Hindi ko alam kung anong kinainis nitong kumag na ito. Tinanong ko sya kung dahil ba ito sa nangyari sa anak nya pero hindi nya ako sinagot.
Tinignan ko muna ang anak ko na busy sa cellphone ko rito sa sofa bago ako lumapit sa kanya na nakatutok sa laptop nya habang kunot na kunot ang noo.
Nag-angat sya nang tingin sa'kin saka nya tinapik ang kandungan nya.
“H-huh?” gulat kong tanong
“Sit.” Utos nya
Hindi ako gumalaw sa kinatatayuan ko kaya sya na ang humila sa'kin para umupo sa hita nya. Napahawak agad ako sa matipuno nyang braso.
“Our daughter is here.” I reminded
“I know” he nod
“Why are you mad?” I asked
Bumalik ang galit sa expression nya.
“Hindi mo ba nakita ang mga tingin nila sayo kanina?” Galit nyang tanong
“Hindi. Ikaw lang naman ang tinitignan ko eh.” Banat ko
Pumula ang tainga nya dahil sa banat ko. Tumawa ako dahil halatang-halata sa kanya na nag-blush ang kumag.
“D4mn!” Sinubsob nya ang mukha nya sa leeg ko “How did you do that?”
“Uyyy... Kinikilig” asar ko “Anak. Oh si Daddy, kinikilig!”
Mas lalo syang namula.
“Stop it babe.” He chuckled
Tumawa na rin ako. Humigpit rin ang yakap nya sa'kin. Nasa ganun kaming posisyon nang biglang bumukas ang pinto at bumungad roon ang kasama nyang architect kanina.
“Oh sh't!” I heard him cussed
“Don't you dare try to cussed. Andito ang anak ko!” banta nya rito
“Sorry.” He apologize
Sinubukan kong umalis sa kandungan ni Khent pero ayaw nya akong pakawalan.
“Khent” Nagmamakaawa ko syang tinignan
Hindi nya ako pinansin “What do you need Architect?”
“Did I disturbed you, Architect?” He's tone was teasing
“Buti alam mo.” pabalang na sagot ni Khent sa kanya
Hinawakan nya ang hita ko para tumigil ako sa pagpiglas sa kanya. Napatigil ako dahil sa lamig nang kamay nya na nakahawak sa hita ko.
“Magpapa-pirma lang sana ako sayo, Architect.” Ngumisi sya
Binitawan ako ni Khent kaya dali-dali akong umalis sa kandungan nya.
“Hi baby girl.” bati nya sa anak ko nang tuluyan na syang pumasok
“Hello po” bati ni Ac pabalik nang lingunin nya ito
Ngumisi sya sakin bago sya naglakad papunta kay Khent. Umupo ako sa tabi nang anak ko at nakinood na lang sa pinapanood nyang Little Mermaid.
“What the f— Bakla ka ba dude? Bakit halos lahat nang palabas mo dito sa laptop pang babae?”
“Hwag mo nga yan pakialaman.”
“Tang— Bakla ka nga?”
“Isang ulit mo pa na bakla ako hindi ko ito pipirma” banta ni Khent “Baka nakakalimutan mo may anak akong babae.”
Napahagikhik ako dahil sa naririnig ko sa kanilang dalawa at the same time nalulungkot rin dahil hanggang ngayon hindi pa din sila ayos nila Lio at Kuya.
YOU ARE READING
One Night Changes (Completed)
Ficção Geral[ ONE NIGHT CHANGES | UNEDITED ] In a one night, everything changed. Warning: Medyo Magulo (Hwag basahin kung ayaw maguluhan) ★ Read first the DISCLAIMER before you proceed to read the other parts of the story. [ STORY RANKINGS ] #1- Architect #1...