Chapter 29

418 17 2
                                    

"doc, how's my daughter?"

unti unting kung minulat ang mata ko ng may marinig akong mga boses.

'asan ako?' tanong na pumasok sa'kin isip.

Ang tanging naalala kolang ay umuwi si mama at may mga dalang pagkain at iba pa tapos narinig ko silang nag uusap ng mga pinsan ko tungkol sa............................................

Agad akong umayos ng pagkakaupo galing sa pagkakahiga at agad na nilibot ang aking tingin sa buong paligid, puro puti at may mga aparato din kompleto din ang mga pinsan ko andito din ang ibang kapatid ni mama.

"good thing that your already awake, much better if you avoid getting stressed and heavy things cuz your gonna be a mommy anytime soon, good thing that the baby is strong like you ija"naging tahimik ang paligid wala ni isa sa'min ang magsalita maski ata huminga ay walang gumawa.

"FUCK THAT ASSHOLE I'M GONNA KILL HIM"ang kaninang tahimik na paligid ay naging maingay ng biglang sigaw si kuya Nathan ay galit na lumabas sumabay naman sa kanila ang iba kopang pinsan na mahahalata mo talaga ang galit sa pagmumukha maski ang doctor ay gulat din sa nangyari.

"I think I better get going na, take care ija and congratulations for your baby"tango na lamang ang naibigay ko dito kasi kahit maski ako ay gulat sa nangyari.

"It's Lei right?"bumaling ang atensyon ko sa nanay kung nasa gilid kolang diresyo ang tingin nito sa'kin at walng kurap kurap. "His the father right? Lei.".

Dahan Dahan akong tumango dito, I'm also shock, I'm pregnant and Lei was the Father.

"Why???......."

"It's that true? papa's died?"imbis na sagotin ang tanong ay isang tanong ang ibinigay ko nito.

"Star....."

"So it's true? since when, why didn't you tell me? hindi koba deserve malaman, I'm her daughter, anak nya'ko ma, bakit?"bumuhos na ang luha ko dito, ang daming kung tanong sa isip gulong gulo at punong puno na'ko sa mga tanong na hindi ko mahanap ang sagot kasi pilit nilang initinatago.

"Yes star, your father died last month hindi namin sinabi sa'yo dahil alam namin masasaktan ka ng tudo syaka gusto nyang magalit at isipin na iniwan nya tayo at may iba syang pamilya, ngunit hindi ko sinabi sa'yo kasi ayokong, ayoko na magtamin ka ng galit sa ama mo"last month? isang buwan na pala akong tanga, pinagmukha nila akong tanga bakit?

"Ang dami kung tanong ma e, kesyo bakit wala si papa walang tumatawag sakin, tuwing gigising ako walang text oh tawag para inisin ako naghintay ako ma tapos malalaman ko wala na sya? bakit? sana sinabi ko sa'kin. Kasi hindi nyo ako binigyan nag pagkakataon na makasama sya kahit huling hininga oh araw manlang nya ma wala kayong binigay sa'kin kundi mga kasinungalin"hagolgol kung saad dito nahihirapan nadin ang magsalita dahil tila may malaking bato na nakabaro sa lalamunan ko sumisikip nadin ang dibdib ko sa mga malamn ngayon araw.

"Star............"


Hindi mama, pinaasa nyo'ko na may babalik pa sa'kin. Bakit ang unfair alam nyong lahat diba? ako lang walang kaalam alam na nagaagaw buhay na pala ang ama ko pero ako ito masaya sa buhay parang walang problema habang ang ama mo wala na. Hindi ko manlang nahawak o nagparamdam sa kanya na mahal na mahal kosya kahit huling beses ang ang unfair nyo naman e"pinutol ko ang sasabihin nito.



Para akong bata inagawan ng candy punong puno na ng hula ang mga mata ko, hindi ko matanggap na wala na isang taong nagparamdam sakin na saya sa buhay at binigyan ng saysay ito pero ngayon wala na, ni hindi konga alam na wala na pala ito.

"Pano? anong, anong sakit nya? anong nangyari paanong wala na sya, mama kahit ito lang naman oh sagutin nyo, durog na durog na'ko ang daming tanong dito oh isip ko pero itinatago nyo ang mga sagot"

halos magmamakaawa kung saad sa kanya habang umiiyak dito hinawakan kopa ang kamay nito.

"Heart disease, kaya kanya dinala dito sa  kin dahil alam nyang di na sya magtatagal. Gumawa kami ng paraan para pumuntang ibang bansa at isipin mong business ang pupuntahan namin."halos gumuho ang mundo ko sa narinig hindi kona ata kakayanin lahat lahat ng nalaman ko.

"So, it's a lie isn't?. Hindi talaga kayo nagkabalikan at walng balikan ang nangyari? pinagmukha nyo lang akong tanga, ginawa nyokong lahat."ang dami, hindi kona mapasok lahat sa utak ko ang nangyari, ang dami puno puno na, para ulit akong yumakap sa isang teddy bear na puno ng kutsilyo at dahan dahang sinasaksak ako.

Nakatulala lang akong lumuluha sa kawalan, para akong nalulunod sa problem kahit marunog akong lumanggoy tila may malakas na pwersa na humahatak sa'kin pababa at nilulunod ang sarili sa mga problemang diko inaasahan na dadating.

Mga ilang oras ang itinagal namin, wala ni isa sa'min ang sumira sa katahimikan tahimik na umiiyak ang ina ko sa gilid habang hawak hawak nito ang aking kamay na nanginging patuloy parin na umaagos ang hula sa aking mukha.

Mga ilag minuto lang ay may nag buksan ng pinto at pumasok ang mga pinsan kung may galit ang pagmumukha pero nung nakita nila akong umiiyak ay agad itong napalitan ng pagaalala.

"Star,,,,,,,,what happened? tita??" wala ni isa saming ang nagsalita at sumagot sa tanong nito.

"Did she know?"

*****

Goodluck to all who's taking their exam tomorrow, i pray your success ang high score my love.

Our Undulating Love (Complete)Where stories live. Discover now