Chapter 34

50 0 0
                                    

Agad akong lumabas ng bahay pagkatapos kong malaman ang gusto ni Daddy.

Lumabas ako ng kwarto pagkatapos magtuyo ng buhok. I was ready for school na. Bumaba na ako sa hagdan at pumunta na sa kusina. Mommy and Daddy were busy eating breakfast.

"Anak, sit down. I'm going to tell you something." sabi ni Daddy. Nalilito pero umupo din naman ako kaagad. Mommy was sitting beside Daddy.

"Malapit na ang graduation niyo, ano?" sabi ni Daddy. Tumango naman ako.

"Can you please get to the point, Dad?" magalang ko padin na sabi. Ayoko kasi ng paligoty ligoy pa.

"Jordan!" saway ni Mommy. Daddy held Mommy's hand. "It's okay, honey. I should tell her already." sabi ni Daddy.

"Tell me what?" I asked. Kunot noo ko silang tinignan. Huminga ng malalim si Daddy.

"We're sending you to the States to study medicine." sabi nito. My eyes grew wide. States? Ayoko sa States! "Mas marami kang matututunan doon kaysa dito sa Pilipinas. We enrolled-"

"What?! Hindi niyo man lang tinanong ang gusto ko? Dad naman. I don't want to study in the States! I don't want to leave everything behind here!" I said.

"Jordan! Do not raise your voice on your father!" sabi ni Mommy.

"I'm sorry, Mom but this is too much. Hindi niyo man lang hiningi ang opinyon ko bago kayo magdesisyon." I said. "I'm leaving." sabi ko at umalis sa harap nila.

Nasa school na ako ngayon at hinahanap ko si Chance. He was nowhere to be found. I sighed. Pumasok na ako sa room at umupo sa upuan ko.

---

That was the longest class in my entire life. I sighed again. Pumunta ako sa room ni Chance at nagtanong kung nasaan nito. Sabi naman ng pinagtanungan ko ay absent daw si Chance. Absent? Bakit kaya?

Bigo akong naglakad palabas ng gate. Absent siya and still no texts from him. Bakit? Galit kaya siya sakin? I want to talk to him pero wala naman siya. I sighed again.

---

Pagkapasok ko sa bahay ay tahimik ito. Wala na siguro sina Mommy at Daddy. Baka nasa office na. Umakyat ako at sakto naman na lumabas si Kuya.

"You should go to the States to study there." sabi nito. Nilagpasan ko lang ito. "Not now, Kuya. Wala ako sa mood." Pinihit ko ang door nob ng pintuan ng kwarto ko at pumasok. Tinanggal ko ang sapatos ko at sumalampak sa kama.

I want to talk to Chance pero hindi ko alam kung paano. He won't answer my calls and texts. What do I do now?

---

Short update kasi ewan. Hihi. Konti na lang at epilouge na. Hwaiting~

Best MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon