Chapter 8 - Caleb's Family

252 14 3
                                    


ZAIA'S POV

Napalingon si ZAIA at Caleb ng may kumatok sa bintana nasa side ni ZAIA. Kaagad na umayos ng upo si Zaia ng makita ang isang lalaki nakatayo sa gilid ng kotse. Di nya maaninag ang mukha nito.

Ibinaba ni Caleb ang bintana para umatras ng kaunti ang lalaki palayo.

"What took you so long, son?!" Sumbat ng lalaki kay Caleb.

Nagulat si Zaia nang makita sa malapitan ang mukha ng lalaking kumatok sa pintuan. Maging ito ay nagulat rin ng makita sya sa loob nang sasakyan ni Caleb.

"I thought you already left Dad!" Kaswal na sagot ni Caleb.

Caleb's Dad? Sya ba ang tinutukoy nya kanina na gusto nyang makilala ko?! Or I am just assuming things. Nakakahiya pag nalaman ni Caleb ang iniisip ko. His Dad looks like a younger version of Mr. Duke. Kulay asul din ang mga mata nya.

Kahit kinakabahan sya ay hindi pinahalata iyon ni Zaia kay Caleb. Matapang syang humarap sa Dad nito at bumati.

"G-ood evening po."

Magalang na bati ko sa kanya kahit na parang tambol sa lakas yata ang pagtibok ng puso ko dahil sa sobrang kaba na nararamdaman ko ngaun. Mas nakaka-intimidate pa din si Mr. Duke compare to Caleb's Dad!

"Sorry! I didn't know you're with Caleb, Zaia."

He knows my name? Sumenyas sya kay Caleb na bumaba na kami sa sasakyan. Kaagad naman na bumaba si Caleb at pinagbuksan ako ng pinto. Mabilis din akong bumaba.

"Sorry about that. Nagulat ka yata kay Dad!"

Pabulong na sabi sakin ni Caleb sa akin.

"It's okay."

Bumalik ang kaba ko ng sumeryoso ang mukha ng Daddy ni Caleb.

"I want you to meet Zaia, Dad. Meet my Dad, baby, Mr. Damon Third!"

Nawala ng kaunti ang kaba ko ng ngumiti si Mr. Damon sa akin. Itong si Caleb, napapadalas ang pag tawag nya sa akin ng endearment nya na "baby!"

"So, I am finally meeting my son's girlfriend?" Aniya at naglahad ng kamay sa akin. "I am happy to meet you Zaia!"

"I am glad to meet you, Sir."

Nakipagkamay ako sa kanya. Gusto ko sana e dugtong na hindi ako girlfriend ni Caleb pero tumalikod na ito habang nagsasalita.

"Let's get inside. Mommy is waiting for you two."

Another member of Caleb's family? Humarap ako kay Caleb at di ko napigilan na magtanong.

"It's your Lola, right?"

Ngumiti sya sakin at hinawakan ang kamay ko.

"Yeah! My grandmeré saw our photos with grandperé. She wants to meet you."

"Why?"

I innocently asked. But Caleb didn't answer me. Napailing na lang ako. Him, being selective in answering again.

Pagpasok namin sa loob ay napaatras ako ng kaunti dahil sa magandang babae nag mamadaling lumapit sa amin. Nakaramdam ako nang halong kaba at hiya ng makita sya nakangiti sa akin. Di ko maiwasan mapahawak ng mahigpit sa kamay ni Caleb.

"C-aleb.. I'm shy!"

Di ko alam kung narinig ba nya ang bulong ko sa kanya.

"Zaia!"

Kilala din ako ng magandang babae!

"G-oodevening po."

Di ko naitago ang kaba ko at halata sa nanginginig kung boses.

The Enemy's Daughter (On-going)Where stories live. Discover now