman nito, I was seeing the spaghetti but sad at the same time my cousin just ignore me.
Umiiyak ako habang kumakain ng biglang pumasok isa sa mga pinsan ko na si kuya Miguel, I saw shockness in his eyes
"Fuck, why are you crying?"gulantang saad nito, kaya mas lalong bumuhos ang luha ko dahil feeling ko nagagalit sya at minura nya pa ako.
"ooowww shit, star what happened?"nagaalalang tanong nito sumisinghot akong humarap sa kanya para na tuloy akong bata
"I asked kuya Ian kung saan sila pupunta pero they ignore me an-d you se-ems mad and you even cursed at me"parang bata kung sumbong habang sumisinghot singhot pa dito.
"Maybe they just tired and I'm not mad at you star"marahang saad nito.
"Do you know that we all wish for baby sister but it's always end a baby brother, them when we heard that tita is gonna have a babygirl we'll happy, but that's happiness gone when we heard that your father and mother gonna separate at your mother choose to give you to your father. At first nagalit kami sa desisyon ng mama mo but when we heard her explanation that anger just fade like anger never visit us. Then they that your parents finally back and you back we was happy. like totally Happy, You give a light in our face star, binigyan mo ng liwanag ang pamilya natin and now?? you even shane, you're a beauty Star a star that never gonna ran out of shane"Marahang saad nito habang hinahaplos ang ulo ko.
"You're our princess, and no one's allowed to make you cry or hurt you I promise".
"And By the way, Tita Cassandra is going home today, any minute she well arrived."Uuwi si mader ert???
it's been a months since a saw them.....saan masabi nya na ang dahilan kung bakit hindi na'ko inuuwin ni papa at kahit tawag o text ay wala akong natanggap ni isa dito.
"hey, tita is here sta..... what happened umiiyak kaba? anong ginawa sayo ng tukmol na'to?"agad akong natawa sa reaksyon nya inilagay pa nito ang braso sa leeg nito at pawang sinasakal.
pero.....wait, totoo? andito si mama? patakbo naman akong lumabas ng kusina at pagdating ko sa sala ay agad kung nakita ang nanay kung nakatayo habng kinakausap ang ibang mga pinsan ko.
siguro naramdam nila ang presensya ko dahil sabay sabay itong tumingin sa pwesto ko. "Star,,,, prinsesa ko"agad na yumakap ang aking ina sa'kin na agad kodin sinuklian.
"I miss you baby, how's your stay? are you eating good? hindi kaba nila ginugutom?" natawa namang umiling ako ng makita ko ang pagasim nf mukha ng mga pinsan ko.
tumingin ako sa likod nito pero wala doon ang isang taong inaasahan kung makita, kahit ni anino nito ay hindi ko matagpuan.
"Ma,asan si papa? kasama moba syang umuwi?"excited kung tanong dito, pansin ko ang pag daan ng lungkot sa mukha nito maging sa mga pinsan ko.
"Anak, I bought a pasalubong, buksan mo na alam kung magugustohan mo'to"naningkit ang mga mata ko ng biga nitong ibahin ang topic pero wala na'ko nagawa ng inilabas nito sa isang malaking maleta ang mga dala nito.
"here anak look, i buy a lots of chocolate since you love it"nakangiting saad nito pero mapapansin mo padin ang lungkot sa mga mata nya.
"wait anak i talk to your cousin muna ha."paalam nito bago pumasok sa kusina kasama anv mga pinsan ko.
napukaw ng agad ng mga mata ko ang isang balot ng dried manggo kaya kinuha ko ito at sinubukan kung buksan ngunit ayaw talaga.
walang choice kundi na tumayo at tumungo sa kusina ngunit papasok na sana ako ng marinig ko ang pangalan ko na pinaguusap nila.
"When we're gonna tell her na wala na si tito tita?"boses ni kuya Nathan.
"Just give me a time, sasabihin kodin sa kanya. Lalong ramdam ko na nagtatampo ito sa'kin"
"pero hinahanap hanap nya si tito, it's really hard to lie at her tita, hindi nadin kayang bantayan ni lei si Star dahil balita ko inarrange married ito ni ito Derek."
Sunod sunod ang pagtulo ng luha sa'kin mga mata, bakit ganon? pinasaya ako kahapon pero sobra sobra ang saket ngayon?
And Lei know it's, alam nya lahat lahat.
Agad akong pumasok sa kusina.
"B-bakit?"madaming gusto lumabas sa bunganga ko pero bakit lang ang tanging nasabi ko.
gusto ko silang sumbatan gusto kung magalit, ang saket, itinago nila sa'kin ng ng ilang buwan ang totoo.
"Star" gulat ang gumuhit sa mga mukha nila ng makita ako.
Sinubukan pa nitong lumapit sa'kin pero agad akong umatras at umiwas sa kanila.
"I hate yo------"hindi kona natapos ang sasabihin ko ng biglang nandidilim ang paningin ko at ramdam ko ang pag bagsak ko.
"Staaaar!!!!!!!"
****
hi Ica, i saw your message I just wanna say that's hurting your self is not the best way to forget the pain in your heart, sometimes you need someone to listen and open ears to all your rant and problem, you know what? I can be that someone just don't be shy to message me, I won't judge I been at my lowest to but there someone who says that's “therapy don't need a medicine it's a person who's willing to listen to you all the times and I can be your therapist"
Life maybe hard on you sometimes but always remember that their's a person who's willing to listen to you you may not know them but sometimes they help.
YOU ARE READING
Our Undulating Love (Complete)
RomanceStar and Cyrus story. Prologue Sunday afternoon but I'm still here lying on my bed. di aq pwede bumababa, although this is our house but HIS here. anumang oras ay magkikita ang landas namin na pinaka ayaw ko sa lahat. Napabangon ako ng may marinig a...