ZAIA'S POVInihatid sya ni Caleb pauwi bago mag alas dyes ng gabe. Inaasahan na ni ZAIA na nag hihintay na ang Dad nya sa kanya. Pagbukas nya ng pinto ay di nya inaasahan na ang Mommy Aliya nya ang sasalubong sa kanya.
"Baby! How's your dinner with Caleb's grandparents?"
Tanong ni Mommy sa akin. Sinulyapan ko si Daddy na nakaupo sa sofa. Nakayuko sya habang hawak ang cellphone nya.
"His grandparents are nice people Mom."
Hinila ako ni Mommy na maupo katabi si Dad.
"Dad?" Bati ko sa kanya.
Tumingin muna sya sa kanyang relo bago lumingon sa akin. Maaga pa ako hinatid ni Caleb dahil sinabihan ko sya na 10:00pm dapat nasa bahay na ako sabi ni Dad.
"You are too early baby. 9:25pm pa lang."
"It was just a simple dinner Dad with his grand parents. I reminded Caleb na hanggang 10pm lang ako."
Tumikhim sya at tumingin kay Mommy.
"Ah baby!"
Sabi ni Mommy at hinawakan ako sa kamay.
"We're just wondering how you met Caleb? Is it okay if you tell us about him?"
I already know that my parents will ask me about Caleb. Kung noon takot na takot ako sa mga magulang ko sa pagiging strikto nila. Ngaun naiintindihan ko na kung bakit ganon na lang sila ka strikto pagdating sa akin. All my life, they did everything to protect me from those people who trying to harm me. I don't have any idea why those people wants to hurt me.
"Uhm! Caleb is an Architect. 5 years older than me. He works in an architectural firm in Manila.
"What type of a person he is? And baby nakakatampo ka! Nagkaroon ka ng boyfriend na hindi man lang dumaan sa panliligaw sa amin ng Dad mo. You never had a close guy friend before."
Nakita ko na siniko ni Dad si Mommy. Siguro to warn her to stop from nagging.
"Caleb is an introvert type."
Napangiti ako habang nag ku-kwento kay Mommy. Naalala ko kasi noon hindi masyado nag sasalita si Caleb. He will just keeps silent and a very selective in answering my curiosity.
"The first time we met, nung araw na dumating tayo dito sa Legaspi, Mom. Remember, nung nag paalam ako na pupunta sa ilog? Naligaw ako nang araw na yon at nakarating sa daan papasok sa hacienda nila."
Hinawakan ko ang kamay ni Mommy. "I assure you! He is a good man, Mom. I'm sorry if I was not able to tell you and Dad the truth about us. I was so scared that both of you might get mad at me at ikukulong nyo ulit ako sa bahay. I love the freedom you give me. I can take care of myself too."
Napabuntong hininga si Mommy at makahulogan na tumingin kay Dad. I know they wanted to tell me about those bad guys who are trying to hurt us. Alam ko din nahihirapan sila pareho kung pa-paano nila sasabihin sa akin ang totoo.
"We want to formally talk to him, baby. If he has a free time tomorrow. Okay lang ba sayo na papuntahin sya dito?"
"S-ure Mom. I will tell him."tumango si Mommy sa akin.
"You can go to your room now and have a rest baby." Nagtaka naman ako kung bakit si Mommy ang kumausap sa akin at hindi si Dad.
Nag paalam na ako sa kanila na aakyat sa itaas. Pagkarating ko sa kwarto ay kaagad ako nag text kay Caleb.
YOU ARE READING
The Enemy's Daughter (On-going)
RomanceZanaya Aliane (Zaia). She is 28 and a Doctor. Buong buhay ni Zaia, Ilang beses na silang palipat-lipat ng lugar na matitirahan. Hindi maintindihan ni Zaia kung bakit ganon ang naging set-up nila. Napapaisip sya tuloy na para bang nagtatago sila. Sa...