Chapter 5 - Goodbye?

384 16 2
                                    

🎶THE MOST BEAUTIFUL THING🎶
Bruno Mars

Will it be a pavement or a sidewalk
When I finally lay my eyes on you?
Someone I've already loved
will you find your way out of the blue?
Will it be my flat or your apartment
When I finally realize I do?
Will we meet on Baker Street
Or find ourselves on Melrose Avenue?
I don't know who you are
But I'll save you a seat
Hang my coat on a chair next to me
I tried to reassure the waiter
Say you're down the street
He laughed at me
So here's to you
The most beautiful thing that I have never seen

ZAIA'S POV

Natutuwa si ZAIA dahil nagkakilala din si Deziree at ang kanyang mga magulang. Yung Mommy nya ay parang ayaw paawat sa pag ku-kwento kay Deziree. Ayon sa kwento ni Mommy nya ay taga rito talaga sya sa Legaspi pero hindi daw sya dito lumaki. Hanggang 1st year high school lang sya nag-aral dito bago daw sya kinuha ng Papa nya at dinala sa Greece. Kahit sya ay ngaun lang nalaman ang mga ganyang bagay. Di naman kasi pala kwento sa kanya ang mga magulang tungkol sa kanila mga buhay. Specially her Dad, na sa tuwing tinatanong nya tungkol sa pinanggalingan ay iba ang sinasagot lagi. Kaya di na sya nangulit pa na mag tanong ng mga ganyang bagay. Sinundo sya ni Deziree para ipag paalam sa mga magulang nya na mag haponan sa hacienda. Kaya naman natutuwa talaga sya makita na nag kakilala na ang mga magulang nya at kaibigan.

"Deziree It's really nice to meet you again. Pag may time ka ulit you are very welcome to visit us."ani Mommy na di mawala ang ngiti sa labi.

"Sure! Thanks for allowing Zaia to have a dinner with us."

Humarap sya sa Dad ko na kanina pa tahimik lang.

"Sir Zach, We'll go ahead!" paalam nya kay Dad.

"Nice to meet you Deziree. Take care of my daughter." aniya at tumingin sa akin.

I give him a sweet smile. I know Dad is worrying about me. Nahihiya lang ipakita kay Ate Deziree ang pagiging strikto nya at pag-aalala. Baka ma offend pa si Ate Deziree.

"I will Sir. Let's go Zaia!"

"Thanks Dad and Mom. Uuwi po ako ng maaga. Promise!"

"No worries baby. Malapit lang naman ang hacienda sa atin at safe ka naman don." sabi ni Mommy.

Dumeretso na kaagad kami ni Ate Deziree papunta ng Hacienda nila. Habang nasa sasakyan na kami papunta sa kanila ay nakakaramdam na ako ng kaba. Iwan ko pero nakaka intimidating kasi yung Dad ni Ate Deziree. Si Mr. Duke!

"Hey Zaia!" untag sa akin ni Ate Deziree. "I know you are nervous. Don't be! Ganon lang talaga mukha ni Dad but he is the sweetest guy I ever know. Mas sweet pa nga sya sa asawa ko.Haha"

Natawa din ako sa sinabi ni Ate Deziree. Mukhang nahuhulaan nya yata ang naiisip ko.

"N-ahihiya lang kasi ako Ate Dez-"

"Hey! Just call me Deziree or Dez, Okay?"

"O-kay Deziree?!"

"Haha. Anyway, ipapakilala kita sa asawa at anak ko. They are here too. Oh! your boyfriend is waiting for us!"aniya sabay turo sa harapan namin.

The Enemy's Daughter (On-going)Where stories live. Discover now