CHAPTER 38

5.2K 82 1
                                    

Every day pabago-bago ang mood swings ko. Alam kong napansin iyon ni Khent dahil minsan sobrang lambing ko sa kanya at minsan rin sobrang sungit ko sa kanya.

Naranasan ko na rin ito dati noong buntis ako kay Ac... Napatigil ako sa pag-iisip nang may na-realized.

What if...

Buntis ako?

Aminado ako hindi lang isang beses o dalawang beses may nangyari samin dalawa ni Khent. He didn't use protection and I didn't drink a pill. Paano ako iinom nang gamot kung tinatago ni Khent ang mga bote ng pill ko, minsan ko pa sya nahuli tinapon nya sa basurahan.

“Yay! I win, Daddy!”

Naabutan ko ang mag-ama ko na naglalaro sa living room nang bumaba ako. Pareho silang napatigil at napalingon sa gawi ko. Tumakbo sa'kin si Ac at niyakap ang bewang ko.

“Where are you going?” Lumakad sya palapit sa'kin

“Sa lugar kung saan hindi ko makita ang kapal nang pagmumukha mo”

Hindi ko alam pero bigla na lamang ako nainis sa kanya. Kita ko ang pagdaan nang sakit sa mga mata nya pero wala akong pakialam sa kanya.

“I'm going.” I said

“I'm coming with you po, mommy.”

Mabilis akong umiling “Hindi pwede anak. Dito ka lang sa Daddy mo. I'll be back baby.”

“We're coming with you.” pagsasalita ni Kumag

Galit ko syang binalingan nang tingin.

“Ayoko nga makita ang kapal nang pagmumukha mo diba?”

Muli ko syang sinamaan nang tingin bago ako tuluyan lumabas nang bahay. Since may check up si Jen ngayon sinabi ko kay Lio na ako na ang sasama kay Jen. Pumayag naman sya dahil may meeting rin raw syang a-attend.

Sinundo ko muna si Jen sa bahay nila ni Lio bago kami dumiretso sa hospital. Malaki na ang tyan ni Jen at nalaman na rin nila ang gender last week and it's a baby boy. Lalaki ang first baby nila.

Pagdating namin sa hospital inalalayan ko si Jen sa paglalakad dahil medyo nahihirapan na sya dahil sa laki nang tyan nya. Dumiretso kami sa clinic kung saan ang OB ni Jen na naghihintay sa pagdating namin.

Chineck nya ang kaibigan ko at sinabing healthy raw ang baby ni Jen. Natuwa naman ako dahil sa sinabi ng doctor. Pagkatapos nyang chineck si Jen sinabi ko naman dahil gusto ko talaga malaman kung buntis ba ako o hinde.

Binigyan nya ako ng isang pregnancy test para daw malaman namin bago nya ako tuluyan check-up-an.

Pumasok ako sa CR at nanginginig na sinubukan ang hawak ko. This isn't my first time pero hindi ko pa din mapigilan ang sarili na hwag kabahan.

Pinikit ko ang aking mata bago ko dahan-dahan tinignan ang resulta nang pregnancy test. Napatakip ako sa bibig nang makumpirma ang hinala ko.

I'm pregnant again with our second child. (Na dapat 3rd baby na)

Pinahid ko ang mga tumutulo kong luha sa pisngi bago ako lumabas nang CR. Inabot ko sa kanya ang resulta nang pregnancy test. Napatayo rin si Jen para tignan ang resulta.

“Oh gosh!” She reacted and gave me a tight hugged

“J-jen.” I hugged her back

“Your'e pregnant again.” She exclaimed happily “Aawardan ko talaga si Khent nang best in sharpshooter sa isang s4gad anak agad.” bulgar nya pang pananalita

Narinig kong mahinang napatawa ang doctor samin. Kung hindi lang buntis si Jen baka kanina ko pa sya binatukan.

“Sure ka isang s4gad lang, Jenika?”

One Night Changes (Completed)Where stories live. Discover now