[typos and grammar errors ahead]
THIRD PERSON
"Yes tita, opo mag iingat kami" turan ni Fie habang kausap ang tita Luisa niya sa selpon.
"Huwag kang mag papagod, makakasama sa pamangkin ko" turan naman ni Melvin.
"Melvin, ako na ang bahala sa kanya" turan ni Luther. Naka loud speaker kasi ang selpon ni Fie.
"Mga anak, tawagan niyo kami pag naka rating na kayo doon" usal naman ng tito Ernie ni Fie.
"Opo, tito. O siya aalis na po kami tita,tito, Melvin ingat kayo jan. Babye" turan ni fie
"Babye" chorus na turan ng kausap nito sa selpon saka binaba ang tawag.
Nasa airport na sila at handa ng sumampa sa eroplano.
"Let's go" usal ni Luther saka binitbit ang malita nilang dalawa sa isang kamay at ang isa naman ay naka hawak sa bewang nito.
(Strong huh? HAHAHAH chouss)
.
.
.
.
.
.
.
.
."Wow, ang lamig" na i usal ni Fie saka niyakap ang sarili.
Naka jacket naman ito ng makakapal ngunit hindi ma iiwasang maramdaman parin ang lamig lalo na at hindi siya sanay.
"Here" Luther get off his scarf saka ito ibinigay kay Fie na meron din namang scarf
"Natatabunan na yung ilong ko eh" reklamo ni Fie n ikina tawa ng mahina ni Luther.
"Ibaba mo nalang, Baka mag ka sakit ka" turan ni Luther.
Nasa airport sila ng New York,
"Hello? Mr. Cylvenio, I am Burgens, Your dad b....." "Okay please help me with our staffs" kinurot ni Fie ng mahina si Luther ng hindi pa tapusin ang nag sasalitang lalaki sa harapan nila.
"Nice to meet you Burgens, I am Diana Fie" pakilala ni Fie kaya tumango naman si Burgens,
Saka umalis sa harapan nila, at binitbit ang maletang dala dala nila.
Saka sila sumunod."Please go inside, Mr. Cylvenio, your father is waiting for you" turan ni Burgens s kanila kaya lumulan na sila sa sasakyan.
umandar ito naka sakay na rin si Burgens at nag maneho
A half hour pass. Bago tumigil ang sasakyan sa tapat ng isang mala palasyong bahay, mansion?
Fie's mouth formed into 'O' ever since wala pa siyang nakikitang malaking bahay na ganito sa personal, sa tv lang.
"Let's go Wifey" turan ni Luther saka hinawakan sa kamay si Fie ng maka labas ito ng sasakyan.
At lumakad.
"Careful" turan ni Luther ng pa akyat sila sa malawak na hagdan bago maka punta sa front door.
"Welcome back Señorito Hace" sabay sabay na turan ng mga maids na naka abang sa kanila, sa front door matapos ma buksan ito ng naka bantay doon
"Where is dad?" Agarang tanong nito sa mga katulong na ang iba ay iba ibang lahi ngunit karamihan ay mga pilipino.
"Son!" Bumungad sa kanya ang amang naka suit
"Come, Let's go eat. Alam kong gutom kayo, C'mon I preferred your favorite" A simple smile appears on Luther dads lips.
Nasisiyahan itong makitang muli ang anak.
He admitted his wrong, at handa na siyang harapin kung ano man ang consequences ng mga ginawa niya.Pinigilan niyang maging masaya ang anak niya, and isang hindi mabuting ama lang ang makaka gawa non, at siya iyon.
Pano niya nagawang pahalagahan ang pag kakakilanlan, at pera kisa sa kanyang anak.
When Luthers mother died, walang magandang usapan ang naganap sa kanila.
And he promised to his Wife that He will take good care of their son. Ngunit mukhang hindi niya iyon na gawa.Kaya siguro nag kakaganito siya ngayon.
Umaasa parin siyang mag kaka ayos ang lahat."Father?" Na tuon ang atensiyon ng lahat sa kaka baba lamang na lalaki.
Kamukha ito ng kanyang ama, kaya may itsura rin
"Is he my Half bro? Oww, I'm handsomer than you" turan nito saka tumawa ng mag isa, because lahat ng tao sa paligid niya ay seryuso.
"Ahemm.... sorry, who's that beautiful woman beside you brother" turo nito kay Fie na naka masid lang sa kanila.
"She's my Future wife, and she's pregnant, don't look at her like that, Kellian" turan ni Luther na ikina tawa ni Kellian.
"Oh, c'mon, I have my daughter and and fianceé too" usal nito kay Luther
"Kellian, Luther, ahmm....you Diana, please let's go, lalamig na ang pag kain" turan ng ama ni Luther. Kahit na bihira itong mag stay sa pilipinas ay hindi ito nakaka limot ng sariling wika.
.
.
.
.
"So how's life son?" Tanong ng ama ni Nito Sakanya, Luther just wear his serious Aura while eating his food saka ito nag angat ng tingin sa ama niya ng tanongin siya nito."Good, I have peaceful life now" turan nito na mahahalataan ang sarkasmo doon.
Hinawakan ni fie ang kamay ni Luther ng mapansin nitong humigpit ang kapit nito sa dinidor at kotselyong hawak nito.
Sa ganoong paraan ay kumalma si Luther. Galit parin siya sa ama niya.
"Kellian, when are you going to philippines? Your daughter needs you" Turan ni Luther sa seryusong tono.
"I'm going with you if uusli na kayow" nangunot ang noo Ng lahat ng mag tagalog ito ng may accent pa
"What? Uusli? What was that word?" Turan naman ni Luther ng Hindi iyon ma intindihan.
"Uusli? Going home? Coming back to the philippines?" Napa kagat labi ni Fie ng maintindihan ang tinuran ni Kellian upang pigilan ang pag tawa.
Yumuko si Fie upang huwag ipakita ang kinalalagyan ng mukha nitong malapit na tumawa.
"You mean, uuwi, It's not Uusli, it's uuwi Son" pag tatama ng ama nito sakanya.
"Uusli, uuwi it's still the same Father" turan ni Kellian saka uminom ng tubig.
"Pffft.... HAhahahahaha U- hahaha uusli?? HAHAHAH...HA-HA-HA.....s-sorry" hindi mapigilan ni Fie ang pa tawa nito kaya nalabas na iyon ngunit agad ding na tigil ng makita niya ang mga kasamang seryuso lamang na naka tingin sa kanya.
Nag dikit ng mariin ang labi ni fie ng makita nito ang munting ngite ng Ama ni Luther sakanya.
"I'm sorry for that, Hindi pa kasi masyadong na tututo si Kellian managalog, but nakakaintindi siya ng kunti, HAHA" Turan ng ama ni Luther.
Fie Can't speak, kinakausap siya ng Ama ni Luther??
What's going on???
BINABASA MO ANG
He's my bully(Luther's Property)
RomantizmSHE DESERVES EVERYTHING IN THIS WORLD THAT CAN MAKE HER HAPPY BUT THE ONLY THING OR SHOULD I SAY SOMEONE CAME WAS 'HIM' THAT MAKES HER LIFE MISERABLE. HE BULLY HER, NOT BECAUSE HE HATES HER HE BULLY HER BECAUSE HE WANTS TO NOTICE BY HER A TRUE LOVE...