“I had a bad dream po, mommy.” She already said it to me over and over again, simula noong pinagbuksan ko sya nang pintuan at pinasok rito sa kwarto.
“Ssshhh...” I shushed and caressed her hair “Andito na si mommy.”
“Where's Daddy, Mommy?” She asked panicking and again, she's started crying. “I dream about Daddy... That his going to leave Ac again.”
Sasagot na sana ako nang bumukas bigla ang pintuan ng Cr at iniluwa roon ang kakaayos lang na si Khent.
“DADDY!” She cried and immediately run towards her Dad
“Careful Ac.” I worriedly said
Sinalubong sya nang ama nya na nagawa pa akong samaan nang tingin.
“Why are you crying?” He softly asked
“I dream a-about you...that you're going to leave me again.” She bantered and sobbed
“That's just a dream baby.” He shook his head
Pero mas lalo lamang umiyak si Ac kaya wala syang nagawa kundi pagtahanin ito nang paulit-ulit.
“Hush now, love. Daddy won't leave you again.” He kissed Ac’s temple
“Promise?” She raised her pinky finger
“I promise” He chuckled and they both interwined their pinky finger
Dahil sa patuloy na kakaiyak ni Ac natulog sya sa mga matipunong braso nang ama nya. Dahan-dahan nyang pinahiga sa tabi ko si Ac, bahagya itong gumalaw nang tuluyan na nyang mailapag si Ac sa kama.He tapped Ac's legs twice before he stood up.
“Where are you going?” I asked
“I'm not going to sleep here. Doon muna ako sa kwarto nang anak natin.”
“What? Why?” I looked at him quizzically
Hindi nya ako sinagot at nagtuloy- tuloy lang sya palabas nang kwarto na para bang hindi nya narinig ang sinabi ko.
What the h3cky h3ck!
—
Buong magdamag akong hindi pinansin kinabukasan ni Khent at alam ko na kung bakit. Tanging pinapansin nya lang ang anak namin at ganun din sa mga sumunod pang araw.
Kung ayaw nya akong pansinin, pwes hindi ko na rin sya papansinin.
Bahala sya sa buhay nya.
Nakaramdam yata ang kumag na hindi ko na sya kinukulit na kausapin ako kaya naman nagulat na lang ako isang araw handa na sana ako papasok sa trabaho bigla nya akong pinansin.
“Kei...” He called
Dinedma ko lang sya gaya nang ilang araw nya rin ginawa sa'kin. Anong akala nya sa'kin? Porket pinansin nya na ako papansinin ko na rin sya, pwes nagkakamali sya.
“Ac” I called my daughter
Lumapit pa ako sa kanya na tutok na tutok na naman ang mga mata nya sa pinapanood nyang Barbie sa T.V.
Hindi nya ako pinansin kaya naman kinuha ko ang remote na nakapatong sa mesa saka ko pinatay ang T.V.
Kita ko ang inis sa mga mata nya nang bumaling sya sa'kin. Ramdam ko na rin na ano mang oras iiyak na sya dahil pinatayan ko lang naman ang T.V na kung saan paborito nya ang palabas.
“Mommy!” She frowned
“What? You already watched it over and over again.” I hissed “Hindi ka ba nagsasawa na kakapanood nyan?”
YOU ARE READING
One Night Changes (Completed)
Fiksi Umum[ ONE NIGHT CHANGES | UNEDITED ] In a one night, everything changed. Warning: Medyo Magulo (Hwag basahin kung ayaw maguluhan) ★ Read first the DISCLAIMER before you proceed to read the other parts of the story. [ STORY RANKINGS ] #1- Architect #1...