Chapter 36

411 22 0
                                    

Agad akong naging postel sa kinatatayoan ko ngayon.

His here.

"You know my mommy mister? well mommy is a famous is our France so maybe also here in Philippines"hindi nito pinansin ang sinabi ni Aja baskog ay malamig itong tumitig sa sa'kin bago sa mga bata.

"it's triplet's"Saad nito habang malambot na naka tingin sa mga bata.

"Yes we're three, I'm Iñaja, and this is my brother Iñijo at that Iñejo, kuya Iñejo is shy his a shy type so he always stick around at mommy"pakilala ni Aja at tinuro nito ang kapatid nyang si ijo at ejo na buhat ko.

"Let's go kid so you'll can take a rest"yaya ko sa kanila I don't know what to do hindi kopa ineexpect na pagkadating agad namin ay makikita namin sya.

"Bye bye mister beautiful"kumaway pa dito si aja bago lumapit sa sa'min tumalikod na'ko at nagsimulang maglakad ng ramdam ko parin ang titig nito na naka sunod sa amin.

"Wait, what room are you?"napatigil kami sa paglalakad ng bigla itong nagtanong at rinig ko ang hakbang nito papalapit sa'min

"I'm asking Isabella."mahina ngunit malamig nitong tanong, natatakot akong tumingin dito bago kagat labing sinabi ang ang room number namin

"Let's go, tutulongan kona kayo"aayaw na sana ako ng kinuha nito sa kamay ko ang maletang hawak ko at niyaya si Aja sa kanya, wlang alinlangan naman sumama si Aja ng mapansin na hawak nito sa gamit namin.

"Mommy who is he?"

Takang tanong ni Ijo na ngayon ay nakahawak sa kamay ko, nasa unahan lang namin si Lei kaya alam kung narinig nito ang tanong ni Ijo.

"Aaahhh, mommy's friend baby"Pinigilan kung huwag mautal dito.

"Is like Tita ayi at Tita Ueioa?"Dagdag nito.

"No baby, you'll understand soon mommy gonna explain. Okay?"saad ko dito habang hinihimas ang buhok nya, nakatulog nasa balikat ko si Ejo dahil nadin sa pagod sa flight.

Sumakay na kaming elevator, kaming lima lamang ang tao dito, patuloy na dumadaldal si Aja habang si Ijo naman ay inaantok ng nakasandal sa binti ko.

"Baby, don't sleep yet we're almost there na okay?"saad ko dito dahil bumabagsak na ito.

Agad naman itong umayos ng tayo akala ko ay nagising na ng tuloyan pero nagulat ako ng bigla nitong tapikin si Lei at tinataas ang dalawang kamay nito sign na nagpapabuhat. Tumingin naman si Lei sa'kin na tipong nanghihingi ng pirmeso.

"It's okay, baka inaantok na talaga"tumango naman ako dito, wala syang choice anak nya nayan oh.

kung titignan mo ay parang comportable ang dalawa dito na tipong kilala nila matagal na.

Binuhat naman ni Lei si Ijo, nakita ko naman nakanguso ang babae ko kaya natawa nalang ako, crush na crush na talaga si Lei without knowing na tatay nya ito

Ng tumunog na ang elevator hudyat na nasa ikatlong palapag na kami ay agad kung kinuha si Aja kay Lei dahil bitbit nito ang maleta at buhat buhat si Ijo na ngayong ay nakatulog sa balikat nya.

"It's feels home"mahinang saad nito pero hindi nakaligtas sa pandinig ko.

Madaming nagbago dito, mas tumangkad ito pumuti at humaba ang buhok mas matured nito tignan at mas gumwapo ito.

Narating namin ang kwarto namin ay agad ko naman binuksan ito gamit ang card na hawak ko, perong card o susi kasi ang pagbukas nito kaya i just tap the card para hindi na'ko mahirapan pa

Pumasok na kami loob at piniwan ko na sa kanya ang maleta sa sala bago pumunta sa isang kwarto para ilapag si Ijo at Ejo.

"They look like me"Saad nito habang malambot na nakatitig sa dalawang natutulog "why?, why did you leave Star? alam moba na madaming nagalala sayo nung umalis ka? did you know na halos mabaliw kaming lahat, ako  kakahanap sayo, You're pregnant that time and you run away, why Star?"habang sinasabi nya ang mga salita nayun ay nasa mga bata lang ito nakatingin pero kita mo sa mata nito at ramdam ang sakit sa mga salita

"Hinahanap na ata ako ni Aja"wala akong masagot sa tanong nito dahil hindi ako naging handa dito, akmang lalabas na'ko ay bigla itong nagsalita

"Kakatakbo mo lang sa'min ngayon tatakbo ka nanaman sa tanong ko"nanguuyam na sabi nito, I don't give any words to him bagkos ay lumabas na lamang.

"Mommy where's mister handsome?"bungad na tanong ni Aja pagkababa ko dito.

"I'm here beautiful"rinig kung sagot mula sa likod ko, ayokong sanang humarap pero ginawa ko at yung ang pag kakamali ko dahil nasa likoran ko ito at ilang hakbang nalang kaya pagkaharap ko dito sobrang lapit namin sa isa't isa

Mabilis naman akong umalis dito at pumunta sa gawi ng anak ko

"Baby Uncle Lei is going home na he just drop as here"saad ko dito, nakita ko naman ang pagtaas ng kilay ni Lei pero hindi kona pinansin

"Is that true mister?"malungkot na saad ni Aja.

Naglakad naman pababa si Lei at ng marating nito si Aja ay lumuhod ito sa harap nya

"Yes baby, but I comeback here tomorrow, Can I?"pagaamo nito kay Aja dahil mukhang gustong gusto talaga ito ni Aja dahil nung malamn nyang uuwi na si lei ay namula agad ang mata nito

"Mommy can mister be our daddy? I promise I won't find daddy na since his not around us anymore"namumula saad nito at nagpapaalam na tumingin sa'kin if lei can be her daddy.

Ohhh baby he is your daddy.

"Baby isn't like that"saad ko dito namumula na talaga ang mata at ilong nito

"Mister just comeback here tomorrow okay? don't cry na beautiful" pagpapatahan ni Lei dito ay binuhat.

Ilang oras din at buhatan tumagal bago umakyat ito sa kwarto ng mga bata dahil nakatulog na si Aja sa balikan nito.

Dahan dahan nitong nilapag si Aja bago lumabas ng kwarto.

"Babalik ako dito bukas bilang ama nila hindi bilang KAIBIGAN mo lang"saad nito at madiin sa sakitang kaibigan.

Hindi ako nakapagsalita dahil nauna na ito sa'kin at lumabas ng pinto, narinig kopa na may binulong ito.

"Friends, pero may triplet's kakaiba."

Our Undulating Love (Complete)Where stories live. Discover now