CHAPTER 38: Heartache

38 7 55
                                    

CHAPTER 38: Heartache


Everything has been difficult for me, every day that has passed is like a curse to me. I was so affected by my breakup with Ella, but I chose that. I did it for her sake. I avoided her; I changed my schedule of duty. I've always attended a seminar, at hindi na rin ako umuuwi sa mansion.

Huwag ko lang siyang makita dahil hindi ko kayang makita siyang nasasaktan. At baka hindi ako makapagpigil na muli siyang yakapin at ibalik sa piling ko, na baka hindi ko na siya mapakawalan pa...

Halos gabi-gabi akong umiinom sa bar. Palagi kong niyayaya ang kaibigan kong si Dr. Joshua para damayan ako sa kadramahan ko. Nalaman niya rin ang tungkol sa amin ni Ella, hindi siya makapaniwalang may namagitan sa amin ni Ella. Pero naintindihan naman daw niya lalo na were not related by blood, hindi talaga kami magpinsan...

He just really thought that James and Ella were the ones who were in a relationship. Palagi naman kasi silang magkasamang dalawa. Lalo na noong nag-break kami ni Ella, laging binabalita sa akin ng siraulo kong kaibigan na magkasama silang dalawa. Sinasadya niya rin akong asarin kapag nakikita niyang magkasama ang dalawa dahil alam niya ang totoong nararamdaman ko.

And fuck! That really hurt me...

"Geez, bro! You're so drunk! You look so miserable, but— it seems she's already moved on."

"W-what are you talking about?"

He handed me his phone. "Here, she's with Mr. James again. You know, kanina ko pa nakita ang mga post ni Ella in her Instagram. Racer pala ang karibal mo! I think nasingitan ka na, bro!" he chuckled. Sa inis ko ay hinampas ko pabalik sa dibdib niya ang cellphone niya nang makita ang pictures nina Ella at James.

It hurts...it felt like a million knives stabbed my heart.

"I think I'd done something bad. So, I awe you a lot, bro!" he suddenly snapped.

"Then what is that?" walang gana kong sagot.

He mischievously smiled at me. "Basta babawi ako, bro!"

"Gago!" I said pointing at him and then drank the rum in my glass. Sunod-sunod ang ginawa kong pagsalin ng alak sa baso ko at mabilis na inubos ang laman no'n.

"Geez, bro! Hinay-hinay lang, Ella will get mad at you—"

"Stop the fuck— bro...hearing her name, making my heartache," my sad response to him as I drank the rum in my glass.

I just want to get drunk to forget her... to ease the pain. Hindi ko na namalayan kung naka-ilang bote na kami ng alak hanggang sa bumagsak na lang bigla ang ulo ko sa counter ng bar.

Then, I felt Joshua took my phone from my pants pocket. Later on, he was talking to someone using my phone, but I didn't know what happened next because I was so drunk...

The next thing I know, I was dreaming that Ella was with me. At hindi lang pala siya basta panaginip because she's in my condo. Sinundo niya raw ako last night, when Joshua called her.

I'm glad that she did, pero ayokong isipin niyang masaya ako dahil nandito siya. So, I tried myself na magsungit sa kaniya, lalo na sinabi niyang nagasgasan niya ang car ko. I knew that she can't drive so, I was just worried hindi dahil sa nagasgasan ang kotse ko. I'm worried about her, paano kung may nangyari sa kaniya?

My Goodness!

"Hello, James? Yeah— I'm fine. Oh, talaga pupunta ka sa orphanage mamaya? Yeah, okay I'll go with you. Bye! See you later..." I suddenly felt annoyed when she answered that call. I just stared at her seriously.

Rewrite Our Stars (BYEOL SERIES#1) COMPLETED ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon