"Gusto mong isigaw 'yon 'di ba? Isinigaw ko na lang para sa 'yo." Ngumisi siya.
"Stalker ka ba? Bakit mo alam na nandito ako?" I looked at him, totally weirded-out. Malapit na talaga akong makumbinsing may lihim na motibo ang Cedric na 'to.
"Stalker? Ako?" Natatawa siyang naupo sa bakanteng swing sa tabi ng inuupuan ko. He shrugged lazily then. "Edi okay, kung saan ka masaya."
Isang mabilis na pagpasada ng tingin sa kabuuan nang madilim at walang taong village park ang ginawa ko, bago muling nagbagsak ng tingin sa kaniya.
Hindi naman siguro siya isang serial killer, 'di ba? He was kinda creeping me out but he didn't look like someone who could kill a person. But for good measure, should I be nice to him?
Bumuntonghininga ako at walang gana siyang inirapan. This dunce couldn't be a serial killer. But seriously. "Kung nandito ka para pangaralan na naman ako tungkol kay Terrence, you're free to get lost."
"You're the one who brings him up though. You think about him all the time, huh?"
Kumalansing ang kadena ng swing na inuupuan niya nang bahagya niya iyong inugoy. Naramdaman ko ang pagtuon niya ng tingin sa akin mula sa gilid ko. Hindi ako naglakas-loob na lumingon. Imbes ay isinilid ko sa bulsa ng suot na skirt ang hawak na phone.
"Jerk..."
"Who? Me?" He chuckled. Sumulyap siya sa akin mula sa kaunting pag-ugoy ng sariling swing.
"Terrence, you jerk! Asshole! I hate you!" Halos magbanda-banda sa tahimik na park ang sigaw ko. Tanging mga tahol ng ilang aso sa malayong banda ang sumagot sa akin.
Bahagyang hinahapo dahil sa unti-unting pagbilis ng pintig ng puso, pinagmasdan ko ang pagpatay-sindi ng isa sa mga poste ng ilaw na nakatirik sa bawat sulok ng parke at... gumaan nang kaunti ang pakiramdam ko.
Cedric stopped swinging.
"I freaking hate you!"
"Woah! There! That's it!" With mouth opened a crack, Cedric clapped his hands slowly and cheered for me in amusement.
I balled my hands tight into fists, my knuckles almost turning white.
"You love me? Sinungaling! Anong pinaglalaban ng mga babae mo kung mahal mo talaga ako?!" my eyes watered after shouting this. Ang lalamunan ko'y nag-umpisang kumirot.
"I'm sick of your excuses! Gasgas nang lahat ng 'yon pero ginagamit mo pa rin! Anong sense ng pagiging bolero mo ha? You've changed! You promised me things but you've changed! Sinungaling ka!" I wish I could say all these to his face.
"Hoo sinungaling! Dapat sa mga 'yan binabalatan nang buhay!" muling gatong ni Cedric.
Padarag akong tumayo at mabilis na tumungo sa harapan ng inuupuan niyang swing. Natahimik siya sandali sa hapyaw na pagkabigla at pagtataka.
"Gago ka!" Sinapak ko ang dibdib niya.
"Ow!" Sinapo niya iyon, namimilog ang mga mata. "The fuck?! Did you just poke me?!" Humahalakhak na siya nang sinapak ko ulit. Ngunit natigilan pasandali para lang magtuon ng buong atensyon sa akin. Nang may mapagtanto'y ngumisi bago sinabing, "Shit, para sa 'kin na ba 'yon?"
"I hate you so much..." Natuluyan sa panginginig ang boses ko.
Remembering every memory I had with Terrence. How he courted and pursued me. How he made me smile with his way with words and sweet gestures. How the look on his eyes made me shiver. How his touch both calmed and terrified me. How everything I did with him felt different...
BINABASA MO ANG
The Other 'I'
General FictionFed-up with Terrence's cheating on their more than a year relationship, Eunice decided to cool things off between them -- for she can't find the courage to end it in the midst of her indecision and overwhelming emotions. But as she struggled to try...