Chapter 12 - My Comfort Zone

246 12 3
                                    


ZAIA'S POV

Nagising si ZAIA nang maramdaman na may humahaplos sa kanyang balikat. She knows it is Caleb who rub his fingers into her shoulder. Nakakaramdam na naman sya nang kakaibang init paakyat sa kanyang mukha. Siguro pulang-pula na naman ang pisngi nya. Gumalaw sya para alam ni Caleb na gising na sya.

"Are you awake, baby?"

His voice sounds so sweet.

"Y-es."

Sagot ko habang nakapikit pa din ang mga mata ko. I just want to lay down beside Caleb. I feel safe and secured when I am with him. Iba yung comfort na nararamdaman ko kapag kasama ko sya. Yung pakiramdam na parang naging comfort zone ko na sya. Nawala bigla lahat ng takot at pag alinlangan ko. Kahit na magkakilala pa lang kami at ilang beses pa lang nagkita. Lagi lang kami sa phone nag-uusap.

"What do you want for dinner?"

Tanong nya sa akin. Napangiti ako sa lambing ng boses nya. He used to be a quiet person to me pero ngaun di na sya gaanong tahimik.

"Anything you like to eat."

Sagot ko sa kanya. Bumangon ako at sumandal muna sa sofa. Lately, lagi na lang ako inaantok siguro sa pagod na din at lagi madami kaming pasyente sa hospital. Naninibago siguro ang katawan ko sa duty routine ko. Nakakahiya at ginawa ko pala unan ang mga binti nya.

"Let's have a dinner outside?"

Umiling ako at humiga ulit. Ginawa ko ulit na unan yung mga binti nya. Lihim akong nagiti ng magiliw syang tumawa. Bahala na kung ano man ang iisipin ni Caleb tungkol sa akon. I feel comfortable to make his thigh my pillow.

"I don't feel like eating outside."

"I will order food for us. Sorry baby but I can't cook."

"It's fine. Mag order ka na nang food. I can eat anything." Dumako ang tingin ko sa tv. "What are you watching?"

Tamong ko sa kanya. Na curious ako sa kanyang pinapanuod.

"It's a movie, The Vow."

"A love story or a tragic one?"

"It was based on a true story of real-life couple. They are newly wed. After a tragic car accident, the woman loses all her memory with her husband. The guy has to find a way to make her fall in love with him all over again."

"It must be hard for him. Did she remember him at the end?"

"We are almost at the ending. I will order our dinner while watching the ending of the mo."

Tahimik kami pareho habang nanunuod ng movie. Di ko napigilan ang maiyak sa ending nito. Nagkabalikan ulit yung bida babae at lalaki sa Movie pero di na talaga bumalik ang alaala nung babae. Na-inlove lang sya ulit sa asawa nya.

"She never did regain her loss memories. Why are you watching that kind of movie it will only makes you feel sad. Tingnan mo naiyak tuloy ako."

Magiliw syang tumawa at inakbayan ako.

"I was getting ideas if ever you forget about me. I know what to do to pursue you again."

Marahas ako na lumingon sa kanya.

"Not a good joke Caleb!"

"You mean to say you will never forget me?"

"Why would I forget you?"

Kinurot nya ako sa ilong at hindi sinagot ang tanong ko sa kanya.

"I will make a call to my parents."

The Enemy's Daughter (On-going)Where stories live. Discover now