"Mahal mo ba ako?" tanong ko kay Chance. Shock was registered on his face and he turned red. Nag-iwas ulit siya ng tingin. Pula din ang tenga nito. Magsasalita na sana ako ng magring ang phone niya. Kinuha niya ito mula sa kaliwang bulsa ng kanyang pantalon at sinagot.
"Hello?" sabi niya sa kabilang linya. "Ha?... Oh sige. Pupunta na ako dyan." Pagksabi niya nun ay pinutol na niya ang tawag. Tinignan niya ako at tumikhim. "Mom needs help. Alis na ako." paalam niya. Tumango naman ako at hinatid siya sa may pinto.
"Bye." sabi ko. Tumango lamang ito at lumabas na ng bahay. Niligpit ko ang mga kalat sa living room. Sakto namang bumaba si Kuya. "Umalis na?" Tanong nito. Tumango lang ako at naglakad na papunta sa kusina.
Binaba ko ang tray na hawak ko at huhugasan na sana ang mga baso when my phone pinged. Kinuha ko ito sa bulsa ng shorts ko at binuksan.
From: Chance Alvarez
Yes. Mahal kita.
----
Naglalakad ako papunta sa street namin. Jordan's house is 4 blocks away from my house. Iniisip ko yung tanong niya sakin. Hindi ako nakasagot kaagad because my heart and my mind were arguing whether I would answer or not. She's in a relationship with another guy and I don't want to be the reason why they will break up.
Bakit naman sila magbrebreak dahil sa'yo? Jordan doesn't even love you.
I sighed. Some part of my mind was right. Bakit nga naman sila magbrebreak ng dahil sakin eh hindi naman ako mahal ni Jordan. She loves Grey. Hindi naman niya ito sasagutin kung hindi niya mahal eh.
Pero a part of me really wants to tell her how I feel. I sighed. I fished for my phone in my pocket and composed at message. Bahala na. I just want her to know how I feel.
To: Jordan Quintos
Yes. Mahal kita.
I pressed send and I gripped on my phone hard. What will happen after? Will she reply? Will she reject me? What?
---
Tulala ako habang hawak ang phone ko. Nandun parin siya sa message na sinend sakin ni Chance. Gusto ko siyang replayan na mahal ko din siya pero si Grey... Masasaktan ko si Grey...
I rolled over the other side of the bed. Mahal namin ang isa't isa pero hindi niya alam na mahal ko din siya. I rolled over again. My body was facing the ceiling. My phone pinged. Tinignan ko yun only to see that Grey texted. Medyo nadissappoint ako dahil akala ko si Chance ito.
From: Grey Lopez
What are you doing?
I looked at the text. Anong irereply ko? Iniisip si Chance. Sinabi niya kasi sakin na mahal niya ako. Masasaktan yun. Bahala na. Magrereply na sana ako when his name flashed on my screen. Sinagot ko ang tawag nito.
"Hey," Sabi niya.
"Hey, bakit ka napatawag?" tanong ko sa kanya. Umupo ako ng maayos sa kama and I hugged my pillow.
"Okay ka lang? You sound different?" tanong niya.
"Yup. Ayos lang ako." sagot ko. Hindi siya sumagot. Nanatili lang tahimik ang linya na. Hindi din ako nagsalita. "Uhmm.. Grey, can we talk?" sabi ko.
I heard him chuckle. "We are talking right now." sabi nito. I cursed myself in my mind. Oo nga naman. Nag-uusap na nga kami ngayon pero hindi yung ganun na talk. Jordan naman. Ang tanga mo.
"No. I mean sa personal." sabi ko. "Maybe bukas? Before classes?" tanong ko.
"Hmmmm. Sige." sabi nito. Tumango lang ako kahit hindi niya ako nakikita. "Sige. I'll hang up na. Good night, Jordan." he said before ending the call.
BINABASA MO ANG
Best Mistake
RomanceJordan Quintos, ang babaeng laging sawi sa pagibig. Laging nasasaktan, niloloko at pinapaasa. Chance Alvarez, ang lalaking ubod ng suplado pero may puso naman. Napakamysteryoso pero mabait naman kahit papano. Paano kung mahulog si Jordan dito? Lolo...