E P I L O G U E

7K 125 20
                                    

'KHENT AXZEL SYE'

.
.
.
.

"Zupp bro. Tara sa bar?" Pambungad sakin nang kakapasok lang na si Lio dito sa opisina ko.

I looked at him and rolled my eyes.

"I'm busy. Makakapunta naman yata kayo nang wala ako, diba?"

"Tss. Lagi ka naman busy." Singhal nya "Alam mo nang dahil dyan sa pagiging workaholic mo, walang gusto maging girlfriend mo."

"Girlfriend's sucks." Ngumiwi ako

Napahalakhak ang g4go pagkatapos nginisian nya ako nang malapad.

"Ang sabihin mo hinihintay mo yung kapatid ni Zoren. Wala kang pag-asa doon, pre'. She's off limit."

"T4ng'na mo!" Binato ko sa kanya nang hawak kong ballpen pero naka-ilag ang g4go "Umalis ka na. Wala ka talagang kwentang kaibigan!"

Tinawanan nya lang ako. Kinuha ko ang maliit na vase sa tabi ko at inambahan na sana sya nang tinaas nya ang dalawa nyang kamay bilang pagsuko.

"Chill dude. Masyado ka naman high blood." Natatawa nya pa ring usal "Binibiro lang naman kita."

"LABAS!" Bigla kong sigaw na kinatalon nya sa gulat

"Bro naman." Pagmamakaawa nya

"Labas!" ulit ko at matalim syang tinignan

"Ito na nga." Agad syang kumaripas nang takbo palabas nang makita nya sa mata ko na paubos na ang natitira kong pasensya para sa kanya

Akeishia

Sya ang nag-iisang kapatid nang isa ko pang kaibigan na si Zoren.

Matagal na kong may gusto sa kanya pero never akong umamin. Alam mo yun mas mahirap pa syang maabot kaysa sa pangarap mo.

Para syang isang bituin na ang hirap abutin.

Noong nag-aya si Lio sakin na mag- inuman kami sa bar pinag-isipan ko talaga ang sinagot ko. Gusto kong tumanggi dahil hindi naman ako yung tipo nang tao na palainom pero may nagtulak sakin na dapat akong pumayag.

Malaki ang ngiting sinalubong sakin nang aking kaibigan pagdating na pagdating ko sa bar. Pansin ko na medyo lasing na silang lahat dahil kanina pa sila narito.

"Bakit wala yata si Zoren?" Tanong ko nang mapansin wala ang presensya nya

Lio laughed "KJ nun'. Saka alam mo naman yung kaibigan natin pamilyado na."

Tumango na lang ako.

"Maraming chix ngayon dito pre."

"Hindi ako interesado." Walang pakialam kong sagot

Nag-salin ako nang alak sa baso at agad na ininom. Naramdaman ko agad ang pait na dumaloy sa lalamunan ko.

"Chix pre." sabay turo ni Lio sa babaeng dumaan na halos mahubaran na dahil sa suot nya

"You have a Girlfriend Lio." I reminded him

"Sh't!" He cursed under his breath "I almost forgot. Thanks for reminding me bro."

Sinamaan ko sya nang tingin at muling nag-salin nang inom sa hawak kong baso.

Nilibot ko ang aking buong paningin sa loob nang bar hanggang sa may nakuha nang tingin ko. Ang babaeng nasa may bar counter.

Hindi ko kita ang mukha nya dahil nakatalikod sya sa gawi ko at kaharap nya ang americanong kausap nya.

Hindi ko matanggal ang tingin ko sa kanya hanggang sa hindi ko namalayan na tumayo na pala ako at naglakad palapit sa bar counter.

One Night Changes (Completed)Where stories live. Discover now