24 : Heading to death

16 3 0
                                    


"Eunice, sa'n ka pupunta?" I heard Cali going after me.

"Babalik ako sa rest house."

"Have you lost your mind? Gusto mo na bang mamatay? Dina didn't mean it—bumalik na tayo ro'n!"

"Leave me alone and go back to them. Hindi ako aalis dito hangga't hindi ko nakikita at nakakausap si Terrence."

Sandaling katahimikan ang namayani bago ako napasinghap dahil sa marahas na ginawa niyang paghila sa braso ko paharap sa kaniya. Natigilan kaming pareho sa paglakad sa gitna ng gubat.

"Hindi ka babalik sa bahay na 'yon."

I gave him an incredulous, almost sarcastic look. "And who are you to decide that for m—"

"You're not that stupid. Kung gusto mong bumalik do'n, sasama kami—pero kailangan natin ng plano."

Ilang beses akong kumurap at natulala sa kaimposiblehan ng sinabi niya. Did he think I was stupid enough to believe him? Halos magwala na nga si Dina kanina dahil sigurado siya sa pasyang hindi na aapak sa rest house.

Binawi ko ang braso sa hawak niya. "I'll go alone from here. You guys do what you want to do. Don't be accounted if anything happens to me and I'll do the same."

Cali heaved out a heavy, frustrated sigh. Matapos guluhin ang buhok ay problemado niyang pinanatili ang isang palad sa noo. "Ang tigas ng ulo mo. Isa ba 'yan sa mga nagustuhan sa 'yo ni Terrence?"

I didn't give him any reaction. Muli ko lamang siyang tinalikuran upang tunguhin ang rest house.

"Eunice! For fuck's sake! Let's go back to the others!"

Natigilan akong muli sa paglakad dahil bumalandra siya sa harap ng daraanan ko. Aktong babalewalain ko pa lang siya ulit ay mabilis na niyang nabarahan ang tutunguhin ko. Bahagya niyang itinaas ang magkabilang palad sa ere para lang makuha ang buong atensyon ko bago nagsalita.

"Okay, hear this—if Terrence happen to be confined there by his parents or whoever the fuck is behind it—tingin mo matutuwa siya kung may mangyayaring masama sa 'yo? No? No."

Nagbuga ako ng iritableng buntonghininga. "It takes more than guilt tripping me to come back there with you and the others."

Eyes tightly shut, he mumbled inaudible curses. "We'll go back in the house. I have a plan."

No you don't. Liar.

Bahagyang tumaas ang isang kilay ko sa narinig. Imbes na magsalita ay maigi ko lamang siyang tinignan hanggang sa muli siyang dumilat.

"Just please... go back to the others with me."

"What's your plan?"

"Can we please go back fi—don't be difficult, Eunice. I told you we only have each other right now! And we need to stick together if we want to get out of this alive. Do you understand?"

Sa kabila ng nagtataasang damo at ilang puno, tinanaw ko ang pataas na daan patungo sa may kalayuan pang rest house mula sa likod ni Cali. Sandali kong tinimbang ang mga sinabi niya bago sa wakas ay nagdesisyon akong bumalik. If he ends up messing with me about going back and having a plan, then I'm going to need to do things on my own.

Masama agad ang tingin sa akin ni Dina nang matanaw ang pagbalik namin ni Cali. Mike was silently sitting on the bumper without any trace of expression evident on his face. Isang sulyap lamang ang ginawa niya sa akin ngunit walang sinabi, kabaligtaran ng pagiging bitchesa ni Dina—na buong akala ko'y hindi na titigil kung hindi lang siya inawat ni Mike.

The Other 'I'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon