ZAIA'S POVShe can't take her eyes off to Mrs. Chandria. Hindi sya maaring magkamali, ito ang babae nasa litrato na hawak nya. The woman in photo was taken last year dahil may date ang nasa litrato. Naka suot ito ng pink dress at masayang nakangiti habang nasa gitna ng strawberry farm. It was a stolen shot dahil nasa ibang phone camera sya nakatingin. She kept the photo, dahil nung nasa Benguet sila nakita nya ito habang nag liligpit sya ng mga gamit nila papunta sa Legazpi, Albay. May nakasulat sa likod ng photo.
"I'm sorry."
Nakita nya ang litrato sa mga gamit ng kanyang mga magulang. Hindi sya nagtangka na mag tanong sa mga ito kung sino ang babae nasa litrato.
Ano kaya ang connection ni Mrs. Chan sa mga magulang ko?
"Ate Zaia are you okay? You look like you're not comfortable because of my Mom." Napalingon ako kay Emerald ng mag salita sya.
"Nahihiya lang ako."pabulong ko na sabi sa kanya.
"Nah! Don't be. My Mom likes you so much."
"T-hank you."
I am happy knowing that she likes me. Kahit ngaun lang kami nag kakilala. Nabawasan ang kaba ko sa nalaman.
Tumigil ang sasakyan sa isang itim na steel gate. Ayon kay Emerald ay dederetso kami sa bahay nila para don mag lunch. Nag paghanda daw ang Mommy Chandria nya. Di ko mapigilan na mapahanga sa bahay nila. It is very big compare to our past houses na natirahan na. Mukhang mayaman talaga ang family ni Caleb. Bigla tuloy ako nanliit sa sarili ko. I mean, mukhang ang layo nang status namin sa buhay. Pagbaba ko ng sasakyan ay tumunog ang cellphone ko. Mabilis ko na sinagot ng makita na si Caleb ang tumatawag.
"Hi baby! Where are you now?"
Napalingon silang tatlo sa akin. Sumenyas sa akin si Mr. Damon na mauuna ng pumasok sa bahay at kasama nito si Emerald. Mrs. Chan stayed with me.
"I t-hink nasa bahay nyo."
Nagulat sya sa sinabi ko. Bago pa sya makapag salita ulit ay nagulat ako ng lumapit sa akin si Mrs. Chandria at inakbayan ako. Humarap ito kay Caleb. Nagkasalubong ang mga kilay nya ng makita na magkasama kami ng Mommy nya.
"Hello anak!"
"Mom?"
"I invited Zaia for lunch bago e pahatid sa Condo mo. Do you really think your Dad won't tell me? Nakakatampo ka talaga minsa!"
"Don't tell silly things about me to Zanaya Mom."
Magiliw na tumawa ang mommy nya.
"Bakit nahihiya ka ba malaman nya kung gaano ka kasungit?" Napangiti ako sa sinabi ni Mrs. Chan. So far, hindi pa naman ako sinusungitan ni Caleb.
"She already knew it. Right baby?"
Nahiya ako bigla! Itong si Caleb di man lang nahiya na tawagin ako ng "baby"sa harap ng Mommy nya.
"Sige na. We are going to have lunch. Bye anak! I miss you." Nakangiti na humarap sa akin si Mrs. Chan "Take your time to talk to my son. Let's get inside the house Zaia."
Ngumiti ako sa kanya at sumunod papasok ng bahay nila habang kausap si Caleb over the phone.
"Baby, are you sure your okay? I know you are not comfortable because I'm not with you right now. I really don't know that my Mom will come too. Si Dad ang pinakiusapan ko na sunduin ka. Bear with my Mom, she's kinda talkative."
"Nahihiya lang ako. I didn't expect them to fetch me."
"It was supposed to be my Dad only. I think Dad told my Mom and Emerald to come with him. Don't be shy, my Mom is so excited to meet you."
YOU ARE READING
The Enemy's Daughter (On-going)
RomanceZanaya Aliane (Zaia). She is 28 and a Doctor. Buong buhay ni Zaia, Ilang beses na silang palipat-lipat ng lugar na matitirahan. Hindi maintindihan ni Zaia kung bakit ganon ang naging set-up nila. Napapaisip sya tuloy na para bang nagtatago sila. Sa...