ZAIA'S POVNapakabilis lumipas ng araw para kay ZAIA simula nang maghiwalay sila ni Caleb. Bumalik na sya ulit sa trabaho. Si Caleb naman ay ganon din sa trabaho nya sa Manila. Di pa din nag bago ang pakikitungo sa kanya ni Caleb simula ng bumalik ito sa Manila. He makes sure to call her if he had free time. Minsan nga ay mas madalas pa ito tumatamawag sa kanya.
Ngaung araw ay day-off ni Zaia kaya naman naisipan nya na yayain ang magulang na mag beach. Napag isipan nya dalhin sila sa isang beach resort na malapit lang. Maaga syang nagising para makapaghanda. Pagkatapos nya magbihis ay binitbit na nya ang bag na dadalhin. Pagbaba nya ay dumeretso kaagad sya sa kusina nakita nya ang mommy nya na may niluluto. Ang Dad naman nya ay nakaupo sa mesa. Napalingon sila pareho ng makita sya.
"D-ad di ka pa bihis? Aalis tayo di ba?"
Tanong ko sa kanya at kumuha ng tasa para uminum ng kape. Naka pantulog pa kasi sya samantalang si Mommy ay bihis na.
"Aalis? Saan baby?" Tanong nya.
"Did you forgot already?"
"Diba pupunta tayo sa beach." Sabat ni Mommy at mabilis na lumapit kay Daddy. "Honey magbihis ka na. I already packed our things."
"Oh sorry!"
Tumayo naman kaagad ito para mag ayos. Pagkaalis ni Dad ay lumapit sa akin si Mommy. Kita ko ang sobrang pag aalala sa mukha nya. Is something wrong?
"Baby, I think we need to see a specialist doctor." Nagulat naman ako sa sinabi ni Mommy.
"Why Mom?"
"Lately, your Dad is not feeling well. He often forgot things. Kaninang umaga dalawang beses sya nag timpla ng kape nya anak. Simula ng lumipat tayo dito, he shown symptoms of forgetting things. Nag aalala ako ng husto anak. Hindi naman sya ganyan nong nasa Benguet pa tayo. Also, isang beses nagreklamo sya masakit ang ulo nya."
Napaisip ako sa mga sinabi ni Mommy. Hindi lang pala ako ang nakakahalata sa mga ikinikilos ni Dad lately. Nung nakaraan na umaga ay ganyan din sya. Dalawang beses din sya nag kape at ng sinabihan ko sya na nakapagkape na sya. He insisted na hindi pa sya nakainum. Same scenario nung nag paalam ako sa kanya na mag-beach kasama sana si Emerald na it turns out si Caleb ang naging kasama ko. Nakalimutan din ni Dad na nakapag paalam na ako sa kanya.
"Don't worry Mom. We will convince him to see a Doctor okay? Baka sadyang makakalimutin na talaga si Dad."
"Sana nga ay ganon lang anak. For our peace of mind we need to convince him to see a specialist doctor. Naging madalas na ang pagiging makakalimotin nya. I am worried baby."
"Don't worry Mom. Dad is physically fit and well."
Kilala namin si Daddy. Hindi sya yung tipo ng tao na kapag nag kakasakit e hospital agad ang pupuntahan. One of the reason why I wanted to be a doctor. Ang hirap e convince si Dad na mag pagamot sa Doctor. Kaya naman pag nag kakasakit ay nag papatawag si Mommy ng private doctor at sa bahay si Daddy nag papa IV if needed. Minsan nga ay na e tanong ko kay Dad kung may phobia ba sya sa hospital or doctor kaya ayaw nya mag pagamot. Hindi naman nya ako sinasagot. Lately, napapansin ko din na hindi normal ang ikinikilos ni Dad. Naging madalas ang paulit-ulit nyang nakakalimutan na naka pagkape na sya.
"Uhm Mom! By the way, can I visit Manila this week?I know you are worrying about Dad right now. Ayoko ko na sana dumagdag pa. I'm sorry, but I think this is also the right time to ask permission from you."
This is not the first time for me to ask permission to my parents. Pero kinakabahan ako ngaun because I will visiting Manila because of Caleb. I promise him I will try my best to convince my parents to allow me.
YOU ARE READING
The Enemy's Daughter (On-going)
Roman d'amourZanaya Aliane (Zaia). She is 28 and a Doctor. Buong buhay ni Zaia, Ilang beses na silang palipat-lipat ng lugar na matitirahan. Hindi maintindihan ni Zaia kung bakit ganon ang naging set-up nila. Napapaisip sya tuloy na para bang nagtatago sila. Sa...