CALEB'S POVHe keeps on staring at Zaia while she was busy fixing her things. Bukas ng hapon pa naman ang flight nila pauwi sa Legaspi pero nag aayos na ito ng mga gamit ngaung gabe. He offers to help her but she insisted of doing it by herself. Hindi sya mapakali sa ikinikilos ng nobya. Kanina pa ito parang ilap sa kanya. He tries to kiss her earlier but Zaia push him away.
"B-aby.. I n-eed to talk to you. This is very important."
Napalingon sa kanya si Zaia at napahinto sa pagtutupi ng kanyang damit. Tumabi ito ng upo sa kanya sa sofa.
"Is something wrong, Love?"
I grab her hand and hold it tight. I feel relieved that she still call me, Love. Kahit parang may iba sa ikinikilos nya kanina pa. I know there is something wrong with her.
"You need to know something. It's about my parents."
She remains silent. I can't read her expression. May nangyari ba kanina? Bakit bigla na lang nag iba ang pakikitungo nya sa akin?
"Baby, I want to be honest with you."
"H-onestly, I want to tell you something."
Tumayo sya at may kinuha sa kanyang bag. It's a photo. Umupo ulit sya at iniabot sa akin ang picture.
"Is this your Mom right?"
Tumango ako bilang sagot ng makumpirma na si Mommy nga ang nasa litrato. It was her photo during our family tour in Baguio last year. Bakit may litrato si Zaia ni Mommy?
"I saw that photo in my parents room habang nag-aayos kami ng gamit para lumipat sa Legaspi. I never asked my parents who is the lady in the photo. After I met your Mom, tiningnan ko ulit ang litrato nya and I saw she is wearing the same necklace you gave me."
ImI need to tell Zaia the truth. My Mom called me and asking about Zaia's parents. According to her, she accidentally heard Dad talking to Grand-peré about Zachary Del Mundo.
"I want to be honest with you, baby. May dapat ka malaman."
I look straight into her eyes to see what will be her reaction after I tell her everything.
"My p-arents knew your Dad."
"My Dad is their enemy, right?"
🤍🤍🤍
ZAIA'S POV
Nagulat si Caleb sa sinabi ni ZAIA.
"H-ow did you know about that?!"
She took a sight and avert her gaze to Caleb. Hindi nya kayang tingnan sa mga mata ang nobyo.
"The n-ecklace you gave me. It is from my Dad. He gave it to your Mom when he was in jail." Napatingala sya dahil sa tingin nya mag sisimula ng pumatak ang mga luha sa kanyang mga mata.
Earlier. . .
Tulog pa si Caleb habang si ZAIA ay kanina pa gising. Hindi kasi sya mapakali dahil nag chat sa kanya ang Mommy ni Caleb. Gusto daw sya makausap at wag na daw ipaalam ito kay Caleb. Pagkagising ni Caleb ay nag paalam sya na aalis muna at may kukunin lang sa Convention Center pero ang totoo ay makikipagkita sya kay Mrs. Chandria. Nag offer ang nobyo na ipag drive sya pero mabilis syang tumanggi at sinabihan nya ito na mabilis lang din naman sya at babalik din kaagad. Mabuti na lang at pumayag naman si Caleb na wag na sya samahan. Nag chat sa kanya si Mrs. Chan na magkikita sila sa isang hotel na located sa Aseana, Manila. Pagkarating nya sa lobby area ng hotel ay sinalubong kaagad sya ni Mrs. Chan. Nagulat pa sya mg yumakap ito sa kanya.
YOU ARE READING
The Enemy's Daughter (On-going)
RomantizmZanaya Aliane (Zaia). She is 28 and a Doctor. Buong buhay ni Zaia, Ilang beses na silang palipat-lipat ng lugar na matitirahan. Hindi maintindihan ni Zaia kung bakit ganon ang naging set-up nila. Napapaisip sya tuloy na para bang nagtatago sila. Sa...