ZAIA'S POV"Have a seat!"
Sabi ni Mrs. Chan sa amin.
Kung kanina kay Dad nanggaling ang salita na yan. Ngaun naman ay mga magulang ni Caleb ang nasa harap namin.
"Zaia, tell me the truth. Pinilit ka ba ni Caleb na pakasalan sya?"
"Po?!"
Nanlaki ang mga mata ko sa tanong nya.
"Mom, I didn't force her."
"I am not talking to you Caleb Nicholai!"
Napapitlag ako ng tumaas ang boses ni Mrs. Chan. Namumula talaga sya sa galit.
"Mom, you are scaring Zanaya."
Hinawakan ko sa kamay si Caleb para sawayin na wag na mag salita laban sa Mommy nya.
"Hindi po ako pinilit ni Caleb."
Napahawak si Mrs. Chan sa kanyang ulo. Halatang stress ito siguro dahil sa nalaman nya na kasal na kami ni Caleb.
"Caleb naman! I raised you to be a good person and yet you disrespect your girlfriend's parents! Sa tingin mo ano na lang ang magiging reaksyon ni Aliya at Zach pag nalaman ang tungkol sa bagay na ito?"
"Your Mom is right, son. We are not against the marriage but it will affect your image to Zaia's parents."
Dugtong ni Mr. Damon.
"I'm sorry Mom. I made up my mind on marrying Zanaya nung nasa Baguio pa lang kami. We are on legal age too. I know her parents will not agree if I will tell them I want to marry her, specially her Dad."
"Kaya kayo nag pakasal ng palihim?!"
"I love her, and I have this feeling that her Dad will hide her from me. I want a commitment to our relationship, Mom. I admit, I got scared that they might hide Zaia from me."
I am totally speechless sa mga sinasabi ni Caleb. He really loves me and he is scared of losing me.
"So, how are you gonna tell her parents about the marriage Caleb?" Tanong ni Mr. Damon.
"Caleb and I already talked about it po."
Sabat ko sa usapan.
"I will wait for him to comeback from Doha, then we will talk to my parents po."
Namagitan ang mahabang katahimikan sa pagitan namin.
"I want you to tell Zach and Aliya the truth tomorrow. They need to know about the marriage as soon as possible. Do you understand, Caleb?"
Ang sabi ni Mr. Damon.
"Your Mom and I will accompany you."
Humarap sya sa akin at ngumiti.
"Zaia, your parents need to know about the marriage. I welcome you to our family, anak."
"Naiintindihan ko po. Thank you."
Yon na lang ang nasabi ko sa kanya. Nakakatakot pala magalit si Mr. Damon. Seryoso ang awra nya at kahit hindi tumaas ang boses nya kay Caleb ay alam ko na may pinalidad ang sinabi nya.
Hinawakan ni Mrs. Chan ang kamay ko.
"We are so happy that you are now part of this family, Zaia. But, I am still mad at my son!"
I can't explain my happiness for the warm welcome I received from Mr. Damon and Mrs. Chan.
Napangiti ako ng sinubukan hawakan ni Caleb ang kamay ng Mommy nya para suyuin pero umiwas ito at umirap.
YOU ARE READING
The Enemy's Daughter (On-going)
RomansaZanaya Aliane (Zaia). She is 28 and a Doctor. Buong buhay ni Zaia, Ilang beses na silang palipat-lipat ng lugar na matitirahan. Hindi maintindihan ni Zaia kung bakit ganon ang naging set-up nila. Napapaisip sya tuloy na para bang nagtatago sila. Sa...